UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2598/KH-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 04
tháng 4 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 06/CT-TTG NGÀY 24/02/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ
“NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG TÁC ĐẢM BẢO AN NINH, AN TOÀN HÀNG KHÔNG TRONG TÌNH HÌNH
MỚI”
Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 24/02/2024 của
Thủ tướng Chính phủ về “Nâng cao năng lực công tác đảm bảo an ninh, an toàn
hàng không trong tình hình mới” (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 06/CT-TTg),
Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai, thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt và triển khai thực hiện hiệu
quả, đầy đủ các quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Nghị định số
92/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ về An ninh hàng không và Chỉ
thị số 06/CT-TTg; tích cực, chủ động thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn
trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, an ninh, an toàn hàng không tại địa
phương.
2. Thực hiện có hiệu quả các biện pháp công
tác nhằm nâng cao năng lực công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không trong
tình hình mới. Tập trung công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, phòng chống
tội phạm, giữ gìn trật tự công cộng và an toàn xã hội tại địa phương; tiếp nhận,
xử lý tội phạm và các vụ việc vi phạm về an ninh trật tự, an toàn hàng không
theo quy định của pháp luật; triển khai thực hiện các phương án khẩn nguy đối
phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng trên địa
bàn; tuyên truyền, vận động nhân dân tuân thủ các quy định về đảm bảo an ninh,
an toàn hàng không.
3. Xác định rõ và phân công nhiệm vụ cụ thể
cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố. Nâng cao vai trò, trách
nhiệm và cơ chế, mối quan hệ phối hợp của sở, ngành, UBND các huyện, thành phố
trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không trong tình hình mới.
II. CÔNG TÁC TRỌNG TÂM
1. Tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm mục
tiêu, nguyên tắc đảm bảo an ninh hàng không theo Chỉ thị số 06/CT-TTg:
a) An ninh hàng không là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng,
đảm bảo cho sự phát triển bền vững của ngành hàng không dân dụng Việt Nam, cần
được quan tâm một cách thường xuyên, liên tục, phù hợp với tình hình an ninh quốc
tế ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường.
b) An ninh hàng không được đặt trong tổng thể hệ thống
an ninh quốc gia, được xây dựng trên nền tảng của nền Quốc phòng toàn dân và thế
trận An ninh nhân dân.
c) Công tác đảm bảo an ninh hàng không phù hợp
với điều kiện Việt Nam, đáp ứng tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế, mở rộng hợp tác
quốc tế trong đảm bảo an ninh hàng không.
d) Xây dựng hệ thống bảo đảm an ninh hàng không vững
mạnh, hiệu quả, phát huy vai trò quản lý Nhà nước tại địa phương, tích cực chủ
động thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn bảo đảm an ninh trât tự, an ninh
hàng không. Thực hiện nguyên tắc bốn tại chỗ, bao gồm: Phương án đối phó tại chỗ,
lực lượng tại chỗ, trang thiết bị tại chỗ, hậu cần tại chỗ.
2. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ
quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương, Công an, Quân đội và doanh nghiệp
cung cấp dịch vụ hàng không trong công tác đảm bảo an ninh hàng không, an ninh
chính trị và trật tự an toàn xã hội tại cảng hàng không, sân bay.
3. Thực hiện hiệu quả công tác hoàn thiện hệ
thống văn bản pháp quy, các văn bản hướng dẫn, các tiêu chuẩn về an ninh hàng
không (theo thẩm quyền); rà soát, kiến nghị bổ sung, sửa đổi các quy định
của pháp luật về an ninh hàng không; các văn bản pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng và các văn bản quy phạm pháp luật
liên quan khác.
4. Thực hiện tốt công tác hợp tác quốc tế
trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh hàng không theo đúng quy định;
tham gia đào tạo, chuyển giao công nghệ, trao đổi thông tin, kiểm soát an ninh
đối với giấy tờ sử dụng đi tàu bay, đảm bảo an ninh vùng trời, xây dựng cơ sở hạ
tầng phục vụ bảo đảm an ninh hàng không.
5. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật,
xây dựng và tổ chức huấn luyện, diễn tập các phương án đối phó với hành vi can
thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.
6. Tích cực phối hợp với các bộ, ngành và
các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực hàng không đứng chân tại địa
phương để triẻn khai thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các biện pháp đảm bảo an
ninh hàng không.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương,
đơn vị có liên quan thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự
an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm phạm đến an ninh, an toàn
hàng không trên địa bàn tỉnh. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xuất
nhập cảnh, quản lý dân cư, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, phòng cháy chữa cháy,
tuần tra kiểm soát giao thông, bảo vệ các mục tiêu trọng điểm về an ninh, trật
tự tại Cảng hàng không Liên Khương.
b) Chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND
huyện Đức Trọng, Đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam tại sân bay Liên Khương,
Cảng hàng không Liên Khương và các đơn vị liên quan tham mưu xây dựng và tổ chức
huấn luyện, diễn tập các phương án đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp
vào hoạt động hàng không dân dụng.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông trong công tác điều phối, ứng phó với sự cố an ninh mạng, an toàn thông
tin hàng không tại Cảng hàng không Liên Khương.
d) Chỉ đạo, hướng dẫn Công an huyện Đức Trọng về
nguyên tắc, cơ chế phối hợp giữa Công an địa phương và các cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp ngành hàng không về đảm bảo an ninh trật tự, An ninh hàng không.
đ) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành hoàn
thiện, sửa đổi, bổ sung kế hoạch khẩn nguy đối phó với hành vi can thiệp bất hợp
pháp vào hoạt động hàng không dân dụng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Chủ động rà
soát việc mua sắm vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện và đảm bảo các điều kiện
cần thiết khác để thực hiện nguyên tắc “bốn tại chỗ”; tham mưu hoàn thiện các
văn bản hướng dẫn, tiêu chuẩn về an ninh hàng không, rà soát, kiến nghị sửa đổi,
bổ sung các quy định của pháp luật về an ninh hàng không, các văn bản pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh hàng không…
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan quản lý tàu bay không người lái, thiết bị bay siêu nhẹ, hoạt động bay
của các câu lạc bộ dù lượn trên địa bàn (nếu có), tránh uy hiếp đến an toàn
hàng không[1].
b) Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Sở Giao thông vận
tải, Đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam tại Liên Khương, Cảng hàng không Liên
Khương và UBND huyện Đức Trọng xây dựng Phương án ứng phó tàu bay không người
lái, thiết bị bay siêu nhẹ can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không tại
Cảng hàng không Liên Khương; giám sát, cưỡng chế hạ cánh khẩn cấp đối với tàu
bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ vi phạm hoạt động hàng không
dân dụng trên địa bàn.
c) Phối hợp Công an tỉnh, Đại diện Cảng vụ hàng
không miền Nam tại Liên Khương, Cảng hàng không Liên Khương, UBND huyện Đức Trọng
và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức huấn luyện, diễn tập các phương án đối
phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại Cảng
hàng không Liên Khương.
d) Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện
nghiêm Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg ngày 10/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về
thiết lập khu cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái, thiết
bị bay siêu nhẹ liên quan hoạt động hàng không dân dụng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
3. Sở Giao thông vận tải:
a) Tổ chức công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật
về an ninh, an toàn hàng không, vận động nhân dân tuân thủ các quy định về bảo
đảm an ninh, an toàn hàng không.
b) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Đức
Trọng tăng cường công tác kiểm soát hoạt động giao thông vận tải (dịch vụ
taxi, xe bus, xe hợp đồng vận chuyển hành khách đi - đến…) nhằm đảm bảo an
ninh trật tự, an ninh hàng không tại Cảng hàng không Liên Khương.
c) Tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND
huyện Đức Trọng triển khai có hiệu quả các biện pháp đảm bảo an ninh hàng không
tại Cảng hàng không Liên Khương.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông:
a) Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan,
đơn vị liên quan trong công tác điều phối, ứng phó với sự cố an ninh mạng, an
toàn thông tin hàng không tại Cảng hàng không Liên Khương.
b) Triển khai doanh nghiệp duy trì mạng viễn thông
trên địa bàn tỉnh thông suốt; thiết lập các đường dây nóng cho lãnh đạo Tỉnh uỷ,
UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống khủng bố tỉnh để trao đổi thông tin và xử
lý kịp thời các tình huống, ưu tiên quyền sử dụng các mạng viễn thông phục vụ
chỉ đạo, điều hành khi xảy ra tình huống can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động
hàng không dân dụng.
5. Sở Tài chính: Căn
cứ vào khả năng cân đối của ngân sách địa phương và trên cơ sở tổng hợp đề xuất
của Công an tỉnh (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh),
tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí đảm bảo an ninh, an toàn hàng không phù hợp
quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản quy định khác có liên quan.
6. Sở Y tế:
a) Chủ trì, chỉ đạo các đơn vị y tế trong
toàn tỉnh xây dựng các kế hoạch liên quan công tác phòng, chống khủng bố như:
kiểm soát y tế đối với người nhập cảnh, xuất cảnh tại Cảng hàng không Liên
Khương; công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên, huy động ngành y tế khi có
chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.
b) Chỉ đạo Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm phối hợp
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Quản lý thị trường… tăng cường
công tác kiểm tra, kiểm soát vệ sinh an toàn lương thực, thực phẩm, thức ăn
chăn nuôi, phân bón, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, thuốc thú y, thuốc bảo
vệ thực vật, bệnh phẩm… để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi lợi dụng
hoạt động này để hoạt động khủng bố, tài trợ khủng bố.
7. Chi cục Hải quan Đà Lạt:
Thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất
nhập khẩu, quá cảnh, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh qua đường
hàng không theo quy định của pháp luật nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các
loại hàng hóa, vũ khí có liên quan đến hoạt động khủng bố tại địa phương.
8. Cảng hàng không Liên Khương:
a) Phối hợp Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
UBND huyện Đức Trọng và các đơn vị liên quan tổ chức huấn luyện, diễn tập các
phương án đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không
dân dụng tại Cảng hàng không Liên Khương.
b) Căn cứ các quy định của pháp luật để rà soát, sửa
đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định cụ thể về tiêu chuẩn sức khoẻ, trình độ
chuyên môn, thân nhân, phẩm chất chính trị và đạo đức đối với lực lượng an ninh
hàng không tại Cảng hàng không Liên Khương. Tổ chức thực hiện việc tuyển dụng,
bố trí sử dụng, sàng lọc lực lượng, đảm bảo an ninh hàng không một cách chặt chẽ,
nghiêm ngặt theo quy định.
c) Thực hiện tốt công tác hợp tác quốc tế trong việc
thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh hàng không theo chức năng, nhiệm vụ được
giao. Tăng cường hợp tác trong đào tạo, chuyển giao công nghệ, trao đổi thông
tin, kiểm soát an ninh đối với giấy tờ sử dụng đi tàu bay, đảm bảo an ninh vùng
trời, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đảm bảo an ninh hàng không.
d) Đào tạo, huấn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị,
đạo đức, trình độ chuyên môn, kỹ năng chuyên nghiệp, ngoại ngữ, ý thức chấp
hành pháp luật, quy định nội bộ của nhân viên an ninh hàng không, đáp ứng tiêu
chuẩn quốc tế.
đ) Xây dựng, ban hành tiêu chuẩn cơ sở về an ninh
hàng không. Nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, phương tiện, trang bị, thiết bị
an ninh hàng không: hoàn thiện hệ thống hàng rào vành đai, các cổng, cửa, các lối
ra vào khu vực hạn chế, hệ thống bốt gác, đường tuần tra canh gác, chiếu sáng,
bãi đỗ biệt lập theo tiêu chuẩn áp dụng tại các cảng hàng không, sân bay, công
trình hàng không. Tiêu chuẩn hoá, đầu tư trang bị đầy đủ hệ thống phương tiện,
trang thiết bị an ninh hàng không. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công
an, Công an tỉnh chủ động ứng dụng công nghệ mới về nhận diện sinh trắc học đối
với người Việt Nam và người nước ngoài như: giải pháp về ki ốt tự động, camera
nhận diện khuôn mặt; từng bước hiện đại hoá hệ thống thiết bị an ninh hàng
không theo công nghệ tiên tiến của thế giới; tập trung nâng cấp hệ thống ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát hệ thống đảm bảo an ninh hàng
không, xử lý khẩn nguy và thực hiện các biện pháp an ninh phòng ngừa. Tích cựcPhối
hợp với các sở, ngành liên quan và UBND huyện Đức Trọng triển khai có hiệu quả
các biện pháp đảm bảo an ninh hàng không.
9. Uỷ ban nhân dân huyện Đức Trọng:
a) Tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật
tự xã hội, an ninh, an toàn hàng không bằng nhiều hình thức đến các tổ chức, cá
nhân trên địa bàn.
b) Phối hợp Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh
tăng cường công tác kiểm soát hoạt động giao thông vận tải xung quanh và bên
trong Cảng hàng không Liên Khương theo quy định.
c) Phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh,
đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không Liên Khương triển khai
Phương án ứng phó tàu bay không người lái, thiết bị bay siêu nhẹ can thiệp bất
hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.
d) Chủ trì, phối hợp đại diện Cảng vụ hàng không miền
Nam, Cảng hàng không Liên Khương, UBND huyện Đơn Dương, Lâm Hà triển khai
phương án ứng phó, ngăn chặn việc sử dụng nguồn sáng công suất lớn, đèn chiếu
laze, thả diều… uy hiếp đến an toàn bay tại Cảng hàng không Liên Khương.
đ) Phối hợp Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Cảng hàng không Liên Khương và các đơn vị liên quan tổ chức huấn luyện, diễn tập
các phương án đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng
không dân dụng.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch này và chức năng
nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị được phân công nhiệm vụ tại mục III (nêu
trên) xây dựng kế hoạch và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện. Định kỳ
hàng năm báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) kết quả thực hiện trước ngày
15/11.
2. Đề nghị Công an tỉnh - Cơ quan thường trực
Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND huyện Đức Trọng và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch
này. Định kỳ hàng năm (trước 01/12) tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo
phòng, chống khủng bố quốc gia, Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.
3. Kinh phí thực hiện: Kinh phí hoạt động đảm
bảo an ninh, an toàn hàng không do ngân sách nhà nước đảm bảo và sử dụng trong
dự toán hàng năm của các cơ quan, địa phương, đơn vị theo phân cấp hiện hành.
Việc lập dự toán và thanh quyết toán ngân sách thực hiện theo quy định của Luật
Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành./.
Nơi nhận:
- BCĐ phòng, chống khủng bố quốc gia
(qua Cục An ninh nội địa - BCA);
- Uỷ ban ANHK dân dụng quốc gia;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Như mục III;
- Lưu: VT, NC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Ngọc Hiệp
|
[1]
Theo Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày 28/3/2008 của Chính phủ về quản
lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ và Chỉ thị số
02/CT-TTg ngày 15/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường biện pháp
quản lý, giám sát đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ.