Kế hoạch 248/KH-UBND năm 2024 triển khai Quyết định 1169/QĐ-TTg phê duyệt Đề án truyền thông phòng, chống tác hại rượu, bia đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Số hiệu 248/KH-UBND
Ngày ban hành 09/12/2024
Ngày có hiệu lực 09/12/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Nguyễn Thị Anh Thi
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 248/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 09 tháng 12 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 1169/QĐ-TTG NGÀY 11/10/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TRUYỀN THÔNG PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA RƯỢU, BIA ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Thực hiện Quyết định số 1169/QĐ-TTg ngày 11/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông phòng, chống tác hại của rượu bia đến năm 2030, theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 7101/TTr-SYT ngày 27/11/2024, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 1169/QĐ-TTg ngày 11/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Đẩy mạnh, tăng cường thực hiện các hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn thành phố để người dân trưởng thành, học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức về tác hại của rượu, bia, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia; bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bản thân, gia đình; đảm bảo an toàn giao thông, trật tự và an toàn xã hội.

2. Đẩy mạnh tuyên truyền, chỉ đạo, hướng dẫn, xử lý, xử phạt để cán bộ, viên chức, người lao động và Nhân dân tuân thủ thực hiện quy định phòng, chống tác hại rượu, bia tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 16/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các văn bản khác của Trung ương, thành phố về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

II. MỤC TIÊU ĐẾN NĂM 2030

1. 95% người trưởng thành đủ 18 tuổi trở lên, học sinh, sinh viên được truyền thông về tác hại của rượu, bia và các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia.

2. 100% người điều khiển phương tiện giao thông được truyền thông, phổ biến quy định của pháp luật về việc không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông.

3. 100% cơ sở giáo dục thực hiện truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia phù hợp với lứa tuổi của học sinh, sinh viên.

4. 100% cơ sở kinh doanh rượu, bia; hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công được truyền thông, hướng dẫn các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia và các quy định pháp luật khác có liên quan.

5. 100% báo in, báo điện tử trên địa bàn thành phố, 100% đài phát thanh, truyền hình thành phố và hệ thống đài truyền thanh cấp xã, phường đăng tải, phát thanh tin bài về phòng, chống tác hại của rượu, bia hàng tháng; 100% phóng viên, người tham gia hoạt động thông tin cơ sở được tập huấn, cung cấp thông tin về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

III. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG

1. Đối tượng truyền thông: Người dân, các cơ quan, tổ chức có liên quan đến phòng, chống tác hại của rượu, bia.

2. Nội dung truyền thông: Chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia; tác hại của rượu, bia và các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia.

IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia. Cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành nghị quyết, kế hoạch, đầu tư kinh phí, huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện Đề án.

2. Xây dựng, phổ biến tài liệu truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia phù hợp theo ngành, lĩnh vực và địa phương; cung cấp, phổ biến tài liệu truyền thông kịp thời, đa dạng về hình thức cho hệ thống truyền thông từ thành phố đến quận, huyện và xã, phường.

3. Thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng truyền thông cho người tham gia công tác truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia từ thành phố đến quận, huyện và xã, phường.

4. Triển khai các hình thức truyền thông hiệu quả, phù hợp

a) Thường xuyên tổ chức các chương trình, chiến dịch truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia dưới nhiều hình thức, trong đó có hình thức thông qua đội tuyên truyền lưu động; truyền thông gắn với các cuộc thi; các hoạt động, sự kiện y tế, văn hóa, thể thao và du lịch.

b) Thực hiện công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, internet, ứng dụng trực tuyến, điện thoại di động, tư vấn trực tuyến. Tham mưu sử dụng ngân sách hoặc các nguồn kinh phí hợp pháp theo quy định để thực hiện truyền thông bằng các phương tiện, hình thức truyền thông, thông tin, báo chí.

c) Triển khai các hình thức truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia đến từng người dân; chú trọng truyền thông tại các địa điểm công cộng, khu, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí; tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia cho các cơ quan, tổ chức và người có liên quan.

Lồng ghép nội dung truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia vào trong hương ước, quy ước, thiết chế văn hóa của địa phương, khu dân cư; tổ chức các hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia trong cơ sở giáo dục phù hợp với lứa tuổi của học sinh, sinh viên; triển khai, nhân rộng các sáng kiến, mô hình truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia tại nơi làm việc và tại cộng đồng dân cư.

5. Thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia từ thành phố đến quận, huyện và xã, phường; kịp thời chấn chỉnh, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi làm lan truyền các thông tin sai sự thật, không đúng quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, nghiên cứu khoa học trong công tác truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia tại nơi làm việc và tại cộng đồng dân cư.

7. Định kỳ thực hiện khảo sát hoặc tổng hợp báo cáo từ các cơ quan thông tin, báo chí để thu thập thông tin, dữ liệu về việc thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia tại nơi làm việc và tại cộng đồng dân cư; từ đó bổ sung, điều chỉnh các giải pháp triển khai cho phù hợp với thực trạng và tình hình thực tế.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

[...]
8
Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ