Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 2351/KH-UBND năm 2021 phát triển thương mại điện tử tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 2351/KH-UBND
Ngày ban hành 14/05/2021
Ngày có hiệu lực 14/05/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Phan Tấn Cảnh
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2351/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 14 tháng 5 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH NINH THUẬN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025,

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH

1. Triển khai các nội dung, giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử (sau đây được viết tắt là TMĐT) trong doanh nghiệp và cộng đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; huy động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong tỉnh đầu tư hạ tầng TMĐT, đẩy mạnh ứng dụng TMĐT.

2. Phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mô hình thương mại điện tử doanh nghiệp - người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp - doanh nghiệp (B2B), chính phủ - người dân (G2C), chính phủ - doanh nghiệp (G2B).

3. Phát triển thương mại điện tử gắn kết với các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch, tạo động lực thúc đẩy sản xuất-kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu.

4. Phát triển TMĐT gắn liền với phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật về công nghệ thông tin truyền thông của tỉnh; tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ hoạt động TMĐT của tỉnh có trọng tâm, trọng điểm, tập trung chủ yếu vào các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP và đặc thù.

II. YÊU CẦU

1. Các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được phân công tại Kế hoạch này tổ chức thực hiện.

2. Các Sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan chủ động và tích cực tham mưu, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, phức tạp, liên ngành; chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

3. Các thành phần kinh tế hoạt động thương mại điện tử cần năng động, sáng tạo, tìm kiếm thị trường, nguồn lực cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh.

III. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng để tăng hiệu quả kinh doanh, góp phần nhằm hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới giúp các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.

2. Mục tiêu cụ thể (phấn đấu đến năm 2025)

a) Quy mô thị trường thương mại điện tử:

Khoảng 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến thông qua các thông qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, các ứng dụng thương mại điện tử bán hàng và các website thương mại điện tử bán hàng...;

Doanh số thương mại điện tử B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) tăng 25%/năm, chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh.

b) Về hạ tầng thương mại điện tử:

Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%

100% các siêu thị, trung tâm thương mại, các cơ sở mua sắm lớn hiện đại phải đảm bảo được việc thanh toán (POS) và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt.

50% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử.

c) Ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp:

80% website thương mại điện tử của doanh nghiệp có chức năng đặt hàng trực tuyến.

40-50% doanh nghiệp nhỏ và vừa, các HTX, các hộ kinh doanh cá thể có hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, bao gồm các mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch TMĐT.

40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.

[...]