Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 254/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030

Số hiệu 254/KH-UBND
Ngày ban hành 30/12/2021
Ngày có hiệu lực 30/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Thị Hạnh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 254/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 30 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BẢO VỆ, CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG, NGƯỜI CAO TUỔI, TRẺ EM, NGƯỜI KHUYẾT TẬT VÀ CÁC ĐỐI TƯỢNG CẦN TRỢ GIÚP XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH, GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 1942/QĐ-TTg ngày 18/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và và các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn 2021-2030. Căn cứ vào điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại văn bản số 4469/SLĐTBXH-BTXH ngày 27/12/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; gồm các nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn 2021-2030 ban hành kèm theo Quyết định số 1942/QĐ-TTg ngày 18/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội nhằm góp phần phát triển an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

2. Yêu cầu

- Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố; các cơ sở điều dưỡng Người có công, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo quả hiệu quả việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch.

- Ưu tiên đầu tư ngân sách và có cơ chế, chính sách tăng cường công tác huy động nguồn lực để triển khai, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch.

- Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung Kế hoạch phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đảm bảo hiệu quả.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc, điều dưỡng sức khỏe cho người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội; đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động của cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cung cấp các dịch vụ có chất lượng của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội nhằm đảm bảo cho các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nhanh, kịp thời các dịch vụ y tế phù hợp theo hướng toàn diện, liên tục và hiệu quả. Lồng ghép các hoạt động tăng cường sức khỏe, phòng ngừa, chăm sóc y tế, chỉnh hình, phục hồi chức năng kết hợp với các hoạt động trợ giúp xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đối tượng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Giai đoạn 2021 - 2025

- Tối thiểu 70% Cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội bảo đảm đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức năng cho đối tượng;

- Tối thiểu 20% Cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội thực hiện được ít nhất 80% hoạt động chuyên môn, kỹ thuật của y tế tuyến xã.

- Phấn đấu 80% đối tượng của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội được quản lý, theo dõi sức khỏe điện tử.

- Từng bước đầu tư, nâng cấp các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội theo quy hoạch của ngành Y tế và ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

2.2. Định hướng đến năm 2030:

- 100% Cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội bảo đảm đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức năng cho đối tượng;

- Tối thiểu 30% các Cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội thực hiện ít nhất 80% hoạt động chuyên môn, kỹ thuật của y tế tuyến xã;

- 100% đối tượng của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội được quản lý, theo dõi sức khỏe điện tử;

- Đầu tư, nâng cấp các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội theo quy hoạch của ngành Y tế và ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI THỰC HIỆN, THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Đối tượng

- Đối tượng thực hiện: Các Cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội công lập, dân lập, của các ngành.

[...]