Kế hoạch 235/KH-UBND năm 2021 thực hiện Quyết định 358/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Số hiệu 235/KH-UBND
Ngày ban hành 27/04/2021
Ngày có hiệu lực 27/04/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Hồng Vinh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGH AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 235/KH-UBND

Nghệ An, ngày 27 tháng 4 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

VỀ VIỆC THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 358/QĐ-TTG NGÀY 10/3/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN ĐẢM BẢO TRẬT TỰ HÀNH LANG AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ XỬ LÝ DỨT ĐIỂM LỐI ĐI TỰ MỞ QUA ĐƯỜNG SẮT, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN

Thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt; trên cơ sở đặc điểm, thực trạng hành lang an toàn giao thông đường sắt và lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Nâng cao nhận thức của xã hội về tm quan trọng của hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn hành lang an toàn giao thông đường sắt.

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Đường sắt, Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cao an toàn giao thông trong lĩnh vực đường sắt nói riêng và trong lĩnh vực giao thông vận tải nói chung.

- Giảm tai nạn giao thông đường sắt hàng năm từ 5% đến 10%; hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng.

2. Yêu cầu

- Kế hoạch thực hiện bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tế của địa phương, đáp ứng yêu cầu của Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Xác định các giải pháp để thực hiện đảm bảo an toàn giao thông; xác định phạm vi đất dành cho đường sắt, thống nhất với cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của địa phương để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ; xử lý, xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh theo lộ trình.

- Xây dựng lộ trình, phân công trách nhiệm cụ thể đối với các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai thực hiện Kế hoạch.

II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của các ngành, các cấp trong công tác bảo vệ, bảo đảm trật tự an toàn đường sắt

- Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể, các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, thường xuyên, liên tục các kiến thức pháp luật về an toàn giao thông đường sắt, tập trung vào các đối tượng trẻ em, thanh thiếu niên, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ bằng nhiều hình thức; lồng ghép các kiến thức về quy tắc, kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua điểm giao cắt với đường sắt; qua đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về an toàn đường sắt, bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt và phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt.

- Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp tăng cường công tác quản lý nhà nước về hành lang an toàn giao thông đường sắt, lối đi tự mở, bảo vệ công trình đường sắt; không để phát sinh mới lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh; lập, phê duyệt các quy hoạch khu đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp,... hai bên đường sắt phải có quy hoạch đường gom và rào chắn nằm ngoài hành lang an toàn giao thông đường sắt.

- Các cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm và cơ quan, người đng đầu cơ quan quản lý nhà nước để xảy ra tình trạng vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; mở lối đi trái phép qua đường sắt; phá hoại công trình đường sắt.

2. Công tác quản lý đất dành cho đường sắt, giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt

- Rà soát lại diện tích đất trong hành lang an toàn giao thông đường sắt đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân và có phương án thu hồi diện tích đất đã cấp.

- Rà soát, thống kê, phân loại các công trình vi phạm, các công trình gây ảnh hưởng, mất an toàn giao thông đường sắt.

- Lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt theo quy định pháp luật về đất đai, thống nhất với hồ sơ địa chính và cơ sở dliệu quản lý đất đai của địa phương để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ đất dành cho đường sắt.

- Cắm mốc chỉ giới hành lang an toàn giao thông đường sắt, bàn giao cho chính quyền địa phương tiếp nhận quản lý theo quy định; công bố, công khai phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt.

- Tổ chức giải tỏa các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; ưu tiên giải tỏa trước các vị trí nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

- Chấn chỉnh việc giao, cho thuê đất và sử dụng đất vi phạm quy định bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt. Khi lập các quy hoạch khu đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp, quy hoạch sử dụng đất,... hai bên đường sắt phải có quy hoạch đường gom nằm ngoài hành lang an toàn giao thông đường sắt.

- Phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm đất dành cho đường sắt, công trình giao thông đường sắt.

3. Công tác quản lý, kiềm chế không phát sinh mới lối đi tự mở; thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường sắt

3.1. Quản lý lối đi tự mở

[...]