Kế hoạch 2294/KH-UBND năm 2023 về tuyên truyền, hướng dẫn công dân đăng ký, thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia do tỉnh Quảng Bình ban hành

Số hiệu 2294/KH-UBND
Ngày ban hành 09/11/2023
Ngày có hiệu lực 09/11/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Thắng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Quyền dân sự

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2294/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 09 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TUYÊN TRUYỀN, HƯỚNG DẪN CÔNG DÂN ĐĂNG KÝ, THỰC HIỆN 02 NHÓM THỦ TỤC HÀNH CHÍNH LIÊN THÔNG TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06); chỉ đạo của Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ về việc triển khai 02 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông gồm: (1) Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi; (2) Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng (gọi tắt là 02 nhóm TTHC liên thông).

Để công tác triển khai 02 nhóm TTHC liên thông trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia đạt hiệu quả cao, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn công dân đăng ký, thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông trên Cổng DVC quốc gia với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Nâng cao nhận thức của công dân về vai trò, giá trị, lợi ích của việc thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông trên Cổng DVC quốc gia như: giảm thời gian, chi phí đi lại, công dân chỉ thực hiện 01 lần nhưng có thể giải quyết được 03 TTHC kèm theo từ 02 nhóm TTHC liên thông, từ đó tạo sự đồng thuận, tự giác thực hiện.

b) Nâng cao chất lượng, hiệu quả, tần suất sử dụng DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến và các tiện ích khác trên Cổng DVC quốc gia. Giúp cơ quan Nhà nước nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền lợi cho công dân: giảm chi phí sao in hồ sơ, kết quả giải quyết, thời gian luân chuyển hồ sơ, khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, giảm tiêu cực, phiền hà cho công dân góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

c) Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức giải quyết TTHC trong hướng dẫn, hỗ trợ công dân nộp hồ sơ 02 nhóm TTHC liên thông, góp phần nâng cao khả năng tự thực hiện DVC trực tuyến của công dân, giảm tình trạng cán bộ, công chức làm hộ, làm thay DVC cho công dân và nộp hồ sơ DVC không đúng thành phần dẫn đến bị từ chối hồ sơ.

2. Yêu cầu

a) Phạm vi tuyên truyền sâu rộng. Hình thức tuyên truyền đa dạng, linh hoạt, phù hợp với tính chất, đặc điểm, nhiệm vụ của từng nhóm đối tượng, địa bàn. Quá trình triển khai có trọng tâm, trọng điểm (trước hết tập trung vào nhóm đối tượng dễ tiếp cận với công nghệ số như: cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, giáo viên, học sinh, sinh viên, người làm việc trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông, ngân hàng...). Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuyên truyền.

b) Nội dung tuyên truyền phản ánh đúng ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc thực hiện các DVC trực tuyến gồm: đảm bảo tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước; giúp công dân thực hiện TTHC nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí, thực hiện TTHC mọi lúc, mọi nơi; góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính.

c) Gắn hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền 02 nhóm TTHC liên thông với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức từ tỉnh đến cơ sở. Yêu cầu cán bộ, công chức nắm rõ quy trình liên thông, thành phần hồ sơ để hướng dẫn công dân thực hiện.

d) Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành (Tư pháp, Y tế, Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội) để cụ thể hóa nội dung hướng dẫn cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa cấp xã nắm rõ thành phần hồ sơ TTHC liên thông để hỗ trợ công dân nộp, đính kèm hồ sơ lên phần mềm đúng quy định.

đ) Kịp thời nắm bắt tình hình, xác minh, đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc, sai lệch, xuyên tạc, gây dư luận xấu trong quần chúng Nhân dân về chủ trương, nhiệm vụ triển khai 02 nhóm TTHC liên thông, ảnh hưởng đến niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền và hiệu quả cải cách hành chính, Đề án 06, Chuyển đổi số.

II. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Đối tượng được tuyên truyền, hướng dẫn

- Công dân trên địa bàn.

- Cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ TTHC liên thông.

2. Nội dung tuyên truyền

a) Tuyên truyền về lợi ích, giá trị của 02 nhóm TTHC liên thông để công dân biết, thực hiện.

b) Hướng dẫn công dân tự thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông trên Cổng DVC quốc gia qua thiết bị điện tử (máy tính cá nhân, laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh...) hoặc đến Bộ phận một cửa cấp xã để được hỗ trợ thực hiện; hướng dẫn quy trình, thao tác thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông đơn giản, dễ hiểu; đồng thời cụ thể hóa hướng dẫn hồ sơ đối với từng trường hợp cụ thể để cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và công dân nắm, thực hiện.

c) Lan tỏa tin, bài phản ánh sự hài lòng của công dân đối với TTHC liên thông; những tấm gương cán bộ, công chức nỗ lực, cố gắng trong cung cấp DVC trực tuyến, giải quyết TTHC phục vụ Nhân dân; các sáng kiến, cách làm hay trong thực hiện TTHC trên môi trường điện tử nói chung và 02 nhóm TTHC liên thông nói riêng.

d) Công bố tin, bài phản bác, đính chính các thông tin sai lệch, gây dư luận xấu liên quan đến 02 nhóm TTHC liên thông trong xã hội; tích cực định hướng dư luận, đảm bảo sự hưởng ứng, đồng thuận trong quần chúng Nhân dân.

3. Hình thức tuyên truyền

a) Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua các cơ quan báo chí, truyền thanh - truyền hình cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

b) Công khai TTHC tại nơi tiếp nhận hồ sơ, trên Cổng thông tin điện tử, Cổng DVC và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và Trang thông tin điện tử của đơn vị, địa phương. Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tìm hiểu, tra cứu thông tin về TTHC.

c) Xây dựng, niêm yết công khai tài liệu, ấn phẩm về quy trình TTHC tại Bộ phận một cửa cấp xã, địa điểm tiếp dân, địa điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa, khu dân cư về lợi ích, hiệu quả khi thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông; đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện.

[...]