Kế hoạch 2424/KH-UBND năm 2014 tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Số hiệu 2424/KH-UBND
Ngày ban hành 24/10/2013
Ngày có hiệu lực 24/10/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Nguyễn Văn Hùng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Thủ tục Tố tụng

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2424/KH-UBND

Kon Tum, ngày 24 tháng 10 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC KIỂM TRA, RÀ SOÁT, GIẢI QUYẾT CÁC VU VIỆC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO PHỨC TẠP, TỒN ĐỌNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM

Thực hiện Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/09/2013 của Thanh tra Chính phủ về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, t cáo phức tạp, tồn đọng,

y ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng trên địa bàn tỉnh Kon Tum như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Tập trung kiểm tra, rà soát, gii quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Kon Tum đhạn chế phát sinh các tình huống phc tạp phát sinh, góp phn bo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nói riêng vả cả nước nói chung, bo vệ quyền và lợi ích hp pháp của công dân.

2. Xác định việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tn đọng, kéo dài là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cp và các ngành trên địa bàn tỉnh. Chủ động giải quyết dứt điểm các khiếu kiện ngay từ cơ sở; hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, không đphát sinh khiếu kiện đông người, kéo dài vượt cấp lên các cơ quan Trung ương, cơ quan Đảng.

3. Trong quá trình triển khai có sự phối hợp chặt ch, kịp thời giữa các s, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thành phố để trao đi tháo gỡ vướng mc và thống nhất hướng giải quyết. Đồng thi tăng cường phối hợp với cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị nhm tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình giải quyết. Đi với các vụ việc có tính cht phức tạp, gặp vướng mc trong áp dụng pháp luật thì xin ý kiến hoặc đề nghị các Bộ, ngành chức năng phối hợp.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Phương pháp thực hiện:

Thanh tra tnh, các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tế phát sinh về đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phn ánh của công dân tại ngành, đơn vị, địa phương mình tổng hợp, báo cáo thống kê chính xác, đầy đủ về các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, tồn đọng, phức tạp về y ban nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh).

Thanh tra tỉnh tổng hợp, rà soát báo cáo ca các s, ngành, địa phương có liên quan về các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, tồn đọng, phức tạp và lập kế hoạch xlý, báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến; trên cơ sở đó tiến hành rà soát, giải quyết, cụ thể như sau:

1.1. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài đã có quyết định gii quyết khiếu nại lần hai, văn bản kết luận giải quyết tố cáo cuối cùng của Chủ tịch UBND tỉnh nhưng công dân vẫn có đơn tiếp tục khiếu nại, tố cáo:

- Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với sở chuyên ngành và Chủ tịch UBND huyện, thành phố (có liên quan đến nội dung khiếu nại, tcáo của công dân) thành lập Tổ công tác liên ngành tiến hành rà soát, thm tra lại toàn bộ quá trình giải quyết sự việc từ cấp cơ sở đến việc giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, xem xét lại nội dung khiếu nại, tố cáo tiếp của công dân, tìm ra nguyên nhân và bàn thống nhất giữa Thanh tra tỉnh, các sở, ngành chức năng, UBND huyện, thành phố có liên quan về phương án giải quyết, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xem xét xử lý dứt điểm sự việc.

- Việc tiến hành rà soát từng vụ việc phi có kế hoạch cụ thể, xác định rõ cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp, nhiệm vụ cua từng cơ quan, đơn vị có liên quan, thời gian thực hiện việc rà soát và thời gian hoàn thành, báo cáo kết quả rà soát, đề xuất phương án giải quyết.

- Quá trình rà soát, giải quyết sự việc chú trọng công tác đối thoại, làm việc trực tiếp với người khiếu nại, tố cáo và chủ động phối hợp với y ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các Hội đoàn thliên quan trong việc rà soát, xem xét lại nội dung khiếu nại, tcáo của công dân và quá trình giải quyết sự việc để phát huy dân chvà sự đồng thuận trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị, tranh thủ được uy tín, sự vận động tuyên truyền ca cơ quan Mặt trận, hội đoàn thể đối với người khiếu nại, tố cáo.

1.2. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng các s, ngành chc năng, của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nhưng tính chất, nội dung sự việc phức tạp, có vướng mắc về cơ chế, chính sách hoặc áp dụng pháp luật giải quyết sviệc:

- Thủ trưởng các s, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố báo cáo cụ thể sự việc và nhũng đề xuất kiến nghị của đơn vị mình về hướng giải quyết sự việc.

- Thanh tra tỉnh thành lập Tổ công tác liên ngành (do Thanh tra tỉnh làm Tổ trưởng, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan làm thành viên) tiến hành rà soát, xem xét sự việc, bàn bạc và thống nhất về phương án giải quyết sự việc, tiến hành ký Biên bn thống nhất phương án giải quyết đlàm cơ sở cho việc triển khai giải quyết khiếu nại của công dân.

Trường hợp phức tạp cần phi báo cáo xin ý kiến chđạo của UBND tỉnh thì Thanh tra tỉnh (sau khi đã thống nht với các đơn vị, địa phương có liên quan vphương án giải quyết) báo cáo và đề xuất phương án giải quyết sự việc trình UBND tnh xem xét, cho ý kiến trước khi tiến hành ký Biên bn thống nhất phương án gii quyết với ngành, địa phương.

2. Nội dung, phạm vi rà soát:

- Chủ tịch y ban nhân dân các huyện, thành phố, Thủ trưởng các S, ban, ngành có liên quan chđộng kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài phát sinh tại ngành, đơn vị, địa phương mình.

- Thanh tra tnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài mà Chtịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã giải quyết nhưng công dân vn chưa nhất trí, tiếp tục khiếu nại, tố cáo.

3. Phương hướng giải quyết:

- Quá trình thực hiện việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài cn phải:

+ Tạo được sự đồng thuận, thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật, tình hình thực tế ca UBND các huyện, thành phố và UBND tỉnh để thống nhất phương án gii quyết.

+ Tổ chức đi thoại với công dân có sự tham gia của cơ quan Mặt trận Tquốc Việt Nam, các đoàn th chính trị - xã hội đ xem xét, gii quyết quyền và lợi ích hợp pháp của công dân gắn với giáo dục, thuyết phục, giải thích, hướng dẫn pháp luật cho công dân hiểu rõ và chấp hành phương án giải quyết đã được thống nhất gia các cơ quan, tổ chức.

- Qua kiểm tra, rà soát và tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài phải xác định được các trường hợp cụ th đthực hiện đảm bo quy trình, thủ tục như sau:

[...]