Kế hoạch 210/KH-UBND năm 2021 về duy trì hệ thống thông tin khuyến nông và thị trường trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 210/KH-UBND
Ngày ban hành 14/10/2021
Ngày có hiệu lực 14/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Nguyễn Ngọc Hè
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 210/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 14 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

DUY TRÌ HỆ THỐNG THÔNG TIN KHUYẾN NÔNG VÀ THỊ TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Công văn số 8174/BNN-CBTTNS ngày 30 tháng 10 năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc cử đầu mối triển khai, thực hiện chức năng, nhiệm vụ công tác chế biến và phát triển thị trường nông sản, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch duy trì hệ thống thông tin khuyến nông và thị trường trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025, với nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thông tin đầy đủ kịp thời, giúp các ngành, các cấp, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, nông dân có những quyết định đúng đắn trong việc đầu tư cũng như phát triển sản xuất hiệu quả.

Xây dựng và hoàn thiện hệ thống kênh thu thập thông tin giá cả các mặt hàng đảm bảo tính trung thực, khách quan và độ tin cậy cao: giá tại ruộng, giá bán lẻ, giá bán sỉ, giá tại cơ sở sản xuất kinh doanh, giá các sản phẩm tại quận, huyện, chợ đầu mối, chợ bán lẻ, đại lý thu mua, cơ sở chế biến, trang trại...

Thông qua việc phổ biến thông tin khuyến nông và thị trường làm thay đổi tư duy quản lý trong công tác điều hành sản xuất. Bố trí sản xuất theo vùng, ổn định sản xuất, bố trí linh hoạt các mô hình sản xuất. Định hướng cho người nông dân sản xuất cây gì, con gì, kèm theo đó là xây dựng kế hoạch đầu tư sản xuất theo từng giai đoạn cụ thể. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ công tác chế biến và phát triển thị trường nông sn; phối hợp triển khai thực hiện công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá tại địa phương.

2. Mục tiêu cụ thể

Duy trì, hoàn chỉnh hệ thống thông tin khuyến nông và thị trường, vừa đảm bảo tính đa dạng về chủng loại nông sản, về ngành hàng, giá bán lẻ, giá bán sỉ, giá xuất khẩu đồng thời vừa đảm bảo tính chính xác về thời gian (tần suất thu thập thông tin), về không gian (do được bố trí nhiều địa điểm khác nhau).

Đa dạng trong diện phổ biến thông tin đến bà con nông dân; tăng cường nhiều kênh phát hành như Website, bản tin, đài phát thanh, truyền hình...

Xây dựng đội ngũ cán bộ khuyến nông địa phương chuyên nghiệp về lĩnh vực công nghệ thông tin trong nông nghiệp, có khả năng tư vn kịp thời cho hộ nông dân theo các lĩnh vực chuyên môn sâu hơn.

Xây dựng cơ chế hoạt động thông tin thống nhất, đồng bộ từ trung ương đến địa phương (thống nhất về: phương pháp, tổ chức, triển khai) và đảm bảo thông tin hai chiều (từ Trung ương đến địa phương và ngược lại) đảm bảo tính bền vững.

Đảm bảo tính công bằng xã hội: các hộ nghèo, vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa vẫn có thể bắt kịp thông tin diễn biến thị trường hằng ngày.

II. NỘI DUNG

1. Duy trì hoạt động của hệ thống thu thập thông tin giá cả thị trường trên địa bàn thành phố

Duy trì cơ cấu tổ chức Ban điều hành triển khai dự án tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp và 05 quận, huyện.

Hoàn chỉnh hệ thống thông tin khuyến nông và thị trường, vừa đảm bảo tính đa dạng về chủng loại nông sản, về ngành hàng, giá bán lẻ, giá bán sỉ, giá xuất khẩu đồng thời vừa đảm bảo tính chính xác về thời gian (tần suất thu thập thông tin), về không gian (do được bố trí nhiều địa điểm khác nhau).

Đảm bảo tính công bằng xã hội: các hộ nghèo, vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa vẫn có thể bắt kịp thông tin diễn biến thị trường hàng ngày.

Nâng cấp trang thiết bị và phương tiện phục vụ cho công tác vận hành dự án như máy vi tính, đường truyền internet. Xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, bao gồm cơ sở vật chất phục vụ chuyên ngành trong lĩnh vực công nghệ thông tin như các phần mềm, các đề tài nghiên cứu mang tính ứng dụng.

2. Tăng cường các hoạt động cung cấp thông tin

Tiếp tục xuất bản ấn phẩm thông tin giá cả thị trường nông sản và khuyến nông (200 bn/kỳ), phát hành hàng tháng;

Đa dạng trong diện phổ biến thông tin đến bà con nông dân; tăng cường nhiều kênh phát hành như Website, bản tin, đài phát thanh, truyền hình.

Xây dựng đội ngũ cán bộ khuyến nông địa phương chuyên nghiệp về lĩnh vực công nghệ thông tin trong nông nghiệp. Có khả năng tư vấn kịp thời cho hộ nông dân theo các lĩnh vực chuyên môn sâu hơn.

3. Hoạt động phối hợp thông tin trên báo, Đài phát thanh và Truyền hình và lồng ghép các hoạt động phổ biến thông tin

Tiếp tục cung cấp thông tin thông tin khuyến nông và thị trường trên địa bàn thành phố cho các cơ quan thông tấn, báo chí. Chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp lồng ghép hoạt động phổ biến thông tin vào các chương trình tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật của đơn vị.

4. Công tác quản lý

Được thực hiện định kỳ nhm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch.

[...]