Kế hoạch 248/KH-UBND năm 2022 thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở năm 2023 do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu 248/KH-UBND
Ngày ban hành 14/12/2022
Ngày có hiệu lực 14/12/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 248/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 14 tháng 12 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN LỘ TRÌNH NÂNG TRÌNH ĐỘ CHUẨN ĐƯỢC ĐÀO TẠO CỦA GIÁO VIÊN MẦM NON, TIỂU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ NĂM 2023

I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

1. Hệ thống văn bản

- Luật Giáo dục năm 2019;

- Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở;

- Thông tư số 24/2020/TT-BGDĐT ngày 25/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục vào Đào tạo quy định việc sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo;

- Kế hoạch số 681/KH-BGDĐT ngày 28/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 2020 - 2025;

- Công văn số 5440/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 17/10/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 71/2020/NĐ-CP.

- Quyết định số 1918/QĐ-UBND ngày 02/12/2022 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lạng Sơn về việc ban hành Đề án phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Đề án 1918).

2. Tình hình mạng lưới trường lớp, học sinh, trình độ đào tạo của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên

2.1. Quy mô trường lớp, học sinh

Hiện nay (tính đến tháng 11/2022), toàn tỉnh có 670 đơn vị trường học. Trong đó: Mầm non có 232 trường, Tiểu học (TH) có 176 trường, Trung học cơ sở (THCS) có 140 trường, TH&THCS có 73 trường, Trung học phổ thông (THPT) có 26 trường, THCS&THPT có 11 trường, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) 01 trường, Trung tâm GDTX, Tin học và Ngoại ngữ 01 trường, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) có 09 trường và 01 trường Cao đẳng Sư phạm.

Tổng số trẻ/học sinh/sinh viên đến thời điểm hiện tại là 206.959 (tăng 2.760 so với năm học 2021-2022).

2.2. Trình độ đào tạo của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên

Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên (CBQL, GV) trong biên chế toàn ngành Giáo dục và Đào tạo có mặt là 14.821 người, trong đó, CBQL: 1.633, GV: 13.188. Theo Luật Giáo dục năm 2019, tỉ lệ CBQL, GV toàn tỉnh đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên (tính đến tháng 12/2022) là 86,17%, trong đó có 21,92% đạt trình độ trên chuẩn. Còn lại 13,83% chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó: 8,68% đang tham gia đào tạo;5,15% chưa tham gia đào tạo (3,1% dự kiến nghỉ hưu, nghỉ hưu trước tuổi và vì lý do sức khỏe), cụ thể như sau:

- Số CBQL, GV mầm non đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên: 95,43%, trên chuẩn: 62,61%; chưa đạt chuẩn: 4,57% (trong đó: 3,46% đang học; 1,11% chưa tham gia).

- Số CBQL, GV tiểu học đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên: 77,99%, trên chuẩn: 0,02%; chưa đạt chuẩn: 22,01% (trong đó: 12,51% đang học; 9,49% chưa tham gia).

- Số CBQL, GV THCS đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên: 79,01%, trên chuẩn: 0,38%; chưa đạt chuẩn: 20,99% (trong đó: 14,25% đang học; 6,73% chưa tham gia).

- 100% CBQL, GV THPT, trung tâm GDTX, trung tâm GDNN - GDTX, giáo viên dạy văn hóa trong các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên, trong đó trên chuẩn: 21,79%.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Mục tiêu

1.1. Mục tiêu chung

Triển khai thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS; đạt các chỉ tiêu đào tạo nâng chuẩn cho CBQL, GV theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP, Kế hoạch số 681/KH- BGDĐT và Đề án 1918 của UBND tỉnh, bảo đảm chất lượng đào tạo để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

1.2. Mục tiêu cụ thể

Năm 2023, cử 50 CBQL, GV tham gia đào tạo nâng chuẩn, trong đó:

- Cấp Tiểu học: đào tạo trình độ đại học 34 người (Giáo dục Tiểu học: 25 người; Sư phạm Giáo dục thể chất: 02 người; Sư phạm Mĩ thuật: 01 người; Sư phạm Âm nhạc: 04 người; Sư phạm Tiếng Anh: 02 người). Trong đó: 10 người liên thông trình độ trung cấp lên trình độ đại học[1], 24 người liên thông trình độ cao đẳng lên trình độ đại học.

- Cấp THCS: đào tạo trình độ đại học 16 người (Sư phạm Toán: 02 người; Sư phạm Vật lý: 02 người, Sư phạm Ngữ văn: 09 người; Sư phạm Mĩ thuật: 01 người; Sư phạm Tin học: 01 người, Sư phạm Giáo dục công dân: 01 người). Trong đó: 16/16 người liên thông trình độ cao đẳng lên trình độ đại học.

[...]