Kế hoạch 2633/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu 2633/KH-UBND
Ngày ban hành 15/10/2014
Ngày có hiệu lực 15/10/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Nguyễn Văn Hùng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2633/KH-UBND

Kon Tum, ngày 15 tháng 10 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 35-CT/TW NGÀY 26/5/2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC TIẾP DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO; LUẬT TIẾP CÔNG DÂN VÀ NGHỊ ĐỊNH SỐ 64/2014/NĐ-CP NGÀY 26/6/2014 CỦA CHÍNH PHỦ

Căn cứ Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân; Thông báo số 387/TB-VPCP ngày 29/9/2014 của Văn phòng Chính phủ về thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai Chỉ thị 35-CT/TW, Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ- CP: Kế hoạch số 2343/KH-TTCP ngày 02/10/2014 của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân. Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ (sau đây viết tắt là Kế hoạch) trên địa bàn tỉnh Kon Tum như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

Tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ đến toàn thể cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức; trách nhiệm của cán bộ, công chức, cấp ủy, chính quyền, của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

2. Yêu cầu:

- Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước, Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong việc triển khai và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

- Kết hợp việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung với việc tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ, đồng thời phải tiến hành nghiêm túc, khẩn trương với hình thức phù hợp, thiết thực. Đảm bảo các điều kiện cần thiết để tổ chức thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ tại đơn vị, địa phương mình.

- Thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng bộ các chủ trương, giải pháp để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức và công dân.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

- Các Sở, ban ngành tổ chức quán triệt, phổ biến trong cán bộ, công chức thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân các cấp, cán bộ, công chức các cơ quan liên quan trong việc phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo tài liệu phục vụ tuyên truyền của Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn” giai đoạn 2013 - 2016 trên địa bàn tỉnh.

- UBND các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch và tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ đến toàn thể cán bộ, công chức và giao cho xã, phường, thị trấn triển khai Luật Tiếp công dân và Nghị định hướng dẫn thi hành đến nhân dân trên địa bàn. Thời gian thực hiện xong trong tháng 11/2014.

2. Hoàn thiện tổ chức, bộ máy Ban Tiếp công dân các cấp.

- Ban Tiếp công dân tỉnh chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng Nội quy, Quy chế phối hợp tiếp công dân trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành. Hoàn thành trước ngày 30/10/2014.

- UBND các huyện, thành phố thành lập Ban Tiếp công dân cấp huyện, kiện toàn về tổ chức, bộ máy, ban hành Nội quy, Quy chế tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân. Nghị định 64/2014/NĐ-CP. Hoàn thành xong trong tháng 10/2014.

3. Tổ chức, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

- Thủ trưởng các Sở, ban ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố bố trí nơi tiếp công dân đảm bảo các điều kiện cần thiết, bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân có đủ năng lực, phẩm chất, am hiểu kiến thức pháp luật, có kỹ năng giao tiếp, khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật: trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi quản của ngành, địa phương mình: thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

- Nâng cao trách nhiệm trong tiếp công dân, tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, đổi mới phương pháp tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với kiểm tra, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Ban Tiếp công dân tỉnh và Ban Tiếp công dân các huyện, thành phố chủ động thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tham mưu, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, tố cáo, kiến nghị đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng quy định.

4. Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền và các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Thứ trưởng các Sở, Ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

- Tập trung, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng thời hạn không để công dân chờ đợi lâu dẫn đến bức xúc, khiếu nại vượt cấp. Thanh tra tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh chủ động tham mưu, giải quyết kịp thời đúng thời hạn, đúng quy định đối với đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh khi được Chủ tịch UBND tỉnh giao.

- Tập trung tổ chức thực hiện hoặc chỉ đạo giải quyết ngay, không để kéo dài đối với các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận, quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật. Trường hợp có vướng mắc vượt quá thẩm quyền thì phải báo cáo kịp thời người có thẩm quyền xử lý.

- Tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 2424/KH-UBND ngày 24/10/2013 của UBND tỉnh để kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ việc và phải coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành,

5. Phối hợp trong xử lý các vụ việc đông người, vượt cấp.

[...]