Kế hoạch 2536/KH-UBND năm 2020 triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020-2024” do tỉnh Bắc Giang ban hành

Số hiệu 2536/KH-UBND
Ngày ban hành 11/06/2020
Ngày có hiệu lực 11/06/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Lại Thanh Sơn
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2536/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 11 tháng 6 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “HUY ĐỘNG NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI THAM GIA GIỚI THIỆU, TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ PHÁT TRIỂN CÁC KÊNH PHÂN PHỐI HÀNG VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI, GIAI ĐOẠN 2020-2024”

Thực hiện Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020-2024”, Chủ tịch UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Triển khai thực hiện hiệu quả và cụ thể hóa các nội dung Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020-2024”.

- Nâng cao nhận thức của các Sở, ban, ngành, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò của công tác NVNONN; nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối với NVNONN trong tình hình mới.

- Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối với NVNONN trong tình hình mới, tăng cường sự chỉ đạo, điều hành và cụ thể hóa các nhiệm vụ, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành của tỉnh Bắc Giang trong việc triển khai thực hiện công tác đối với NVNONN.

- Tuyên truyền, vận động NVNONN, trong đó có người Bắc Giang ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, phát triển kênh phân phối hàng Việt Nam, các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang.

- Nhằm kết nối, giới thiệu kênh phân phối hàng hóa thông qua cộng đồng NVNONN để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng đến bạn bè quốc tế.

II.NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Công tác thông tin tuyên truyền

- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng NVNONN thông qua các hình thức đa dạng; đẩy mạnh tuyên truyền về cơ chế, chính sách cuộc vận động để cộng đồng NVNONN nói chung và người Bắc Giang ở nước ngoài nói riêng biết và hiểu về chất lượng, tính ưu việt của sản phẩm, hàng hóa Việt, khả năng sản xuất, kinh doanh trong nước, phù hợp với từng địa bàn. Phổ biến, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu trong nước về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, sở hữu trí tuệ, mẫu mã, quy cách hàng hóa; quy trình quản lý và kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm; cơ chế và thủ tục giải quyết khi xảy ra tranh chấp và hỗ trợ kịp thời về nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của nước sở tại. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những tấm gương sáng người Việt Nam và kiều bào Bắc Giang thành đạt ở nước ngoài.

- Xây dựng các chương trình, chuyên mục giới thiệu sản phẩm, hàng hóa dịch vụ của tỉnh bằng nhiều hình thức trên các kênh thông tin hướng vào NVNONN.

- Các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh cần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đối ngoại bằng nhiều hình thức phong phú nhằm thúc đẩy các hoạt động quảng bá, giới thiệu hình ảnh, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh tới cộng đồng quốc tế, cộng đồng NVNONN thông qua các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương như: Báo Thế giới và Việt Nam, Tạp chí Hữu nghị, Thông tấn xã Việt Nam..., Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Báo Bắc Giang, Đài phát thanh và truyền hình tỉnh, Trang thông tin điện tử và các ấn phẩm...

2. Xây dựng cơ sở dữ liệu

- Tiếp tục cập nhật dữ liệu về cộng đồng người Bắc Giang ở nước ngoài, nghiên cứu xây dựng dữ liệu về các hội đoàn doanh nghiệp kiều bào ở các nước;

- Thường xuyên cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp xuất khẩu thế mạnh của tỉnh, các doanh nghiệp có nhu cầu kết nối, hợp tác, đưa sản phẩm ra nước ngoài phục vụ cho việc trao đổi thông tin và cung cấp cho các hiệp hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài.

- Rà soát các sản phẩm chủ lực của tỉnh, sản phẩm đã đạt các chứng nhận OCOP của tỉnh Bắc Giang để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm hàng Việt tại Bắc Giang đủ điều kiện tiêu chuẩn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

3. Xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước

- Phối hợp với cộng đồng NVNONN, chính quyền sở tại trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh tại nước ngoài hàng năm nhằm giới thiệu, quảng bá hàng hóa Việt Nam, các sản phẩm, hàng hóa chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang và kết nối các doanh nghiệp người Bắc Giang và nước ngoài.

- Thu thập thông tin, kết nối với các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Trung tâm giới thiệu sản phẩm hàng Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan, đơn vị xúc tiến thương mại, hoặc gửi hàng hóa đặc trưng của tỉnh, sản phẩm hàng hóa đã đạt các chứng nhận OCOP tham gia giới thiệu ở nước ngoài, đặc biệt là những nước có đông người Việt như: Hoa Kỳ, Úc, Nga, các nước Đông Âu, các nước khu vực ASEAN…

- Triển khai quà tặng đối ngoại bằng các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của tỉnh, có tiềm năng xuất khẩu dùng cho các hoạt động ngoại giao, phục vụ các hội, đoàn Việt Nam.

4. Thúc đẩy vai trò của các hội đoàn, hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia, trí thức của người Việt Nam ở nước ngoài

- Vận động các hiệp hội, hội đoàn, tổ chức, cá nhân, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, hội đồng hương tham gia giới thiệu, tiêu thụ và thiết lập các kênh phân phối hàng Việt Nam tại nước ngoài.

- Vận động doanh nhân NVNONN, đặc biệt là doanh nhân gốc Bắc Giang ở nước ngoài tại các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị của người Việt trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của tỉnh như: Thủ công mỹ nghệ, nông sản, các sản phẩm OCOP...

- Vận động các doanh nhân, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài tích cực chuyển giao khoa học công nghệ tiên tiến về tỉnh, hỗ trợ nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa trong nước.

- Hỗ trợ cung cấp thông tin về thị trường sở tại tới các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của tỉnh giúp các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của tỉnh dễ dàng hơn vào thị trường nước ngoài.

- Đề xuất trao đổi thông tin về ý nghĩa, mục đích và các hoạt động của Đề án trong các buổi tiếp xúc, làm việc với Kiều bào tại tỉnh hoặc trong các chuyến công tác nước ngoài của lãnh đạo tỉnh.

[...]
3
Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ