Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 24/KH-UBND truyền thông về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Số hiệu 24/KH-UBND
Ngày ban hành 03/02/2023
Ngày có hiệu lực 03/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Thanh Bình
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 24/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 03 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Thực hiện Kế hoạch số 385/KH-UBND ngày 18/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch truyền thông về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 trên địa bàn tỉnh, với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tiếp tục triển khai sâu rộng, toàn diện, có hiệu quả các nội dung Quyết định số 1790/QĐ-TTg ngày 23/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 385/KH-UBND ngày 18/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

b) Tuyên truyền phổ biến, cập nhật thông tin pháp luật, chính sách về bình đẳng giới; tạo chuyển biến, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) và các tầng lớp Nhân dân về thực hiện bình đẳng giới, thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

2. Yêu cầu

a) Tập trung huy động, vận động các cơ quan, tổ chức trong xã hội hưởng ứng, tham gia thực hiện các hoạt động truyền thông do chính quyền các cấp, các ngành triển khai thực hiện để tăng hiệu quả công tác truyền thông về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh.

b) Sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để triển khai thực hiện các hoạt động của kế hoạch, đảm bảo các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới được triển khai sâu rộng, có tính lan tỏa trong cộng đồng; tăng cường lồng ghép thực hiện công tác truyền thông về bình đẳng giới trong các chương trình, kế hoạch chung về phát triển kinh tế - xã hội.

c) Kết hợp đa dạng, linh hoạt các hình thức truyền thông phù hợp, hiệu quả với từng nhóm đối tượng và địa bàn dân cư; tăng cường ứng dụng, khai thác lợi thế của công nghệ thông tin và các loại hình truyền thông trên nền tảng số để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về bình đẳng giới.

d) Nội dung truyền thông cần phản ánh đúng vai trò, sự đóng góp và tham gia của nam giới và nữ giới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình; kiểm soát chặt chẽ để không truyền tải, phổ biến những nội dung, hình ảnh mang tính định kiến giới, phân biệt đối xử về giới.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Về tăng cường cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách và kết quả thực hiện công tác bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và trách nhiệm về thực hiện bình đẳng giới cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân

a) Thường xuyên thông tin, tuyên truyền và phổ biến sâu rộng về các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới; Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 và các chương trình, kế hoạch hành động về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới trong giai đoạn 2021-2030 và các văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.

b) Tổ chức các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ với các hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn dân cư; tập trung nâng cao chất lượng tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở; tăng cường thông tin, giới thiệu các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới bằng hình ảnh (Inforgraphic, video clip, phim tài liệu), bản tin thời sự, chương trình truyền hình, diễn đàn đối thoại trực tuyến v.v... tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên truyền trên không gian mạng Internet thông qua Cổng/Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương; trên kênh Youtube, Zalo nhằm nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về bình đẳng giới.

c) Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp tại cộng đồng dân cư; xây dựng và triển khai các mô hình, hình thức truyền thông phù hợp với các nhóm đối tượng trong từng lĩnh vực và các nhóm đặc thù tại địa phương như người di cư, người khuyết tật, người cao tuổi, người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người cư trú ở vùng khó khăn, biên giới v.v...; tổ chức các đợt cao điểm truyền thông về bình đẳng giới nhân Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới từ ngày 15/11-15/12 và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (tháng 6) với mục tiêu sáng tạo, hiệu quả, tiết kiệm, tạo sự lan tỏa rộng trên phạm vi toàn tỉnh.

d) Tổ chức các chương trình, sự kiện cộng đồng nhằm thông tin, tuyên truyền về bình đẳng giới nói chung, về vai trò, năng lực, phẩm chất phụ nữ Việt Nam nói riêng nhân các sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước, ngày kỷ niệm (ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3, ngày Gia đình Việt Nam 28- 6, ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người 30-7, ngày Quốc tế Phụ nữ nông thôn 15-10, ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, ngày Quốc tế Nam giới 19-11, ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với Phụ nữ 25-11) và các ngày truyền thống của các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương.

đ) Thường xuyên thông tin, phổ biến các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, kết quả thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới của các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp, tạo điều kiện cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên được tiếp cận kịp thời các nguồn tin về hoạt động của các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị nhằm đưa tin kịp thời, chính xác, xây dựng các phóng sự chất lượng tốt, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, chú ý của người dân để nâng cao nhận thức về bình đẳng giới.

e) Tăng cường truyền thông những thành tựu, kết quả về bình đẳng giới của Việt Nam, của tỉnh Thừa Thiên Huế cho các đối tác quốc tế; lồng ghép thông tin, giới thiệu những thành tựu, kết quả về bình đẳng giới của Việt Nam nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng trong các hoạt động quảng bá, giới thiệu về hình ảnh, vùng đất, văn hóa, con người Thừa Thiên Huế với bạn bè trong nước và quốc tế trong các hoạt động đối ngoại, kêu gọi, vận động đầu tư, hợp tác quốc tế.

g) Đẩy mạnh thông tin, phổ biến rộng rãi chỉ số phát triển con người (trọng tâm là chỉ số phát triển giới) trong báo cáo đánh giá sự phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế và sự cam kết hành động thúc đẩy bình đẳng giới của chính quyền các cấp (đây là yếu tố quan trọng để xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế phát triển bền vững).

h) Thông tin, phản bác kịp thời, tích cực đấu tranh, phản bác những thông tin, dư luận xã hội không đúng, vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới và các thành tựu, kết quả về bình đẳng giới của tỉnh.

2. Đổi mới về hình thức và phương tiện truyền thông, đẩy mạnh ứng dụng, khai thác lợi thế của công nghệ thông tin và các loại hình truyền thông trên nền tảng số, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm trong công tác truyền thông về bình đẳng giới

a) Triển khai thực hiện các hình thức truyền thông đa dạng, sáng tạo, linh hoạt kết hợp hình thức truyền thông trực tiếp với truyền thông gián tiếp; sử dụng đa dạng phương tiện truyền thông để đạt được hiệu quả truyền thông đồng bộ như: phương tiện truyền thông cá nhân, phương tiện truyền thông đại chúng và phương tiện mạng xã hội phù hợp với từng khu vực, đối tượng, độ tuổi, giới tính; khuyến khích tổ chức các hoạt động truyền thông bằng hình thức trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng, khai thác lợi thế của công nghệ thông tin và các loại hình truyền thông trên nền tảng số nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông về bình đẳng giới, từ đó tác động tích cực đến thúc đẩy bình đẳng giới trong các tầng lớp Nhân dân, quan tâm đến việc tiếp cận của các nhóm người yếu thế, người khuyết tật.

b) Khuyến khích những ý tưởng mới, sáng tạo hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen và hành vi của người dân trong thực hành thúc đẩy bình đẳng giới; tập trung truyền thông vào các vấn đề về bình đẳng giới đang được dư luận xã hội quan tâm. Đổi mới về nội dung truyền thông về bình đẳng giới theo phương châm: (1) Dễ hiểu (diễn giải đơn giản tối đa các thuật ngữ chuyên môn để đối tượng được truyền thông dễ tiếp cận); (2) Dễ nhớ (sử dụng các hình thức sáng tạo, linh hoạt sao cho đối tượng được truyền thông dễ nhớ thông điệp nhất); (3) Dễ làm (hướng dẫn thực hành thúc đẩy bình đẳng giới một cách rõ ràng nhất để đối tượng được truyền thông có thể dễ dàng thực hiện trong thực tế); (4) Dễ lan tỏa (lựa chọn các các phương tiện truyền thông có tính lan tỏa cao, tác động rộng rãi trong công chúng).

c) Đẩy mạnh việc chuyển đổi các nội dung, tài liệu truyền thông về bình đẳng giới từ hình thức in ấn sang bản điện tử trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, điện thoại di động và các phương tiện truyền tin khác; chú trọng truyền thông về bình đẳng giới trên các trang thông tin có nhiều người truy cập, các trang thông tin thu hút sự quan tâm của thanh, thiếu niên; nhân bản, phát hành các sản phẩm truyền thông do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các tổ chức quốc tế sản xuất; nhân bản, phổ biến rộng rãi Bộ chỉ số về giới trong truyền thông do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng bằng các hình thức phù hợp (sản phẩm in, trên báo, trên Cổng/Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị).

3. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác truyền thông về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

a) Tăng cường truyền thông về lợi ích của việc đầu tư cho công tác bình đẳng giới, huy động nguồn lực, phương tiện và sự tham gia, hưởng ứng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là các nhà lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, những người có uy tín và ảnh hưởng lớn trong xã hội. Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, huy động nam giới, người có uy tín trong cộng đồng, người nổi tiếng tích cực ủng hộ các hành vi mẫu về bình đẳng giới; lồng ghép nội dung truyền thông bình đẳng giới vào sinh hoạt của cộng đồng, sinh hoạt văn hóa dân gian, đưa các tiêu chí về bình đẳng giới vào hương ước, quy ước của cộng đồng, vào tiêu chuẩn thôn, xóm, bản, làng văn hóa, gia đình văn hóa.

[...]