ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2151/KH-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 19
tháng 3 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN CẢNH BÁO SỚM SẠT LỞ ĐẤT, LŨ QUÉT TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Thực hiện Quyết định số 1262/QĐ-TTg ngày 27/10/2023
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét khu vực
miền núi, trung du Việt Nam (sau đây viết tắt là Quyết định số 1262/QĐ-TTg);
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét
trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (sau đây viết tắt là Đề án) với nội dung như
sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích: Quán triệt chỉ đạo các sở, ngành, địa
phương, đơn vị tập trung tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quyết
định số 1262/QĐ-TTg.
2. Yêu cầu
a) Cụ thể hóa các nhiệm vụ, phân công trách nhiệm cụ
thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố.
b) Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cảnh báo sớm
sạt lở đất, lũ quét phục vụ phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng
và tài sản của nhân dân, cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện ổn định, phát triển kinh
tế - xã hội, góp phần bảo đảm an ninh - quốc phòng.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
a) Cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét trên địa bàn tỉnh
phục vụ phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân
dân, cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần
bảo đảm quốc phòng - an ninh.
b) Xây dựng, quản lý, khai thác, cập nhật, phối hợp
cung cấp thông tin cơ sở dữ liệu về sạt lở đất, lũ quét trên địa bàn cho hệ thống
thông tin cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét theo thời gian thực của địa bàn tỉnh
và hệ thống bản đồ phân vùng rủi ro thiên tai sạt lở đất, lũ quét tổng thể, đồng
bộ, tỷ lệ phù hợp; cung cấp, trao đổi thông tin cảnh báo với cộng đồng dân cư,
tăng cường năng lực ứng phó sạt lở đất, lũ quét.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến năm 2025, hoàn thành bản đồ phân vùng nguy
cơ, bản đồ phân vùng rủi ro sạt lở đất, lũ quét tỷ lệ 1:10.000 và lớn hơn
(1:5000, 1:2000) cho các vị trí, khu vực rủi ro cao với sạt lở đất, lũ quét
trên địa bàn tỉnh. Có sự phối hợp 2 chiều giữa các cơ quan quản lý, cơ quan cảnh
báo, dự báo và người dân trong thu nhận, phân tích, xử lý thông tin dữ liệu, cung cấp kịp thời thông tin cảnh báo sạt lở đất,
lũ quét tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
b) Tiếp nhận và quản lý, sử dụng các sản phẩm của Đề
án, tổ chức phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và các tổ
chức trong công tác phòng, tránh sạt lở đất, lũ quét.
c) Chỉ đạo quản lý chặt chẽ việc
xây dựng, nâng cấp nhà ở, công trình tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt
lở đất, lũ quét; kiểm tra, rà soát, cắm biển cảnh báo tại những khu vực sạt lở
và có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét; lồng ghép bảo đảm yêu cầu phòng,
chống thiên tai nói chung và sạt lở đất, lũ quét vào quy hoạch, kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
III. PHẠM VI THỰC HIỆN
Việc lập các bản đồ phân vùng được tiến hành tại
các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét tại 12 huyện, thành phố trên địa bàn
tỉnh Lâm Đồng bao gồm:
1. Lập bản đồ phân vùng rủi ro thiên
tai do sạt lở đất, lũ quét tỷ lệ 1:50.000 hiển thị trên nền thông tin địa lý tỷ
lệ 1:25.000.
2. Lập bản đồ phân vùng rủi ro thiên
tai do sạt lở đất, lũ quét tỷ lệ 1:10.000 và lớn hơn (1:5000, 1:2000) cho các khu vực rủi ro cao cần tập trung điều tra, đánh giá chi tiết và
cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét.
IV. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Điều tra, đánh giá, khảo sát bổ sung cơ sở dữ liệu
về thiên tai sạt lở đất, lũ quét trên địa bàn; lập bản đồ phân vùng nguy cơ, bản
đồ phân vùng rủi ro sạt lở đất, lũ quét tỷ lệ 1:10.000 và lớn hơn (1:5000,
1:2.000) cho các vị trí, khu vực rủi ro cao với sạt lở đất, lũ quét trên địa
bàn tỉnh.
2. Tiếp nhận và quản lý, sử dụng các sản phẩm của Đề
án Cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét khu vực miền núi, trung du Việt Nam do Bộ
Tài nguyên và Môi trường thực hiện; tổ chức phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận
thức của người dân và các tổ chức trong công tác phòng, tránh sạt lở đất, lũ
quét.
3. Quản lý, khai thác, cập nhật, phối hợp cung cấp
thông tin cơ sở dữ liệu về sạt lở đất, lũ quét trên địa bàn cho Hệ thống thông
tin – cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét theo thời gian thực trên địa bàn tỉnh; tạo
điều kiện cho người dân chủ động cung cấp thông tin về sạt lở đất, lũ quét.
4. Chỉ đạo quản lý chặt chẽ việc xây
dựng, nâng cấp nhà ở, công trình tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất,
lũ quét; kiểm tra, rà soát, cắm biển cảnh báso tại những khu vực sạt lở và có
nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét; lồng ghép bảo đảm yêu cầu phòng, chống
thiên tai nói chung và sạt lở đất, lũ quét vào quy hoạch, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương.
V. THỜI GIAN VÀ NGUỒN VỐN THỰC
HIỆN
1. Thời gian thực hiện: từ năm 2024 đến
năm 2030.
2. Nguồn vốn thực hiện: Nguồn vốn
ngân sách Nhà nước bố trí trong dự toán chi thường xuyên của ngân sách địa
phương, ngân sách Trung ương hỗ trợ địa phương theo quy định của pháp luật và
huy động các nguồn vốn hợp pháp khác (theo nội dung quy định tại mục VI Quyết định
số 1262/QĐ-TTg).
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch; đôn
đốc, theo dõi các sở ngành, địa phương và đơn vị có liên quan thực hiện các nhiệm
vụ được phân công và làm cơ quan đầu mối kết nối với Bộ Tài nguyên và Môi trường
khi triển khai thực hiện Đề án; Định kỳ hàng năm (trước ngày 30/12) tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện; chủ động rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều
chỉnh Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương (nếu cần thiết).
2. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và
cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, lĩnh vực
phụ trách quản lý và nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này tổ chức triển
khai thực hiện Đề án để giảm thiểu tối đa các rủi ro, thiệt hại do thiên tai
gây ra trên địa bàn tỉnh; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về nội dung,
tiến độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Định kỳ trước hàng năm (trước ngày
20/12) báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai thực hiện (thông qua Sở Tài nguyên
và Môi trường).
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu
UBND tỉnh nội dung trình Hội đồng nhân dân tỉnh phân bổ ngân sách địa phương
trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; đồng thời huy động các nguồn
vốn hợp pháp khác để triển khai thực hiện kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế
và khả năng cân đối của ngân sách.
4. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai chủ động phối
hợp với Đài phát thanh và truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng kịp thời đăng các bản
tin cảnh báo về sạt lở đất đá, lũ quét để người dân chủ động phòng, tránh.
(Kèm theo Phụ lục danh mục các nhiệm vụ thực hiện)
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Cảnh
báo sớm sạt lở đất, lũ quét trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Trong quá trình thực hiện
nếu có khó khăn, vướng mắc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động
báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (báo
cáo);
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- Uỷ ban MTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Tổng cục Khí tượng Thủy văn;
- Công an tỉnh;
- Bộ chỉ huy quân sự tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
- Đài Khí tượng Thủy văn Lâm Đồng;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Lâm Đồng; Đài PTTH tỉnh;
- LĐVP;
- Lưu VT, GT, TL, XD, MT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Phúc
|
DANH MỤC
CÁC NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN CẢNH BÁO SỚM SẠT
LỞ ĐẤT, LŨ QUÉT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
(Kèm theo Kế hoạch số 2151/KH-UBND ngày 19/3/2024 của UBND tỉnh)
STT
|
Nhiệm vụ
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực
hiện
|
1
|
Điều tra, đánh giá, khảo sát bổ sung cơ sở dữ liệu
về thiên tai sạt lở đất, lũ quét trên địa bàn; lập bản đồ phân vùng nguy cơ,
bản đồ phân vùng rủi ro sạt lở đất, lũ quét tỷ lệ 1:10.000 và lớn hơn
(1:5000, 1:2.000) cho các vị trí, khu vực rủi ro cao với sạt lở đất, lũ quét
tại địa phương.
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây
dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Khoa học công nghệ; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
Công an tỉnh; UBND các huyện, thành phố; Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh
|
2024-2025
|
2
|
- Tiếp nhận và quản lý, sử dụng các sản phẩm của
Đề án; tổ chức phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và các
tổ chức trong công tác phòng, tránh sạt lở đất, lũ quét.
- Quản lý, khai thác, cập nhật, phối hợp cung cấp
thông tin cơ sở dữ liệu về sạt lở đất, lũ quét trên địa bàn cho Hệ thống
thông tin - cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét theo thời gian thực khu vực miền
núi, trung du Việt Nam; tạo điều kiện cho người dân chủ động cung cấp thông
tin về sạt lở đất, lũ quét.
- Cập nhật cơ sở dữ liệu kinh tế - xã hội, thông
tin thiệt hại phục vụ cảnh báo sớm trượt lở đất đá, lũ quét cho hệ thống
thông tin - cảnh báo sớm.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao
thông vận tải, Khoa học công nghệ; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Đài khí tượng thủy
văn tỉnh Lâm Đồng; UBND các huyện, thành phố; Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh
|
2024-2025
|
3
|
Xây dựng hệ thống quan trắc, cảnh báo sớm các rủi
ro ngập lụt cho cộng đồng trên các hệ thống sông suối chính trên địa bàn tỉnh
theo các kế hoạch phòng chống thiên tai đã được UBND tỉnh phê duyệt
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao
thông vận tải, Khoa học công nghệ; Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lâm Đồng; Bộ
Chỉ huy quân sự tỉnh; UBND các huyện, thành phố
|
2024-2025
|
4
|
Chỉ đạo quản lý chặt chẽ việc xây dựng,
nâng cấp nhà ở, công trình tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất,
lũ quét; lồng ghép nhiệm vụ bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai nói chung
và sạt lở đất, lũ quét vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh.
|
Sở Xây dựng
|
Các Sở: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài
nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Khoa học công nghệ; Bộ Chỉ huy quân
sự tỉnh; UBND các huyện, thành phố.
|
Hằng năm
|
5
|
Rà soát các công trình hạ tầng giao thông ở các
khu vực thường xuyên xảy ra sạt lở đất, lũ quét; đánh giá, xác định các khu vực
có nguy cơ sạt lở đất, nhất là các tuyến đường tỉnh lộ và quốc lộ được ủy quyền
quản lý, thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn và giảm tác động gây gia
tăng sạt lở đất, lũ quét.
|
Sở Giao thông vận tải
|
UBND các huyện, thành phố
|
Hằng năm
|
6
|
Chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên địa bàn tỉnh phối
hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương cung cấp kịp thời các thông tin về
các khu vực có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét; thông tin về tình hình thiệt hại
về sạt lở đất, lũ quét; tiếp nhận thông tin cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét;
chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư chuyên dùng sẵn sàng ứng
phó kịp thời, hiệu quả các tình huống do sạt lở đất và lũ quét.
|
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Học viện lục
quân tỉnh.
|
UBND các huyện, thành phố
|
Hằng năm
|
7
|
Tham mưu UBND tỉnh triển khai các đề tài nghiên cứu
khoa học ứng dụng công nghệ mới, kỹ thuật tiên tiến trong phòng, chống cảnh
báo sớm sạt lở đất, lũ quét, các công trình cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét
phù hợp với điều kiện từng khu vực.
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
Các Sở: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài
nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Xây dựng; Đài khí tượng thủy văn tỉnh
Lâm Đồng; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; UBND các huyện, thành phố.
|
2024-2030
|
8
|
Tham mưu đề xuất UBND tỉnh về nguồn vốn thực hiện
về các dự án đầu tư phòng chống sạt trượt và ngập lụt cục bộ khu vực đô thị;
trong đó, phân chia rõ lộ trình và cơ quan chủ trì thực hiện đảm bảo phù hợp
với quy định hiện hành
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các Sở: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài nguyên
và Môi trường, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài chính; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
UBND các huyện, thành phố.
|
2024-2030
|
9
|
Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh về nguồn kinh phí thực
hiện các nhiệm vụ về tư vấn, nghiên cứu đề tài khoa học, mua sắm các thiết bị
phục vụ công tác phòng, chống sạt trượt và ngập lụt cục bộ khu vực đô thị.
|
Sở Tài chính
|
Các Sở: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài
nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Xây dựng, Kế hoạch đầu tư; Bộ Chỉ
huy quân sự tỉnh; UBND các huyện, thành phố.
|
2024-2030
|
10
|
Tăng cường công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa
nước thủy điện trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số
114/2018/NĐ-CP để đảm bảo an toàn và chống ngập lụt cho công trình, vùng hạ
du trong mùa mưa bão, lũ lụt hàng năm.
|
Sở Công Thương
|
Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Tài
nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố.
|
Hằng năm
|
11
|
Nâng cao chất lượng công tác dự báo
thời tiết, dự báo mưa tại các khu vực trên địa bàn tỉnh.
|
Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lâm Đồng
|
Các sở: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài
nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thành phố.
|
Hằng năm
|
12
|
- Triển khai giải pháp quản lý việc xây dựng,
nâng cấp nhà ở, công trình tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất,
lũ quét; tổ chức kiểm tra, rà soát, cắm biển cảnh báo tại những khu vực sạt lở
và có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét; lồng ghép bảo đảm yêu cầu
phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương.
- Tổ chức xây dựng bản đồ hiện trạng ngập lụt, bản
đồ cảnh báo ngập lụt đô thị; xây dựng kế hoạch vận hành các hồ điều hoà, hồ
chứa, liên kết và đồng bộ với các công trình thoát nước khác của đô thị, công
tác vận hành phối hợp với cảnh báo sớm đối với các công trình thuộc phạm vi
quản lý.
- Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức tổ chức,
cá nhân trong công tác phòng, tránh sạt lở đất, lũ quét tại địa phương; chủ động
phối hợp cung cấp thông tin vào Hệ thống thông tin - cảnh báo sớm và truyền tải
thông tin cảnh báo sớm đến cộng đồng; vận động sự tham gia của người dân, tổ
chức vào hoạt động phòng, chống, giảm thiệt hại khi có thiên tai xảy ra.
|
UBND các huyện, thành phố
|
Các sở: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài
nguyên và Môi trường; Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
|
Hằng năm
|
13
|
Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh
thiếu niên và các tổ chức trong công tác phòng, tránh sạt lở đất, lũ quét;
tích cực phối hợp cung cấp thông tin vào Hệ thống thông tin - cảnh báo sớm và
truyền tải thông tin cảnh báo sớm đến cộng đồng; huy động sự tham gia của
thanh thiếu niên vào hoạt động phòng, chống, giảm thiệt hại khi có thiên tai
xảy ra; xây dựng các kịch bản để tuyên truyền phòng, chống thiên tai dành cho
các đối tượng thanh thiếu niên.
|
Tỉnh Đoàn Lâm Đồng
|
Các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài
nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thành phố.
|
Hằng năm
|