Kế hoạch 258/KH-UBND về Năm An toàn giao thông 2023 do tỉnh Gia Lai ban hành

Số hiệu 258/KH-UBND
Ngày ban hành 08/02/2023
Ngày có hiệu lực 08/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Trương Hải Long
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 258/KH-UBND

Gia Lai, ngày 08 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

NĂM AN TOÀN GIAO THÔNG 2023

Thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 48/NQ- CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch số 506/KH- UBATGTQG ngày 29/12/2022 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về Năm An toàn giao thông 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

- Giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5% đến 10% cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2022. Giảm TNGT liên quan đến nồng độ cồn, TNGT do người dưới 18 tuổi trực tiếp gây ra.

- Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính trên địa bàn thành phố Pleiku.

2. Yêu cầu

- Các sở, ngành, đoàn thể là cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và các địa phương xây dựng kế hoạch hoạt động, bố trí kinh phí, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn ngay từ tháng đầu, quý đầu và cả năm 2023.

- Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tuyệt đối tuân thủ pháp luật về TTATGT, từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện; gắn trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị và địa phương với kết quả công tác bảo đảm TTAGT theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.

- Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, trước hết là trong quản lý, điều hành vận tải, điều khiển giao thông, tuyên truyền ATGT, giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm TTATGT.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác bảo đảm TTATGT; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch số 219-KH/TU ngày 03/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư (khóa XII) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Kế hoạch số 1158/KH-UBND ngày 07/6/2022 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban ATGT các cấp đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

2. Xây dựng, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến TTATGT theo thẩm quyền. Lồng ghép các mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch liên quan đến giao thông vận tải, xây dựng; tăng cường công tác quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng có liên quan đến TTATGT.

3. Bảo đảm chất lượng, đẩy mạnh tiến độ chuẩn bị, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo các tuyến đường bộ trọng yếu; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với việc tổ chức giao thông khoa học, hợp lý và xử lý các vị trí nguy hiểm. Các địa phương tăng cường công tác bảo trì, sửa chữa đường bộ; xây dựng lộ trình, bố trí kinh phí hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông hiện có. Nâng cao trách nhiệm của chính quyền cấp huyện, cấp xã và các đơn vị chức năng trong lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm.

4. Nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải; chú trọng phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh.

5. Tăng cường quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông thủy nội địa; siết chặt kỹ cương công tác đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe; tiếp tục đẩy mạnh đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn cho người dân.

6. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả, trong đó tập trung vào vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, thanh thiếu niên, học sinh; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và hạ tầng số; phát huy vai trò hệ thống thông tin cơ sở; chú trọng vận động cá biệt đối với thanh thiếu niên; xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình hiệu quả trong bảo đảm TTATGT.

7. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật, hiện đại hoá phương tiện, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT. Thường xuyên, liên tục thực hiện các chiến dịch xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, thanh thiếu niên tụ tập gây rối, đua xe trái phép, vi phạm về tải trọng phương tiện và các hành vi có nguy cơ cao gây TNGT và tử vong do TNGT. Nâng cao hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT gắn với phòng, chống tội phạm tại địa bàn cơ sở; phối hợp quản lý, giáo dục thanh thiếu niên càn quấy, thường xuyên vi phạm.

8. Tiếp tục nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu, chữa trị, khắc phục hậu quả TNGT; tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho nhân viên y tế thôn, bản, trạm y tế, lực lượng chức năng, tình nguyện viên và người dân dọc các quốc lộ, đường tỉnh trọng yếu.

9. Tăng cường quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương; kiểm tra, đôn đốc việc thực thi pháp luật theo chủ đề năm an toàn giao thông 2023; làm tốt công tác kết nối và chia sẻ dữ liệu về giao thông vận tải, tai nạn giao thông, vi phạm trật tự giao thông.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các sở, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức liên quan và các địa phương theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành.

2. Huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách từ các nhà tài trợ, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban An toàn giao thông tỉnh

- Tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia; tổng hợp, báo cáo những vấn đề mới phát sinh, tham mưu, đề xuất các giải pháp xử lý kịp thời.

[...]