Kế hoạch 2181/KH-UBND năm 2016 nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh Bến Tre giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 2181/KH-UBND
Ngày ban hành 06/05/2016
Ngày có hiệu lực 06/05/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Hữu Phước
Lĩnh vực Giáo dục

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2181/KH-UBND

Bến Tre, ngày 06 tháng 5 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC CỦA TỈNH BẾN TRE GIAI ĐOẠN 2016-2020

I. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2011-2015

Sau 05 năm triển khai Kế hoạch 2180/KH-UBND ngày 01 tháng 6 năm 2011 của Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Bến Tre ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng được nâng lên.

1. Kết quả đạt được

Đến năm 2015, toàn ngành có 1.161 cán bộ quản lý và 13.265 giáo viên. So năm 2011, đội ngũ cán bộ quản lý tăng 103 người, giáo viên tăng 824 người. Về chuyên môn có 100% cán bộ quản lý đạt chuẩn, tỷ lệ trên chuẩn cán bộ quản lý mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên 90% đạt và vượt so với chỉ tiêu kế hoạch, có 100% giáo viên đạt chuẩn và tỷ lệ trên chuẩn đều vượt so với chỉ tiêu kế hoạch. Tỷ lệ đảng viên toàn ngành 54,31% (tăng 8,55% so năm 2011).

Hầu hết đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có ý thức chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt; tận tuỵ với nghề, cần cù chịu khó, có tinh thần trách nhiệm cao, sáng tạo và quyết tâm tự bồi dưỡng nâng cao năng lực để đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới công tác quản lý và giáo dục hiện nay. Đây là cơ sở để chất lượng giáo dục và đào tạo tỉnh nhà luôn được củng cố ổn định và nâng lên, tích cực góp phần vào sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực con người cho sự phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

2. Hạn chế

Tỷ lệ cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn trên chuẩn, trình độ lý luận chính trị và nghiệp vụ quản lý giáo dục chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Cụ thể:

Cán bộ quản lý trường trung học phổ thông đạt trình độ thạc sỹ trở lên là 22,8% (chưa đạt kế hoạch 2,2%).

Cán bộ quản lý trường học được bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị trở lên là 80,4% (chưa đạt kế hoạch 19,6%).

Cán bộ quản lý trường học được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục là 88,3%% (chưa đạt kế hoạch 11,7%).

Trình độ ngoại ngữ của cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế, nhiều giáo viên dạy ngoại ngữ chưa đáp ứng chuẩn quy định trong điều kiện mới.

Trước những yêu cầu của sự phát triển giáo dục và đào tạo trong thời kỳ mới, một số cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên còn hạn chế về năng lực và tầm nhìn, chưa tự giác học tập, nghiên cứu, chậm đổi mới trong công tác quản lý, giảng dạy.

3. Nguyên nhân của những hạn chế

Một vài cơ sở giáo dục chưa quan tâm sâu sắc đến công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng nên chất lượng đội ngũ chưa đáp ứng yêu cầu công tác.

Lực lượng giáo viên lớn tuổi đông nên việc học tập nâng cao trình độ, ngoại ngữ, tin học còn khó khăn.

Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng còn hạn chế.

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, ĐỐI TƯỢNG

1. Mục đích

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2016-2020, tạo bước chuyển biến cơ bản trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh đến năm 2020.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bến Tre giai đoạn 2016-2020 với những mục tiêu phát triển mới, phải đảm bảo phù hợp với tổng thể về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và đảm bảo tính khả thi về nguồn nhân lực của ngành giáo dục và đào tạo.

Phấn đấu trình độ phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh ngang bằng chung của cả nước.

Góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hoá về giáo dục một cách đồng bộ theo các mục tiêu và định hướng chung của ngành giáo dục và đào tạo đáp ứng tốt các yêu cầu về trình độ tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp.

2. Yêu cầu

Đánh giá đầy đủ chính xác thực trạng đội ngũ ngà giáo và cán bộ quản lý của ngành giáo dục và đào tạo giai đoạn 2011-2015 trên cơ sở đó đề ra mục tiêu, giải pháp phù hợp giai đoạn 2016-2020.

Mục tiêu giai đoạn 2016-2020 phù hợp với quan điểm, chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước về kinh tế-xã hội nói chung và về giáo dục và đào tạo nói riêng; phải hợp với quy hoạch tổng thể về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và đảm bảo tính khả thi.

Đảm bảo các điều kiện để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế của tỉnh.

[...]