Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2023 về tăng cường cải cách thủ tục hành chính và xử lý hiệu quả các vướng mắc liên quan đến cấp phiếu lý lịch tư pháp do tỉnh Bình Dương ban hành
Số hiệu | 15/CT-UBND |
Ngày ban hành | 11/08/2023 |
Ngày có hiệu lực | 11/08/2023 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bình Dương |
Người ký | Võ Văn Minh |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Quyền dân sự |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 15/CT-UBND |
Bình Dương, ngày 11 tháng 8 năm 2023 |
CHỈ THỊ
TĂNG CƯỜNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ XỬ LÝ HIỆU QUẢ CÁC VƯỚNG MẮC LIÊN QUAN ĐẾN CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP
Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và Công văn số 1696/BTP- TTLLTPQG ngày 28/4/2023 của Bộ Tư pháp về việc phối hợp tăng cường hiệu quả công tác lý lịch tư pháp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sau:
- Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm thực hiện đúng quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp• về quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp; hướng dẫn cụ thể nhằm hạn chế tối đa tình trạng yêu cầu người dân nộp Phiếu lý lịch tư pháp phục vụ công tác quản lý và giải quyết thủ tục hành chính trong ngành, lĩnh vực quản lý; hạn chế tình trạng các cơ quan, đơn vị, tổ chức yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, đặc biệt là Phiếu lý lịch tư pháp số 2 trong những trường hợp không thực sự cần thiết; có biện pháp chấn chỉnh việc lạm dụng và tự ý yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp của thuộc phạm vi quản lý nộp Phiếu lý lịch tư pháp; thực hiện tốt việc bảo đảm giữ bí mật thông tin lý lịch tư pháp theo quy định.
- Rà soát các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp thuộc ngành, lĩnh vực quản lý của mình để đề xuất cắt giảm yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp không hợp lý trong thực hiện thủ tục hành chính. Chủ động thực hiện quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp, không yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người dân phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp; có các giải pháp phù hợp, hiệu quả ngăn chặn tình trạng yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp gây khó khăn, phát sinh chi phí; kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp không đúng quy định pháp luật gây khó khăn, phát sinh chi phí cho người dân.
2. Sở Tư pháp
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các giải pháp thực hiện nghiêm, đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp theo quy định của pháp luật.
- Tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, vận động và khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến về cấp Phiếu lý lịch tư pháp và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Thực hiện chặt chẽ quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp, giải quyết kịp thời yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục chủ trì, phối hợp với Trung tâm lý lịch tư pháp Quốc gia, Bộ Tư pháp; Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, các cơ quan liên quan thực hiện có hiệu quả Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTCBCA-BQP ngày 10/5/2012 của Bộ Tư pháp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hướng dẫn trình tự, thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp; Quyết định số 1118/QĐ-UBND ngày 16/5/2014 của UBND tỉnh về Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp và rà soát thông tin lý lịch tư pháp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đặc biệt là các thông tin về án tích, tránh tình trạng kéo dài thời gian xác minh, gây bức xúc cho người dân. Xử lý, báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
- Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả; tiếp tục phối hợp rà soát, đánh giá và hoàn thiện kịp thời quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến về cấp Phiếu lý lịch tư pháp để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đảm bảo nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác lý lịch tư pháp; sử dụng, bố trí công chức có đủ trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp; phân công nhân sự một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở Tư pháp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đúng quy định.
3. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (Trung tâm Hành chính công tỉnh)
- Tiếp tục bố trí, sắp xếp việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả của Sở Tư pháp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính.
- Tiếp tục bố trí các trang thiết bị phục vụ hoạt động tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đầy đủ, đảm bảo yêu cầu giải quyết công việc nhanh chóng, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; bố trí khu vực hướng dẫn, thực hiện dịch vụ công trực tuyến phù hợp yêu cầu nói chung và thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp Phiếu lý lịch tư pháp nói riêng.
- Phối hợp truyền thông, tuyên truyền đến người dân việc đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID; hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; hướng dẫn người dân sử dụng các trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
4. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán kinh phí của Sở Tư pháp thực hiện các giải pháp tăng cường hiệu quả công tác lý lịch tư pháp và khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện cho phù hợp.
5. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp bố trí nhân lực, điều kiện làm việc đáp ứng yêu cầu của công tác lý lịch tư pháp bảo đảm theo quy định và phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến về cấp Phiếu lý lịch tư pháp và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc kết nối, chia sẻ, cơ sở dữ liệu, số hóa hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến lý lịch tư pháp. Nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp trong công tác lý lịch tư pháp.
- Chỉ đạo Bưu điện tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan cấp Phiếu lý lịch tư pháp để cung ứng dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại nhà khu người dân có nhu cầu.
7. Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh
Tiếp tục phối hợp thực hiện và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác phối hợp với Sở Tư pháp trong việc trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp và xác minh điều kiện đương nhiên xóa án tích theo quy định và Quyết định số 1118/QĐ-UBND ngày 16/5/2014 của UBND tỉnh về Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp và rà soát thông tin lý lịch tư pháp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
8. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các Đoàn thể chính trị - xã hội, các Hội tổ chức quán triệt, tuyên truyền vận động các đoàn viên, hội viên chấp hành tốt Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ và quy định pháp luật có liên quan; hạn chế thấp nhất việc lạm dụng yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp để gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân.
Trên đây là Chỉ thị Tăng cường cải cách thủ tục hành chính và xử lý hiệu quả các vướng mắc liên quan đến cấp Phiếu lý lịch tư pháp; Giám đốc, Thủ trưởng các đơn vị, địa phương quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc. Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, hướng dẫn và kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; định kỳ tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện theo quy định./.