Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 259/KH-UBND năm 2021 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Số hiệu 259/KH-UBND
Ngày ban hành 06/05/2021
Ngày có hiệu lực 06/05/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Nguyễn Long Hải
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Thủ tục Tố tụng

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 259/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 06 tháng 5 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VỀ CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ, THI HÀNH ÁN HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN

Thực hiện Nghị quyết số 85-NQ/BCSĐ ngày 01/12/2020 và Công văn số 799-CV/BCSĐ ngày 14 tháng 01 năm 2021 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp; Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh; Công văn số 136-CV/TU ngày 25 tháng 02 năm 2021 của Tỉnh ủy Bắc Kạn và Công văn số 90-CV/BCSĐ ngày 01 tháng 3 năm 2021 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm phát huy vai trò, sức mạnh của tập thể trong công tác THADS của cơ quan THADS cấp tỉnh, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội - đoàn thể, chính quyền các cấp trong công tác thi hành án dân sự;

- Triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện, kịp thời, có hiệu quả Nghị quyết số 85-NQ/BCSĐ ngày 01 tháng 12 năm 2020 và Công văn số 799-CV/BCSĐ ngày 14 tháng 01 năm 2021 của Ban Cán sự đảng Bộ Tư pháp gắn với thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THADS trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hiệu quả phối hợp của các sở, ban, ngành, UBND các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác THADS, hành chính nhằm nâng nâng hiệu quả và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án được Quốc hội, Bộ Tư pháp giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

2. Yêu cầu

- Chỉ đạo tổ chức thi hành có hiệu quả các bản án và quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích chính đáng của các cơ quan, tổ chức xã hội và công dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh.

- Tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, Ban Cán sự Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác THADS, thi hành án hành chính (THAHC) có liên quan đến các ban, ngành, địa phương.

- Đề ra các giải pháp để chỉ đạo quyết liệt để thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS năm 2021 theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ. Từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành, trong chỉ đạo điều hành, đảm bảo công tác thi hành án dân sự trong toàn tỉnh có những chuyển biến mạnh mẽ, từng bước đưa kết quả thi hành án thực sự bền vững, năm sau cao hơn năm trước.

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa cơ quan THADS với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan trong thực hiện Nghị quyết số 85-NQ/BCSĐ ngày 01 tháng 12 năm 2020 của Ban Cán sự đảng Bộ Tư pháp và Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THADS trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Nhiệm vụ trọng tâm

1.1. Tổ chức tốt việc quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác THADS, THAHC, nhất là Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác THADS; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 06/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác THADS; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và THAHC, Nghị quyết số 31-NQ/BCSĐ ngày 05/4/2018 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp về lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm THADS, THAHC giai đoạn 2018-2021 và Nghị quyết số 85- NQ/BCSĐ ngày 01/12/2020 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp, Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THADS để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, THAHC trên địa bàn tỉnh.

1.2. Tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2021, bảo đảm các cơ quan THADS trên địa bàn thi hành xong về việc đạt trên 83,5% và về tiền đạt trên 41,6% trên số có điều kiện thi hành; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành; chú trọng nâng cao tỷ lệ thi hành trong các vụ việc liên quan đến khoản nợ của tổ chức tín dụng, ngân hàng, việc thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt trong vụ án tham nhũng, kinh tế, nhất là những vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi và việc bảo đm an toàn đối với kho vật chứng của cơ quan THADS.

1.3. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát công tác kiểm tra, tự kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm, thiếu sót, có biện pháp khắc phục ngay từ giai đoạn đầu khi tổ chức thi hành vụ việc. Kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp các cơ quan nhà nước ở địa phương chậm thực hiện việc THAHC, nhất là những vụ việc tồn đọng, kéo dài, dư luận quan tâm, phản ánh.

1.4. Chỉ đạo các cơ quan thi hành án dân sự và các cơ quan có liên quan tại địa phương rà soát, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc khi áp dụng các quy định của Luật THADS và các quy định của pháp luật có liên quan để kịp thời tham mưu, đề xuất hoàn thiện.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong THADS, trong đó đặc biệt chú trọng việc nâng cao hiệu quả sử dụng các phần mềm đã được xây dựng, triển khai.

2. Giải pháp thực hiện

2.1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về THADS, THAHC; trọng tâm là Kết luận số 92-KL/TW ngày 12/3/2014 của bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị Quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách Tư pháp đến năm 2020; Luật thi hành án dân sự năm 2008 được sửa đổi, bổ sung năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Luật Tố tụng hành chính năm 2015; Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về thời hạn, trình tự, thủ tục THAHC và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án; Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác THADS; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 06/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác THADS; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và THAHC, Nghị quyết số 31- NQ/BCSĐ ngày 05/4/2018 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp về lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm THADS, THAHC giai đoạn 2018-2021 và Nghị quyết số 85-NQ/BCSĐ ngày 01/12/2020 của Ban cán sự đảng để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, THAHC trên địa bàn.

2.2. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực THADS, THAHC trên địa bàn theo đúng quy định của Luật Thi hành án dân sự và Luật Tố tụng hành chính. Tiến hành củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến tuyên truyền pháp luật, Ban chỉ đạo thi hành án dân sự cấp tỉnh, cấp huyện. Chỉ đạo việc tổ chức phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong thi hành án dân sự, thi hành án hành chính trên địa bàn; giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong việc phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong thi hành án dân sự.

2.3. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đối với các cơ quan THADS trên địa bàn, phối hợp với cơ quan cấp trên, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo quản lý và chấp hành viên, thẩm tra viên, công chức thi hành án. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ công chức lãnh đạo, chấp hành viên đảm bảo phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Phát huy vai trò của cơ quan THADS trong việc tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền đại phương giải quyết các vụ việc phức tạp về THADS, THAHC phát sinh trên địa bàn để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan THADS hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

2.4. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp, đề cao kỷ cương, kỷ luật trong các cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ công chức hành chính nhà nước. Bảo đảm xây dựng, ban hành các quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế thấp nhất việc phát sinh các vụ khiếu kiện hành chính, đồng thời đề cao trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Kiên quyết xử lý nghiêm, đúng pháp luật các sai phạm.

III. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ, NGÀNH VÀ CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC CÓ LIÊN QUAN

1. Ban Chỉ đạo THADS tỉnh; Ban chỉ đạo THADS các huyện, thành phố

1.1. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ trong việc chỉ đạo THADS, THAHC tại địa phương.

[...]