Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 263/KH-UBND năm 2021 triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành

Số hiệu 263/KH-UBND
Ngày ban hành 13/08/2021
Ngày có hiệu lực 13/08/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Phan Quý Phương
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 263/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 13 tháng 8 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG NĂM 2020

Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 17 tháng 11 năm 2020, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2022; Quyết định số 343/QĐ-TTg ngày 12 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường; Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Đảm bảo các điều kiện cho việc tổ chức thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 như công tác tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; triển khai tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm công tác bảo vệ môi trường; nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân trong tuân thủ Luật Bảo vệ môi trường;

2. Xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành, cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường trong phạm vi toàn tỉnh.

3. Xây dựng lộ trình thực hiện và xác định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả; kiện toàn bộ máy tổ chức, đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý môi trường; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tổ chức triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Bảo vệ môi trường

- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về môi trường bằng nhiều hình thức đến từng tổ chức, cá nhân đặc biệt cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác quản lý môi trường các cấp để pháp luật thực sự đi vào cuộc sống.

- Nghiên cứu các nội dung đổi mới quan trọng của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, các quy định và văn bản hướng dẫn thi hành của Luật Bảo vệ môi trường để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường và các báo, đài địa phương.

2. Xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến việc thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2020

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì và phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương có liên quan tổ chức nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, HĐND tỉnh đảm bảo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và phù hợp với thực tế của địa phương.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và UBND các cấp tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường thuộc thuộc thẩm quyền UBND tỉnh và HĐND tỉnh; rà soát kịp thời đề nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các văn bản của UBND tỉnh đã ban hành trước đây cho phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn của Trung ương.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và UBND các cấp tổ chức kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế:

+ Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về môi trường theo quy định của pháp luật.

+ Hướng dẫn, thẩm định nội dung, tổng hợp chương trình, dự án, nhiệm vụ chi sự nghiệp môi trường của các cơ quan, đơn vị, gửi cơ quan tài chính để báo cáo UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

2. Sở Tư Pháp

- Với trách nhiệm là cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật: chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường năm 2020;

- Rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương liên quan đến lĩnh vực quản lý môi trường trình UBND tỉnh để thay thế, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

3. Sở Tài Chính

Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn lập dự toán các nội dung chi cụ thể và bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước cho việc triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường và thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch này.

4. Sở Nội vụ

Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn bộ máy và cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về môi trường, đảm bảo đủ nhân lực và điều kiện làm việc trong tình hình mới.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

[...]