Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 226/KH-UBND năm 2020 về cải cách hành chính nhà nước tỉnh Phú Yên năm 2021

Số hiệu 226/KH-UBND
Ngày ban hành 31/12/2020
Ngày có hiệu lực 31/12/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Trần Hữu Thế
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 226/KH-UBND

Phú Yên, ngày 31 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TỈNH PHÚ YÊN NĂM 2021

Căn cứ các quy định hiện hành của Đảng, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương về thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính và Công văn số 6459/BNV-CCHC ngày 07/12/2020 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch và báo cáo cải cách hành chính định kỳ năm 2021;

Trên cơ sở đánh giá thực trạng trong thời gian qua và yêu cầu công tác cải cách hành chính của tỉnh Phú Yên trong thời gian đến; trong khi chờ Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Phú Yên năm 2021, như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm xây dựng chính quyền tỉnh Phú Yên là chính quyền phục vụ nhân dân, kỷ cương, hiện đại, công khai, minh bạch, góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Trọng tâm công tác cải cách hành chính năm 2021 là: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử của tỉnh; nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và qua dịch vụ Bưu chính công ích.

2. Yêu cầu

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nghiên cứu, sáng tạo, quyết liệt, áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới để thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, xem đây là khâu đột phá trong công tác quản lý, điều hành của cơ quan, địa phương.

- Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

- Tổ chức thực hiện kịp thời Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021, đảm bảo phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Các sở, ban, ngành, địa phương khi xây dựng Kế hoạch CCHC năm 2021 cần cụ thể hóa các nhiệm vụ CCHC của tỉnh, xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu, tiến độ hoàn thành và phân công rõ trách nhiệm thực hiện.

- Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh; chú trọng công tác phối hợp trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính của tỉnh trong năm 2021 và các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng cải cách hành chính của tỉnh, coi đây là tiêu chí quan trọng về kết quả, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính.

- Ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra công vụ năm 2021 và thực hiện kiểm tra công tác cải cách hành chính ít nhất 30% số cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh; các sở, ngành, UBND cấp huyện thực hiện kiểm tra nội bộ công tác cải cách hành chính ít nhất 30% các đơn vị thuộc phạm vi quản lý; đảm bảo 100% các vấn đề phát hiện qua kiểm tra được xử lý hoặc kiến nghị xử lý đúng theo thẩm quyền.

- Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ công tác cải cách hành chính năm 2021; đưa vào áp dụng, thực hiện các sáng kiến, giải pháp mới mang lại lợi ích thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

- Chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện hoàn thành 100% các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh; các nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các sở, ban, ngành, địa phương.

- Tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính của tỉnh sau khi có kết quả công bố chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI năm 2020 của tỉnh. Các cơ quan, địa phương có giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế sau khi có kết quả công bố chỉ số cải cách hành chính các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện năm 2020.

- Triển khai thực hiện tốt và có hiệu quả Hệ thống thông tin báo cáo theo Quyết định số 21/2020/QĐ-UBND ngày ngày 13/8/2020 về Ban hành quy định chế độ báo cáo định kỳ phục vụ mục tiêu quản lý trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

- Tổ chức có hiệu quả các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính. Người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương kịp thời xử lý, chỉ đạo giải quyết nhanh và đúng thẩm quyền các kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực, nhiệm vụ, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương.

2. Cải cách thể chế

- Thực hiện việc tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết của tỉnh năm 2021 đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, đúng quy trình, quy định. Thường xuyên rà soát và kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với thực tiễn của địa phương và quy định của Trung ương.

- Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Theo dõi tình hình thi hành pháp luật của tỉnh theo đúng quy định hiện hành của Trung ương.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo kết quả thực hiện văn bản quy phạm pháp luật kịp thời, đúng nội dung và thời gian theo quy định.

3. Cải cách thủ tục hành chính

- Ban hành và triển khai thực hiện các Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh năm 2021.

- Thực hiện đúng quy trình, tiến độ việc công bố, công khai TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung và hủy bỏ, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên cập nhật TTHC sau khi UBND tỉnh công bố cả 03 cấp (tỉnh, huyện, xã) lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Cổng dịch vụ công của tỉnh và thống nhất liên kết đến toàn bộ Trang thông tin điện tử của sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã.

[...]