Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 227/KH-UBND phòng chống dịch thành phố Hà Nội năm 2016

Số hiệu 227/KH-UBND
Ngày ban hành 30/12/2015
Ngày có hiệu lực 30/12/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Văn Sửu
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHHÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 227/KH-UBND

Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG CHỐNG DỊCH THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2016

Năm 2015 tình hình dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam có nhiều diễn biến phức tạp. Trên Thế giới các loại bệnh mới nổi, nguy hiểm, lan rộng tại nhiều quốc gia như dịch bệnh do vi rút Ebola, hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV), bệnh cúm A (H7N9), dịch hạch...; các loại bệnh có vắc xin tiêm chủng có nguy cơ bùng phát trở lại do tỷ lệ tiêm chủng thấp như bạch hầu, ho gà, bại liệt, sởi. Trong nước các loại dịch bệnh lưu hành có số mắc gia tăng như sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng, dại, liên cầu lợn; dịch cúm A (H5N1), cúm A (H5N6) xuất hiện trên đàn gia cầm tại nhiều tỉnh thành nguy cơ lây sang người.

Với sự giao lưu, hội nhập Quốc tế ngày càng sâu rộng, nhiều hoạt động thương mại và du lịch đang diễn ra, Hà Nội sẽ đối mặt với khả năng nhiều dịch bệnh mới xâm nhập từ các nước trên Thế giới trong khi vẫn phải tiếp tục đối phó với các loại dịch bệnh đang lưu hành. Để chủ động triển khai các hoạt động phòng chống bệnh dịch trên địa bàn Thành phố nhằm hạn chế tới mức tối đa những thiệt hại do bệnh dịch gây nên, UBND Thành phố xây dựng kế hoạch phòng chống dịch năm 2016 cụ thể như sau:

1. Mục tiêu

1.1. Mục tiêu chung:

Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô.

1.2. Mục tiêu cụ thể:

- 100% UBND các cấp từ Thành phố đến xã, phường, thị trấn xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh.

- 100% cán bộ y tế trong hệ thống giám sát dịch từ Thành phố đến cơ sở được tập huấn để nắm vững kiến thức, kỹ năng trong giám sát, xử lý dịch bệnh.

- 100% các quận, huyện, thị xã đến các xã, phường, thị trấn, các trường học, các cơ quan, đơn vị duy trì hoạt động tổng vệ sinh môi trường vào chiều thứ sáu hàng tuần theo Chỉ thị số 04/2003/CT-UB ngày 17/01/2003 của UBND Thành phố Hà Nội.

- Phát hiện sớm, xử lý kịp thời, giảm smắc và tử vong do một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đang lưu hành, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với những dịch bệnh mới nổi, xâm nhập nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong giảm thiểu tối đa những thiệt hại về kinh tế, văn hóa xã hội.

- Đảm bảo duy trì các tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cao trong chương trình tiêm chủng mở rộng, giữ vững những thành quả đã đạt được của chương trình.

- Tăng cường công tác thông tin giáo dục truyền thông nguy cơ, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm và truyền thông nâng cao sức khỏe tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi.

- Tăng cường hiệu quả phối hợp liên ngành liên quan triển khai các biện pháp phòng chống dịch, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại địa phương.

2. Nhiệm vụ trọng tâm

2.1. Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch và xây dựng kế hoạch phòng chng dịch:

- Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, các ngành từ Thành phố đến cơ sở.

- Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong triển khai công tác phòng chống dịch; xây dựng kế hoạch phòng chống dịch năm 2016, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 10/01/2016 (qua Sở Y tế để tổng hp).

2.2. Công tác tuyên truyền:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và hình thành thói quen áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cho cộng đồng.

- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua Đài truyền hình, báo đài của Trung ương và Hà Nội; qua hệ thống đài truyền thanh quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn; qua pano, tờ rơi, tờ gấp và tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng. Nội dung và phương pháp tuyên truyền phải phong phú, hấp dẫn để mọi người dân dễ tiếp thu và thực hiện, chú trọng tuyên truyền những biện pháp phòng chống dịch.

- Thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch bệnh cũng như các hoạt động phòng, chống dịch của Thành phố để nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng dịch bệnh nhưng không hoang mang, lo lắng.

- Thực hiện truyền thông nguy cơ, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.

2.3. Công tác giám sát, xử lý dịch:

- Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực hệ thống giám sát dịch từ Thành phố đến cơ sở với mục tiêu phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời trước mọi diễn biến của bệnh dịch không để dịch lan rộng.

- Phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế thôn bản, cơ sở y tế tư nhân, y tế cơ quan, xí nghiệp, trường học đặc biệt là mạng lưới cộng tác viên phòng chống dịch trong việc phát hiện, thông tin, báo cáo kịp thời ca bệnh dịch đtchức xử lý dịch kịp thời, triệt để và huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng chống dịch.

- Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh dịch lây từ động vật sang người.

[...]