Kế hoạch 237/KH-UBND năm 2020 triển khai công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2021 trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Số hiệu 237/KH-UBND
Ngày ban hành 22/12/2020
Ngày có hiệu lực 22/12/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Nguyễn Chiến Thắng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 237/KH-UBND

Yên Bái, ngày 22 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC NĂM 2021 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI

Thực hiện Chương trình công tác năm 2021 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nội vụ về việc xây dựng, ban hành Kế hoạch công tác cải cách hành chính hàng năm, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2021 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

- Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả 06 lĩnh vực của công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, phục vụ nhân dân. Tập trung cải cách tổ chức bộ máy, cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh, gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ công. Đy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, thời gian, chi phí của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Duy trì và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX), phấn đấu tăng từ 02 bậc trở lên so với năm 2020; nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), phấn đấu đạt trên 90%; Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) phấn đấu có 50% các Chỉ số thành phần được đánh giá từ trung bình cao trở lên; phấn đấu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) tăng từ 02 đến 04 bậc so với năm 2020.

2. Yêu cầu

- Người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, được quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, liên tục. Các nội dung CCHC phải được triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; xác định cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp và biện pháp tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng đề ra trên tinh thần thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả.

- Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá hiệu quả, chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp; kết quả thực hiện nhiệm vụ CCCH là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương và người đứng đầu.

- Nâng cao hơn nữa nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh về công tác CCHC, thường xuyên có sự đổi mới trong tư duy và hành động; đẩy mạnh triển khai các mô hình, giải pháp mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ về công tác CCHC.

II. NHIỆM VỤ

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

a) Ban hành Kế hoạch triển khai công tác CCHC; Kế hoạch tuyên truyền về CCHC; Kế hoạch kiểm tra công tác CCHC nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2021.

b) Ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021-2025 trên cơ sở Chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ và định hướng, hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

c) Tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước, kết quả thực hiện công tác CCHC của tỉnh nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân về tầm quan trọng của công CCHC.

d) Công khai các quy định, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức để người dân tham gia giám sát quá trình thực thi nhiệm vụ. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức, cá nhân có hành vi gây khó khăn, nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC).

đ) Tự đánh giá, chấm điểm để xác định Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh năm 2020; Chấm điểm, đánh giá và công bố Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2020.

e) Ban hành Kế hoạch khắc phục những tồn tại hạn chế và các giải pháp nâng cao Chỉ số PAR INDEX; Chỉ số PAPI; Chỉ số SIPAS và Chỉ số PCI của tỉnh năm 2021.

e) Ban hành Kế hoạch bồi dưỡng, nâng chất lượng đội ngũ công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tham mưu công tác CCHC; đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả các sở, ngành cấp tỉnh; Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã.

2. Cải cách thể chế

a) Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) thuộc thẩm quyền đảm bảo tính hp hiến, hợp pháp, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và theo đúng trình tự, thủ tục của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

b) Ban hành Kế hoạch kiểm tra và tự kiểm tra văn bản theo thẩm quyền. Thực hiện đy đủ quy trình, thủ tục kiểm tra; tăng cường công tác phối hợp trong việc phát hiện, đề nghị xử lý các văn bản được ban hành có dấu hiệu trái pháp luật.

c) Rà soát văn bản QPPL do HĐND, UBND các cấp ban hành; kịp thời phát hiện, xử lý những văn bản có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp với quy định của cơ quan nhà nước cấp trên và tình hình thực tiễn của địa phương nhằm xây dựng một hệ thống pháp luật hoàn thiện, thống nhất, đồng bộ.

d) Ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2021.

đ) Đăng tải kịp thời, đầy đủ các văn bản QPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật và Cổng Thông tin điện tử của tỉnh nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch của hệ thống pháp luật và tạo thuận lợi cho công dân, tổ chức tiếp cận, thực hiện các văn bản QPPL.

3. Cải cách thủ tục hành chính

a) Ban hành Kế hoạch kiểm soát TTHC và Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2021 đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

[...]