Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 241/KH-UBND năm 2022 về huy động lực lượng, phương tiện ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Số hiệu 241/KH-UBND
Ngày ban hành 27/09/2022
Ngày có hiệu lực 27/09/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Nguyễn Văn Khước
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 241/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 27 tháng 9 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ THIÊN TAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC

Để chủ động ứng phó với mọi tình huống thiên tai, kịp thời khắc phục hậu quả nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người, tài sản của nhà nước và nhân dân do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Chuẩn bị đầy đủ, huy động kịp thời lực lượng, phương tiện để ứng phó với mọi tình huống thiên tai nhằm khắc phục nhanh, hiệu quả; hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người, tài sản của nhà nước và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố; năng lực chỉ huy, điều hành ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng được huy động.

2. Yêu cầu

Các sở, ban, ngành; Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhân dân chủ động chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, sẵn sàng tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai khi được huy động.

II. NGUYÊN TẮC HUY ĐỘNG

1. Công tác huy động lực lượng, phương tiện của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tại địa bàn nơi xảy ra thiên tai phải được tiến hành khẩn trương, kịp thời theo phương châm “Bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Sử dụng mọi nguồn lực để nâng cao hiệu quả trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, ưu tiên các hoạt động cứu người, cứu tài sản.

2. Khi thiên tai xảy trên địa bàn, Chủ tịch UBND các cấp được quyền huy động lực lượng, phương tiện của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của mình để tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; trong trường hợp vượt quá khả năng, đề nghị UBND cấp trên hỗ trợ.

3. Các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân khi nhận được lệnh huy động phải nhanh chóng huy động người và phương tiện đến nơi xảy thiên tai đồng thời khi tham gia các hoạt động ứng phó, khắc phục hậu quả phải chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy tại hiện trường.

4. Bảo đảm sự chỉ đạo, chỉ huy, điều hành tập trung, thống nhất và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng được huy động trong suốt quá trình tổ chức ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó xác định rõ lực lượng chủ trì, lực lượng phối hợp trong từng hoạt động của quá trình triển khai ứng phó.

5. Khi tiến hành các hoạt động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai phải bảo đảm an toàn đối với người, phương tiện tham gia thực hiện nhiệm vụ, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

6. Lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được huy động tham gia các hoạt động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai bị thiệt hại sẽ được bồi thường, giải quyết theo quy định của pháp luật.

III. KẾ HOẠCH HUY ĐỘNG

1. Xây dựng kế hoạch huy động

1.1. Cấp tỉnh

a) Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Lao động - Thương binh và XH theo chức năng, nhiệm vụ:

- Xây dựng kế hoạch huy động nhân lực, phương tiện để ứng phó thiên tai, như: lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, thanh niên, các tổ chức, cá nhân, lực lượng tìm kiếm cứu nạn và các tổ chức, cá nhân tình nguyện.

- Ký hiệp đồng với các đơn vị, doanh nghiệp chuẩn bị lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai khi có yêu cầu.

- Rà soát vật tư, phương tiện, hàng năm có kế hoạch mua sắm đảm bản đủ số lượng, chất lượng, chủng loại. Trước mùa mưa lũ, đánh giá về các trọng điểm đê điều, hồ đập để xây dựng các phương án huy động cho phù hợp.

b) Các sở, ban, ngành khác

- Các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng phó kịp thời với các tình huống, các loại hình thiên tai.

- Ký hiệp đồng huy động lực lượng, vật tư, phương tiện cụ thể, phân công trách nhiệm với các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tham gia ứng cứu kịp thời và đầy đủ khi có yêu cầu.

- Phân công đầu mối thực hiện việc huy động lực lượng, phương tiện; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị được huy động. Tập huấn nâng cao năng lực, xây dựng quy chế phối hợp giữa các lực lượng tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

1.2. Cấp huyện

[...]