ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 260/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 11 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CHƯƠNG TRÌNH “HÀNH ĐỘNG VÌ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG” NĂM 2024 TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Thực hiện Kế hoạch số 136-KH/TU ngày 02/5/2019 của
Thành ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí
thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm
quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; Kế hoạch
số 6022/KH-BCT ngày 31/8/2023 của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng
ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024; Quyết định số
5718/QĐ-UBND ngày 29/12/2020 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Kế hoạch
Đẩy mạnh triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn
thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch
triển khai Chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng" năm
2024 trên địa bàn Thành phố như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến
pháp luật nhằm đưa Luật và các văn bản liên quan đến công tác Bảo vệ quyền lợi
tiêu dùng đến với mọi đối tượng; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng
pháp luật và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng; tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật trên địa bàn Thành phố.
2. Định hướng, xác định trách nhiệm của các
tổ chức, doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung ứng của mình
theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng văn hóa tiêu
dùng lành mạnh, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham
gia các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ. Tăng cường công tác quản lý và
nâng cao trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước và các tổ chức xã hội liên quan
trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền
của người tiêu dùng Việt Nam thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm nhằm
phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan
quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng; qua đó góp
phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, kích thích tiêu dùng
và thúc đẩy phát triển kinh tế Thủ đô; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu
dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội.
II. THỜI GIAN VÀ CHỦ ĐỀ
1. Thời gian tổ chức: Các nội dung hoạt động
vì quyền lợi người tiêu dùng được tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2024.
2. Chủ đề: Chủ đề cho các hoạt động của
Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2024 là “Thông
tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Đối tượng tham gia
- Cơ quan quản lý: Có trách nhiệm tuyên truyền, phổ
biến, thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Người tiêu dùng: Là đối tượng thụ hưởng của hoạt động
bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp; Lĩnh hội và phổ biến nhân rộng về quyền người
tiêu dùng và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong gia đình, cộng đồng và
xã hội.
- Các tổ chức, doanh nghiệp: Nhận thức và thực hiện
đầy đủ quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất và lưu
thông hàng hóa nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Các Hội, Hiệp hội: Nâng cao trách nhiệm trong việc
phối hợp, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Các cơ quan truyền thông của Trung ương và địa
phương; Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng.
2. Nội dung
Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu
dùng” năm 2024 bao gồm một số nội dung chính sau:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Lễ
phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024.
- Tổ chức Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh
vì người tiêu dùng”.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các
phương tiện truyền thông: màn hình led, Spot chạy quảng cáo chương trình trên
kênh VOV giao thông, tuyên truyền cổ động trực quan bằng xe máy trên một số tuyến
phố, roadshow, clip tuyên truyền, truyền hình, phóng sự, báo, website, phướn,
pano, băng zôn, tờ rơi....
- Tổ chức Đoàn công tác trao đổi, học tập kinh nghiệm
về công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại một số tỉnh
phía Nam.
- Tổ chức tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng qua Tổng đài tư vấn.
- Đề xuất UBND Thành phố khen thưởng các tập thể,
cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình “Hành động vì
quyền lợi người tiêu dùng“ năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(Nội dung chi tiết
tại Phụ lục đính kèm)
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì tổ chức, hướng dẫn triển khai thực hiện Kế
hoạch đảm bảo không chồng chéo, trùng lặp, thiết thực, hiệu quả, đúng quy định
của pháp luật và Thành phố; định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố kết quả thực
hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các
quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp, Hội, Hiệp hội trên địa bàn Thành phố triển
khai tổ chức các hoạt động, sự kiện theo Kế hoạch được phê duyệt. Là đầu mối phối
hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương và các Sở, ngành, đơn vị của Thành phố
triển khai các hoạt động vì quyền người tiêu dùng của Bộ Công Thương tổ chức
trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, các cơ quan thông tấn, báo chí và đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động
tuyên truyền, quảng bá, truyền thông về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
và Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2024.
- Quản lý, sử dụng phần kinh phí thực hiện Kế hoạch,
nghiệm thu các hạng mục công việc của Kế hoạch theo đúng quy định pháp luật.
- Tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện các hoạt
động, sự kiện trong Kế hoạch này theo đúng quy định của pháp luật. Hỗ trợ đơn vị
tư vấn làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết các thủ tục hành
chính về quảng bá truyền thông, tổ chức sự kiện và thực hiện các công việc theo
nội dung Kế hoạch được phê duyệt.
- Phối hợp với Ban Thi đua Khen thưởng Thành phố hướng
dẫn tiêu chí khen thưởng và đề xuất các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong việc thực hiện Chương trình Chương trình “Hành động vì quyền lợi người
tiêu dùng” năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội, trình UBND Thành phố tặng Bằng
khen.
2. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu UBND Thành phố
trình HĐND Thành phố bố trí nguồn chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố để
thực hiện Kế hoạch triển khai Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu
dùng” năm 2024 theo quy định.
3. Sở Văn hóa và Thể thao
Hướng dẫn và giải quyết kịp thời các thủ tục pháp
lý và cấp phép hoạt động cho các chương trình sự kiện, giải trí, tuyên truyền,
treo Banner của Kế hoạch triển khai Chương trình “Hành động vì quyền lợi người
tiêu dùng” năm 2024 và các sự kiện khác có liên quan.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở Công Thương và các Sở, ngành, đơn vị
liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí Trung ương
và địa phương ký chương trình phối hợp công tác với Thành phố, chỉ đạo hệ thống
thông tin cơ sở tuyên truyền về nội dung và các hoạt động triển khai Chương
trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2024 trên địa bàn Thành phố,
góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, thúc đẩy phát triển
kinh tế Thủ đô.
5. Cục Quản lý thị trường Thành
phố
Phối hợp triển khai thực hiện thông tin, tuyên truyền,
phổ biến pháp luật; đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn
lậu, sản xuất hàng giả, gian lận thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần triển khai hiệu quả các nội
dung của Kế hoạch; tiếp nhận, tư vấn, xử lý thông tin phản ánh của người tiêu
dùng theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
6. Đài Phát thanh và Truyền
hình Hà Nội; các Báo: Hà Nội mới, Kinh tế và Đô thị
- Tuyên truyền, phóng sự về Lễ phát động hưởng ứng
“Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024.
- Hỗ trợ đưa tin, phóng sự các sự kiện về Chương trình
“Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2024 của Thành phố trong chương
trình thời sự và chuyên đề, phát các trailer cổ động.
7. UBND các quận, huyện, thị xã
- Phổ biến, tuyên truyền sâu rộng Kế hoạch trên địa
bàn các quận, huyện, thị xã.
- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với
tình hình thực tế tại địa phương.
- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc liên
quan hỗ trợ, phối hợp, tạo các điều kiện để tổ chức các sự kiện thuộc Chương
trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2024 diễn ra trên địa bàn, đảm
bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị,
phòng chống cháy nổ, điện, nước.
8. Sở Nội vụ (Ban thi đua khen
thưởng Thành phố)
Phối hợp Sở Công Thương xây dựng tiêu chí, hướng dẫn
khen thưởng; đề xuất UBND Thành phố khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện Chương trình “Hành động vì quyền
lợi người tiêu dùng” năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
9. Các Sở, ngành; UBND các quận, huyện, thị
xã; các Hội, Hiệp hội và đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao,
phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương và đơn vị tư vấn tổ chức triển khai, thực
hiện Kế hoạch đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch năm 2024 bao gồm:
- Nguồn ngân sách nhà nước: kinh phí thực hiện Kế
hoạch của cấp nào do ngân sách cấp đó đảm bảo theo phân cấp. Các cơ quan, đơn vị
căn cứ nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này, các chế độ, định mức chi hiện
hành, xây dựng dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch, tổng hợp chung vào dự toán
chi ngân sách năm 2024 của cơ quan, đơn vị mình gửi cơ quan tài chính cùng cấp
để phối hợp tổng hợp báo cáo UBND trình HĐND cùng cấp xem xét, bố trí kinh phí
thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định; đồng thời gửi Sở Công
Thương để tổng hợp báo cáo.
- Nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong nước,
ngoài nước; các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ngành; UBND các quận,
huyện, thị xã và các đơn vị được phân công trong quá trình triển khai thực hiện
nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo, gửi Sở Công Thương để tổng hợp, đề
xuất UBND Thành phố xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TT: Thành ủy, HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBMTTQ VN Thành phố;
- Các đoàn thể chính trị - xã hội Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVPN.M.Quân, KTN, TH;
- Lưu: VT, KTNVân.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Quyền
|
PHỤ LỤC
CÁC HOẠT ĐỘNG, SỰ KIỆN CHƯƠNG TRÌNH “HÀNH ĐỘNG VÌ QUYỀN LỢI
NGƯỜI TIÊU DÙNG” NĂM 2024
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 260/KH-UBND ngày 01 tháng 11 năm 2023 của
UBND thành phố Hà Nội)
1. Tổ chức Lễ phát động hưởng
ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương Hà Nội.
- Đơn vị phối hợp: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ
Công Thương.
- Thời gian dự kiến: Trong Quý I năm 2024 hoặc vào
thời gian phù hợp trong năm 2024.
- Địa điểm dự kiến: Tại một địa điểm phù hợp trên địa
bàn thành phố Hà Nội.
- Thành phần tham dự: Lãnh đạo Bộ Công Thương; Lãnh
đạo UBND thành phố Hà Nội; Đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước Trung
ương và địa phương; Đại diện các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp, các hiệp hội
liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng; Đại diện các doanh nghiệp sản xuất,
kinh doanh hàng tiêu dùng có hệ thống phân phối tại Hà Nội; Người tiêu dùng Thủ
đô.
- Nội dung: Khai mạc và công bố, phát động các hoạt
động hưởng ứng ‘‘Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024.
2. Tổ chức Hội chợ “Hàng hóa,
sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
- Thời gian: Dự kiến Quý I/2024 hoặc vào thời gian
phù hợp trong năm 2024
- Địa điểm dự kiến: Tại một địa điểm phù hợp trên địa
bàn thành phố Hà Nội.
- Quy mô: Khoảng 150 - 200 gian hàng của các doanh
nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất
xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng như: Đồ gia dụng, thời
trang, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu,...
- Nội dung: Các đơn vị tham gia sẽ thực hiện các nội
dung chính sau:
+ Hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam
năm 2024;
+ Niêm yết rõ thông tin sản phẩm, giá bán sản phẩm,
nguồn gốc xuất xứ, tính năng và hướng dẫn sử dụng, đồng thời giải đáp thắc mắc
cho người tiêu dùng;
+ Thực hiện các hoạt động tri ân vì người tiêu dùng
như: miễn phí dùng thử sản phẩm, miễn phí tư vấn nhận diện sản phẩm chính hãng,
tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối với người tiêu dùng...;
+ Triển khai các hoạt động quảng bá, khuyến mại, tư
vấn mua, sử dụng hàng hóa dịch vụ cho người tiêu dùng.
3. Tổ chức tuyên truyền, phổ
biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông
- Thời gian: Diễn ra trong cả năm 2024.
- Địa điểm: Trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Kênh triển khai:
+ Thực hiện các tin, phóng sự, trailer tuyên truyền,
clip trên các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Hà Nội, Truyền
hình VTC, Truyền hình ANTV, màn hình led tại các khu chung cư, trung tâm thương
mại,...;
+ Thực hiện các tin, bài viết tuyên truyền trên các
cơ quan báo chí trung ương và Hà Nội như: Báo Hà Nội Mới, Báo Kinh tế Đô thị,
Báo Nhân Dân, Báo Công Thương, Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội, Cổng thông tin
Chính phủ...;
+ Tuyên truyền qua hình thức tờ rơi, phướn, màn
hình led, loa tuyên truyền trên một số tuyến phố, trung tâm thương mại, siêu thị,
chợ, clip tuyên truyền, roadshow, truyền hình, báo, Website, cẩm nang hỗ trợ,
cung cấp các tài liệu, kiến thức hữu ích cho các Hội, Hiệp hội liên quan, doanh
nghiệp hoạt động trên địa bàn Thành phố và cho người tiêu dùng về công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng;
4. Tổ chức Đoàn công tác trao
đổi, học tập kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tại một số tỉnh phía Nam
- Thời gian: trong năm 2024
- Địa điểm: Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía
Nam
- Thành phần: Lãnh đạo Sở Công Thương, Lãnh đạo
phòng và công chức có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
5. Tổ chức tư vấn, giải đáp hỗ
trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Tổng đài tư vấn.
- Thời gian: cả năm 2024.
- Nội dung:
+ Giải đáp các thông tin về Chương trình “Hành động
vì quyền người tiêu dùng” năm 2024 và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
+ Tiếp nhận các cuộc khiếu nại của người tiêu dùng khi
bị xâm phạm quyền lợi, tư vấn và hỗ trợ kết nối đến các cơ quan có thẩm quyền để
giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng.
6. Các hoạt động phối hợp
khác
Thực hiện theo đề nghị của Bộ Công Thương và các cơ
quan, đơn vị khác./.