Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 229/KH-UBND năm 2021 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 229/KH-UBND
Ngày ban hành 18/11/2021
Ngày có hiệu lực 18/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 229/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 18 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THÍCH ỨNG AN TOÀN, LINH HOẠT, KIỂM SOÁT HIỆU QUẢ DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; căn cứ Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Bảo đảm sự thống nhất trong tổ chức thực hiện quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cấp xã theo hướng dẫn của các bộ, ban, ngành trung ương và Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của Nhân dân trở lại tình trạng bình thường mới.

b) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng; huy động cả hệ thống chính trị; đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch, thực hiện mục tiêu kép, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở.

c) Bảo đảm công tác quản lý các hoạt động phòng, chống dịch; bảo đảm an ninh, trật tự xã hội tập trung vào các địa bàn có tuyến giao thông kết nối dài với nhiều tỉnh, khu vực giáp tỉnh, đặc biệt là khu vực cửa khẩu biên giới.

d) Bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế mức thấp nhất các ca mắc bệnh lây lan trong cộng đồng và bắt nguồn từ các vùng dịch khác do dịch COVID-19 gây ra.

2. Yêu cầu

a) Trong phòng, chống dịch phải lấy phòng dịch là cơ bản, lâu dài, y tế là lực lượng nòng cốt cùng với các lực lượng quân đội, công an, mặt trận tổ quốc tổ chức chính trị - xã hội... Đồng thời, phát huy sự chủ động tham gia của tất cả các lực lượng, các tầng lớp trong xã hội. Phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch, trong sản xuất kinh doanh sinh hoạt an toàn.

b) Các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 phải được thực hiện dứt khoát, kịp thời, quyết liệt; bảo đảm hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội. Các giải pháp y tế phải đồng bộ giữa cách ly với xét nghiệm, điều trị, vắc xin, theo phương châm “Cách ly, xét nghiệm là then chốt, vắc xin, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”. Duy trì việc kiểm soát ngẫu nhiên, định kỳ; thực hiện xét nghiệm theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ; xét nghiệm xử lý ổ dịch. Tiếp tục thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ.

II. MỤC TIÊU

Bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa đời sống sinh hoạt của Nhân dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Nhằm bảo đảm sự thống nhất thực hiện theo quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát dịch, không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh, đời sống xã hội.

III. PHÂN LOẠI ĐÁNH GIÁ, XÁC ĐỊNH CẤP ĐỘ DỊCH

1. Phân loại cấp độ dịch

- Cấp 1: nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh.

- Cấp 2: nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng.

- Cấp 3: nguy cơ cao tương ứng với màu cam.

- Cấp 4: nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

2. Phạm vi đánh giá cấp độ dịch

Đánh giá từ quy mô cấp xã nhằm bảo đảm linh hoạt, hiệu quả. Khuyến khích UBND các huyện, thành phố đánh giá cấp độ dịch ở phạm vi quy mô nhỏ hơn (thôn, bản, khu phố) để áp dụng các biện pháp hành chính phù hợp, sát với tình hình thực tế.

Định kỳ hàng tuần, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố kịp thời đánh giá và công bố cấp độ dịch theo quy mô cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở Y tế để các cơ quan, đơn vị có cơ sở áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

3. Các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch

3.1. Tiêu chí 1

Số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 người/tuần.

- Cách tính: số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 người/1 tuần = [(số ca mắc mới trong tuần + số ca mắc mới của tuần trước)/(2 x dân số trên địa bàn)] x100.000. Ca mắc mới tại cộng đồng không bao gồm ca nhập cảnh, ca mắc trong cơ sở cách ly y tế tập trung.

[...]