Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 245/KH-UBND năm 2019 thực hiện Đề án tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam do tỉnh Lào Cai ban hành

Số hiệu 245/KH-UBND
Ngày ban hành 08/07/2019
Ngày có hiệu lực 08/07/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Đặng Xuân Phong
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 245/KH-UBND

Lào Cai, ngày 08 tháng 7 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TUYÊN TRUYỀN BẢO VỆ CHỦ QUYỀN VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG BIỂN, ĐẢO VIỆT NAM

Thực hiện Quyết định số 930/QĐ-TTg ngày 28/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đán tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam giai đoạn 2018-2020, UBND tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đán trên địa bàn tỉnh với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích:

- Thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến biển, đảo; cung cấp thông tin kịp thời v tình hình biển, đảo; chủ động đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch về chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

- Đy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong toàn tỉnh về vai trò, vị trí chiến lược của biến, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tquốc. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các tchức, cá nhân trong công cuộc góp sức xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tquốc.

- Phát huy vai trò của các cơ quan thông tin, tuyên truyền trong việc tham gia tích cực vào công tác tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát trin bin, đảo Việt Nam.

2. Yêu cầu:

- Công tác tuyên truyền cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, phù hợp với tng đối tượng tuyên truyền, đặc biệt là đối với địa phương biên giới miền núi, không có đường bin cũng không có hải đảo như tỉnh Lào Cai.

- Việc triển khai thực hiện phải tuân thủ đúng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các hoạt động tuyên truyền phải được trin khai từ cơ sở, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng, tránh phô trương, hình thức.

- Trên 90% giáo viên giảng dạy môn lịch sử, địa lý trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông; phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, trạm truyn thanh cp xã được tập huấn, bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng tuyên truyền về đường li, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bin, đảo Việt Nam.

-100% học sinh, sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh được cung cấp thông tin, kiến thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Thông tin, tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam:

a) Nội dung tuyên truyền:

- Tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến biển, đảo.

- Tuyên truyền các văn bản luật pháp quốc tế, thỏa thuận song phương và đa phương giữa Việt Nam với các quốc gia, các tổ chức quốc tế có liên quan đến biển, đảo.

- Tuyên truyền những chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; vị trí, vai trò, tiềm năng của biển, đảo Việt Nam.

- Tuyên truyền các vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ môi trường biển, phát triển kinh tế từ biển, phát triển du lịch biển, gắn phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng và an ninh trên biển, mở rộng hợp tác quốc tế các vấn đề về biển, các chính sách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên biển, chính sách hỗ trợ ngư dân, bảo vệ sinh kế cho người dân vùng biển...

- Tuyên truyền những hoạt động, đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân tỉnh Lào Cai, tấm lòng của người dân Lào Cai hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc thông qua các phong trào “Hướng về biển đảo quê hương”, “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Chung sức vì biển, đảo”...; Giáo dục lòng yêu nước, sẵn sàng xung kích xây dựng bảo vệ chủ quyền biển, đảo và Tổ quốc.

- Triển khai thực hiện các nội dung Chương trình phối hợp số 214-Ctr/TU-ĐUQCHQ ngày 19/7/2018 của Tỉnh ủy Lào Cai với Đảng ủy Quân chủng Hải Quân về phối hợp tuyên truyền biển, đảo.

b) Hình thức tuyên truyền:

- Thông qua các ấn phẩm báo chí của các cơ quan báo chí địa phương, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Cổng thông tin đối ngoại tỉnh, Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

- Thông qua các chương trình văn hóa, văn nghệ, nghệ thuật, các hoạt động tuyên truyền lưu động, chiếu bóng lưu động trên địa bàn tỉnh.

- Thông qua các hoạt động triển lãm, trưng bày tại Bảo tàng tnh Lào Cai.

- Thông qua công tác giảng dạy tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

- Thông qua các ấn phẩm truyền thông do các cơ quan, tổ chức liên quan trên địa bàn tỉnh xuất bản (bản tin, xuất bản phẩm...).

[...]