Kế hoạch 208/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 30/CT-TTg về phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Định

Số hiệu 208/KH-UBND
Ngày ban hành 11/12/2024
Ngày có hiệu lực 11/12/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Nguyễn Tuấn Thanh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 208/KH-UBND

Bình Định, ngày 11 tháng 12 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30/CT-TTG NGÀY 29 THÁNG 8 NĂM 2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÁT TRIỂN CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH

Thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29 tháng 8 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (gọi tắt là Chỉ thị số 30/CT-TTg), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Chỉ thị số 30/CT-TTg về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

- Phân công nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg đảm bảo đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.

- Chủ động, trách nhiệm triển khai thực hiện phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng từng bước tạo dựng thương hiệu của tỉnh, tham gia vào chuỗi giá trị quốc gia và toàn cầu; phù hợp với quy luật của kinh tế thị trường, luật pháp trong nước và quốc tế.

2. Yêu cầu

- Việc thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị phải chủ động, thực chất, chất lượng và hiệu quả.

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai.

- Căn cứ nhiệm vụ trong Kế hoạch, các sở, ngành, địa phương liên quan theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng và triển khai phương án thực hiện, đề xuất bố trí ngân sách và huy động các nguồn lực cần thiết triển khai nhiệm vụ được giao.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP

1. Quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, giá trị của các ngành công nghiệp văn hoá đối với sự phát triển của kinh tế - xã hội và quảng bá văn hoá Bình Định. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu trong việc chỉ đạo phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có tiềm năng, lợi thế ở địa phương. Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của tỉnh theo hướng có trọng tâm, trọng điểm; sửa đổi, bổ sung nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế trong giai đoạn mới.

2. Ban hành các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh. Chủ động cân đối, bố trí nguồn ngân sách, nguồn lực để ưu tiên phát triển các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa là thế mạnh, có sức cạnh tranh; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào công nghiệp văn hóa; trong đó đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực hợp lý và tăng cường khả năng thực thi pháp luật, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.

3. Xây dựng phương án đầu tư, hỗ trợ theo từng giai đoạn đối với một số lĩnh vực công nghiệp văn hóa cần ưu tiên phát triển, triển khai thí điểm đến năm 2030 đối với một số lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh (nghệ thuật truyền thống, nghề thủ công truyền thống, du lịch văn hóa...); đăng cai tổ chức các sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao mang tầm quốc gia, quốc tế như: Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh, Tổ chức các giải thể thao quốc tế, Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam, Chương trình đặc sắc quảng bá Võ cổ truyền Bình Định, Chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống Hát bội, Bài chòi...

4. Chủ động xây dựng kế hoạch về quy hoạch không gian, bố trí quỹ đất, hỗ trợ các không gian sáng tạo trên địa bàn tỉnh theo từng giai đoạn. Xây dựng và triển khai phương án hỗ trợ sáng tạo, xây dựng sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa đặc trưng tiêu biểu gắn với từng địa phương để đẩy mạnh khai thác, quảng bá, xây dựng thương hiệu, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa đáp ứng nhu cầu của xã hội và xuất khẩu ra thế giới.

5. Đẩy mạnh liên kết vùng, địa phương, trao đổi, hợp tác để thúc đẩy phát triển thị trường và sản phẩm công nghiệp văn hoá; đề xuất các hoạt động kết nối, hợp tác, ký kết Biên bản ghi nhớ để phát triển các ngành công nghiệp văn hoá giữa các cơ quan, tổ chức của tỉnh với các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế.

6. Tăng cường các hoạt động truyền thông, quảng bá, tuyên truyền thường xuyên để tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong nhận thức về các ngành công nghiệp văn hóa. Đến đầu năm 2026, hoàn thành xây dựng và tổ chức, duy trì hoạt động của chuyên trang nội dung về công nghiệp văn hóa trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan.

7. Xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống chỉ tiêu thống kê phù hợp với tiêu chí, tiêu chuẩn chung và đẩy mạnh chuyển đổi số về các ngành công nghiệp văn hóa của tỉnh. Xây dựng cơ chế mở, thử nghiệm trong sáng tạo nhằm tiếp thu tiến bộ trong tư duy quản lý, điều hành, sản xuất, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa của các quốc gia phát triển về các ngành công nghiệp văn hóa.

8. Chủ động thu hút các nguồn lực đầu tư hỗ trợ hình thành các không gian văn hóa và sáng tạo, các dự án khởi nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp văn hóa.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp, lồng ghép từ các chương trình, đề án, kế hoạch có liên quan đến nhiệm vụ của kế hoạch.

2. Sử dụng nguồn thu của các cơ quan, tổ chức theo quy định; các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa và Thể thao

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh kịp thời, hiệu quả; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội.

b) Kiến nghị, đề xuất tập trung triển khai thí điểm phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa là thế mạnh của tỉnh như: Du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, nghề thủ công truyền thống,... và tổ chức triển khai sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đề xuất tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao mang tầm quốc gia, quốc tế nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, văn hóa Bình Định và thu hút du lịch.

[...]
3
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ