ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
205/KH-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 06 tháng 10
năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1452/QĐ-TTG NGÀY 31 THÁNG 8 NĂM 2021
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN
2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg
ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng,
chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 (viết tắt là Quyết định số 1452/QĐ-TTg), Ủy
ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực
hiện với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị, Nhân dân; tăng cường chỉ đạo tạo chuyển biến nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp
giữa các sở, ban ngành, địa phương trong phòng, chống ma
túy, nhất là vai trò của người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy
phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ
sớm là quan trọng để giải quyết tổng
thể cả về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số
người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy dưới 1%
so với năm trước;
b) Trên 80% số người nghiện và người
sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận
dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng;
c) Số vụ phạm tội về ma túy được phát
hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được
giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không, chuyển phát nhanh được
xác minh làm rõ;
d) Số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy được triệt xóa tăng từ 5%
so với năm trước; không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp mới. Phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa trên 80% số “điểm nóng”
về ma túy;
đ) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội
dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp. Chất
lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy tăng
hàng năm;
e) Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại
tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y
có chứa chất ma túy, tiền chất; xóa bỏ cơ bản và bền vững
việc trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy;
g) 100% cán bộ làm công tác quản lý,
trực tiếp làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy tại Cơ sở
cai nghiện ma túy, cai nghiện ma túy tại cộng đồng, tại gia đình được đào tạo,
tập huấn và nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ;
h) Tăng cường hợp tác đấu tranh với tội
phạm ma túy xuyên quốc gia.
II. NHIỆM VỤ
1. Cấp ủy
Đảng, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển
khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Kế hoạch số 168-KH/TU
ngày 22 tháng 10 năm 2019 của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch số 169/KH-UBND
ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc triển khai thực
hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường,
nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; gắn kết chặt chẽ,
lồng ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm,
phòng chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác ở các
sở, ban ngành, địa phương.
2. Tiếp tục
kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy theo hướng đồng bộ, hiệu quả, thống nhất, phù hợp với luật pháp quốc tế và thực tiễn
công tác phòng, chống ma túy ở Việt Nam.
3. Tập
trung chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược,
lâu dài. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn
ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho Nhân dân về tác hại của ma túy, đặc
biệt là ma túy tổng hợp cũng như phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy; xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền
chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và
các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời động viên những mô hình, cá nhân
tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.
4. Tích cực
triển khai hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn, không để phát sinh hoặc phức tạp
trở lại; tổ chức phát hiện và triệt xóa những điểm, tụ điểm sản xuất, điều
chế, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hàng năm củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có
tội phạm và tệ nạn ma túy; phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp
về tệ nạn ma túy.
5. Tổ chức
rà soát, thống kê, phân loại, quản lý, đánh giá chính xác
tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy; hỗ trợ và tổ chức
cai nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp với từng loại
đối tượng, địa bàn; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối
với các hình thức cai nghiện.
Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào
tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy và
quản lý sau cai nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện
ma túy và quản lý sau cai. Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình cai
nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn, chuyển gửi với sự
tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc,
gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ
sung nguồn lực cho cơ sở cai nghiện thành phố Cần Thơ.
Nghiên cứu xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp
dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.
6. Tập
trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép
chất ma túy từ nước ngoài, tỉnh, thành phố khác vào thành phố Cần Thơ; triệt
phá, bóc gỡ triệt để các đường dây tội phạm ma túy, hoạt động liên tỉnh. Nâng
cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; tăng cường
các hoạt động xác minh, làm rõ nguồn gốc tài sản bị can sử dụng vào việc phạm tội,
nguồn tài sản bị can có được do thực hiện hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật. Làm tốt công
tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã; chú trọng công tác xét xử án
điểm phục vụ tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm. Quản lý chặt chẽ các
cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, kịp thời phát hiện các hành
vi vi phạm và xử lý đúng quy định của pháp luật, không để lợi
dụng mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.
7. Tăng
cường kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất trong
xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm
ma túy lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán trái phép các chất ma túy trên địa bàn thành phố. Kịp thời phát hiện, triệt xóa diện
tích trồng cây có chứa chất ma túy.
8. Nâng
cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy. Rà soát, tổng kết việc thực hiện các điều ước quốc tế, các hiệp định, thỏa thuận
mà Việt Nam ký kết, tham gia. Mở rộng hợp tác với các tổ
chức quốc tế, tranh thủ nguồn lực về tài chính, kỹ thuật công nghệ và kinh nghiệm,
kỹ năng nghiệp vụ phòng, chống ma túy.
9. Tiếp tục
củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực cho các cơ quan
chuyên trách phòng, chống ma túy, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả gắn liền với trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thực
hiện nhiệm vụ, trong đó: lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đóng
vai trò nòng cốt; ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng
trong công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.
Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia
và đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy.
III. GIẢI PHÁP
1. Tăng cường hiệu
lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý Nhà nước về công tác phòng,
chống ma túy
a) Phát huy vai
trò và nâng cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành
trong công tác phòng, chống ma túy; huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội,
sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống
chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt động phòng,
chống ma túy; xác định rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, Công an, các đơn vị nghiệp vụ, chức năng, cơ quan, tổ
chức chính trị - xã hội các cấp để xảy
ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp kéo dài trên địa bàn; lấy hiệu
quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ
tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ;
b) Rà soát, đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp
luật về phòng, chống ma túy cũng như quy định liên quan đến tổ chức hoạt động,
chế độ, chính sách đối với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma
túy;
c) Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống
tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo
vệ an ninh Tổ quốc các cấp (viết tắt là Ban Chỉ đạo 138) cho phù hợp với thực
tiễn ở các sở, ban ngành, địa phương.
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ chuyên trách, trực tiếp tham gia
phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ đặt ra;
d) Thường xuyên, kịp thời đề xuất cấp
có thẩm quyền cập nhật, bổ sung danh mục các chất ma túy và tiền chất mới. Tăng
cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội; đề xuất, kiến nghị sửa đổi quy
định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng cường các biện
pháp xử phạt nghiêm khắc, nhằm ngăn
chặn triệt để các cơ sở kinh doanh có điều kiện để xảy ra những vi phạm liên quan đến ma túy;
đ) Có chính sách hỗ trợ về vốn để
chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi
thay thế; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện ma túy, người sau cai
nghiện ma túy góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng khó khăn.
2. Nâng cao hiệu
quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
a) Đẩy mạnh và không ngừng đa dạng
hóa các nội dung, hình thức phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống
ma túy. Tập trung vào phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi
trọng phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường
tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập
trung vào khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng và triển
khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học
sinh, sinh viên;
b) Phát động phong trào toàn dân tham
gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi
người dân, phát hiện, tố giác với chính quyền, Công an về đối tượng hoạt động
phạm tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận
động Nhân dân, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp, vùng đồng bào dân
tộc không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển
trái phép chất ma túy;
c) Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống
ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho người dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn
của tội phạm, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma túy thâm nhập vào đời
sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của các loại ma túy tổng hợp;
d) Xây dựng, nhân rộng các mô hình,
điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện và cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương,
khen thưởng nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu
biểu trong công tác phòng, chống ma túy.
3. Đổi mới, nâng
cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện
ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện
a) Tổ chức rà soát, thống kê chính
xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo những
tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất
là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội;
tích cực thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý vi phạm
hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
b) Tăng cường đầu
tư, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma
túy và hỗ trợ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai
nghiện phù hợp, có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm
giới thiệu, tạo việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau cai;
c) Triển khai các tiêu chí xác định mức
độ lạm dụng, nghiện ma túy và phác đồ điều trị nghiện với
từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại
các cơ sở cai nghiện và cơ sở y tế; tổ
chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản
lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.
4. Nâng cao năng
lực, hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách
a) Nắm, phân tích, dự báo và đánh giá
đúng tình hình tội phạm về ma túy; xác định rõ vai trò chủ
trì, chủ công, nòng cốt của lực lượng Công an, tham mưu trực tiếp cho cấp ủy,
chính quyền, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu
tranh với tội phạm về ma túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng
ngừa nghiệp vụ;
b) Tập trung triệt phá các băng nhóm,
tổ chức, đường dây tội phạm về ma túy, nhất là các tổ chức, đường dây hoạt động
liên tỉnh, các băng nhóm tội phạm có vũ trang vận chuyển trái phép ma túy; tổ chức đấu tranh đồng bộ, liên hoàn trên các địa
bàn trọng điểm, bắt giữ ca đường dây, đối tượng cầm đầu, truy nguyên nguồn gốc
ma túy. Phát hiện và kịp thời đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng xuất, nhập
khẩu để vận chuyển trái phép chất ma
túy; làm tốt công tác vận động đầu
thú và bắt giữ đối tượng truy nã phạm tội về ma túy;
c) Tiến hành theo đúng quy định của
pháp luật trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ
công tác truy tố, xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan, sai;
d) Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy. Kịp thời
rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung các nội dung,
biện pháp phù hợp để triển khai có hiệu quả các kế hoạch
này;
đ) Tăng cường công tác quản lý Nhà nước
trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ
không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập
khẩu, sản xuất, kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây
nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường xuyên
kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự,
nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp
sử dụng trái phép ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng và tái
trồng cây có chứa chất ma túy;
e) Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các
thành tựu của khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng,
chống ma túy; sửa chữa nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu... đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các lực lượng
chuyên trách phòng, chống ma túy.
5. Nâng cao hiệu
quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy
a) Đánh giá đúng thực trạng công tác
hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy trong thời gian qua, nhất là việc thực
hiện các cam kết và nghĩa vụ quốc tế trong phòng, chống và kiểm soát ma túy;
b) Tiếp tục thực hiện có trách nhiệm
và hiệu quả các Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các Hiệp định và Thỏa thuận
song phương, đa phương về hợp tác phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc
tham gia. Tăng cường hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, các quốc
gia và vùng lãnh thổ, nhất là các nước,
địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy có liên quan đến Việt Nam và có tiềm lực
về tài chính, khoa học, kỹ thuật công nghệ, kinh nghiệm hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống ma túy, phòng ngừa nghiện ma túy và cai
nghiện ma túy.
IV. PHÂN CÔNG TRÁCH
NHIỆM
1. Công an thành
phố
a) Chủ trì hướng
dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai, thực
hiện Kế hoạch này;
b) Chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ
trì, phối hợp với Cục Hải quan thành phố tổ chức tập huấn nâng cao năng lực hoạt động nghiệp vụ phòng, chống ma túy cho cán bộ,
chiến sỹ các lực lượng chuyên trách;
c) Chủ trì triển
khai thực hiện các dự án của Bộ Công an ban hành:
- Dự án 1: “Phòng, chống và kiểm soát
ma túy”, gồm:
+ Tiểu dự án 2:
“Mua sắm trang bị, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ đặc thù, chuyên dụng để
nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho lực lượng Cảnh sát điều
tra tội phạm về ma túy”;
+ Tiểu dự án 3: “Mua sắm trang thiết bị chuyên dụng, phân tích chuyên sâu để truy nguyên nguồn gốc và phát hiện ma túy mới cho lực lượng kỹ thuật hình sự về ma túy”;
Cơ quan phối hợp: Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu
tư.
- Dự án 2: “Đấu tranh phòng, chống tội
phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”;
- Dự án 3: “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã,
phường, thị trấn”;
- Dự án 4: “Hợp tác quốc tế về phòng,
chống ma túy”.
2. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
a) Chỉ đạo và quản
lý thống nhất việc tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục,
dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng
đồng cho các đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Nghiên cứu,
đề xuất các chế độ, chính sách ưu đãi theo nghề đối với người làm công tác cai
nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy;
b) Chủ trì, phối hợp với Công an thành
phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông,
Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Liên
đoàn Lao động thành phố, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh thành phố và các sở, ban ngành có liên quan tổ chức hướng
dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng ngừa nghiện ma túy,
cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ sau cai khác;
c) Chủ trì triển
khai thực hiện dự án của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội “Nâng cao hiệu quả
công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có
nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”.
Dự án bao gồm:
(1) Tiểu dự án
1: “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý
sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy”;
(2) Tiểu dự án
2: “Phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng
trái phép chất ma túy”.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Phối hợp với Sở Tài chính, các sở,
ban ngành liên quan xây dựng chính sách huy động các nguồn lực trong nước và quốc
tế phục vụ cho công tác phòng, chống ma túy.
4. Sở Tài chính
Tổng hợp kinh phí chi thường xuyên để
thực hiện Kế hoạch trong dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm của các sở, ban
ngành trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước
và các văn bản hướng dẫn thi hành.
5. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban
ngành và địa phương liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện phác đồ
điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma
túy dưới các hình thức. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc
phiện bằng thuốc thay thế methadone/buprenorphine;
b) Chủ trì, phối hợp thực hiện xác định
tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện và người sử dụng
trái phép chất ma túy.
6. Sở Thông tin
và Truyền thông
a) Phối hợp, hướng dẫn các cơ quan
báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở đổi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng
công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về phòng, chống ma túy theo nội dung Kế hoạch;
b) Tiếp tục duy trì thời lượng,
chuyên trang, chuyên mục, chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, phối
hợp lồng ghép công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các
chương trình kinh tế - xã hội khác;
c) Chủ trì triển
khai thực hiện dự án của Bộ Thông tin và Truyền thông “Tuyên truyền về phòng,
chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ
sở giai đoạn 2021 - 2025”.
7. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
a) Phối hợp thẩm định nội dung, hướng
dẫn thực hiện công tác tuyên truyền trên băng rôn, pa nô về phòng, chống ma
túy;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các
hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao,
du lịch với các chương trình kinh tế - xã hội khác.
8. Sở Giáo dục và
Đào tạo; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; các trường Đại học, Cao đẳng trên
địa bàn thành phố
a) Chỉ đạo, thống nhất, đồng bộ trong
cơ sở giáo dục trực thuộc việc tăng cường lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo
dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại
khóa các nội dung giáo dục về phòng ngừa ma túy cho học sinh, sinh viên ở
các cấp học;
b) Sở Giáo dục
và Đào tạo chủ trì triển khai thực hiện dự án của Bộ Giáo dục và Đào tạo “Tăng
cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến
năm 2025”.
9. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
a) Chỉ đạo các
đơn vị trực thuộc phối hợp với Công an thành phố và các ngành chức năng, kiểm
tra, phát hiện, tổ chức triệt phá diện tích cây trồng có chứa chất ma túy; tăng
cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động
người dân không trồng cây có chứa chất ma túy;
b) Triển khai các chương trình, mô hình
hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi
thay thế cây có chứa chất ma túy tại các địa bàn có nguy cơ trồng và tái trồng
cao; lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển
kinh tế - xã hội và dự án khuyến nông để thực hiện.
10. Sở Công
Thương
a) Chủ trì, phối hợp với Công an
thành phố, Sở Tài chính hướng dẫn về quản lý, sử dụng tiền chất trong lĩnh vực
công nghiệp, thương mại;
b) Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và
sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, quản lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất trái phép ma túy.
11. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến pháp luật
các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy; tổ chức tuyên truyền, phổ
biến bằng nhiều hình thức phù hợp, đảm bảo
hiệu quả. Tổng hợp các ý kiến, phản ánh kiến nghị, nghiên
cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện các chế tài xử lý hành chính, hình sự
đối với các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến ma túy.
12. Sở Ngoại vụ
Chủ trì, phối hợp
với Công an thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan tham mưu cấp có thẩm
quyền mở rộng hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế trong
lĩnh vực phòng, chống ma túy, đặc biệt với các nước có nhiều người Việt Nam, hộ
khẩu thường trú tại Cần Thơ định cư, sinh sống, các quốc gia và vùng lãnh thổ phức tạp về ma
túy ảnh hưởng đến thành phố Cần Thơ, các nước có nhiều kinh nghiệm về công tác phòng,
chống ma túy, cai nghiện và điều trị cho người nghiện ma túy.
13. Ban Dân tộc
a) Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận
thức, thay đổi hành vi, tự giác chấp hành pháp luật, trong
đó có pháp luật phòng, chống ma túy trong đồng bào dân tộc; vận động Nhân dân
không tham gia trồng cây có chứa chất ma túy, không nghe xúi giục, lôi kéo tham
gia các hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép
ma túy. Lồng ghép, vận dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc cho các hoạt động phòng, chống
ma túy;
b) Chủ trì triển khai thực hiện dự án
của Ủy ban Dân tộc “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm về ma
túy vùng đồng bào dân tộc” do Trung ương ban hành.
14. Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố
Phối hợp với Công an thành phố và các
sở, ngành liên quan giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo 138 thành phố theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch.
15. Các sở, ban
ngành, đoàn thể
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao,
chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống ma túy ở cơ
quan, đơn vị; đồng thời, có trách nhiệm tham gia phối hợp triển khai, thực hiện
các nội dung của Kế hoạch trong phạm vi nhiệm vụ được giao.
16. Đề nghị Viện
kiểm sát nhân dân thành phố, Tòa án nhân dân thành phố
a) Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
chức năng chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các
vụ án về ma túy; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai
nghiện bắt buộc; hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy; xử lý nghiêm minh, đủ
sức răn đe người nghiện, người sử dụng ma túy phạm tội, vi phạm
pháp luật và phối hợp với các sở, ngành, cơ quan thực hiện các nhiệm vụ khác
thuộc Kế hoạch;
b) Tham gia nghiên cứu rà soát, đề xuất
sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng,
chống ma túy;
c) Tòa án nhân dân thành phố chủ trì
triển khai thực hiện dự án của Tòa án nhân dân tối cao: “Nâng cao năng lực xét xử của Tòa án nhân dân các cấp trong công
tác xét xử các vụ án ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc”.
17. Đề nghị Cục
Hải quan thành phố
a) Chỉ đạo lực lượng Hải quan tăng cường
năng lực, hiệu quả phòng, chống ma túy, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên
quan đến ma túy và tiền chất. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an thực hiện
các nội dung Kế hoạch. Hàng năm, trang bị thêm các thiết bị, phương tiện, kỹ
thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ hiện đại phục vụ công tác
phòng, chống ma túy của lực lượng Hải quan;
b) Tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng
nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ, kiến
thức chính trị, pháp luật cho công chức chuyên trách phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phòng, chống ma túy tại các địa bàn hoạt động của lực lượng
Hải quan;
c) Tăng cường hợp
tác quốc tế với các đối tác liên quan đến công tác phòng, chống ma túy của lực
lượng Hải quan.
18. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên
a) Tăng cường công tác phối hợp, hướng
dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động phong
trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trong xã hội;
b) Gắn kết hiệu
quả công tác phòng, chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng,
chống tội phạm, các tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân
đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua tại
cơ sở;
c) Chủ trì triển khai thực hiện dự án
của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “Phát động phong trào toàn dân
tham gia phòng, chống ma túy”.
19. Đề nghị Liên
đoàn Lao động thành phố
Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện dự án
của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam “Tăng cường phòng, chống
ma túy cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”.
20. Đề nghị Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố
Chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án của Trung ương Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh “Tăng cường phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên”.
21. Đề nghị Hội
Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thành phố
Chủ trì triển
khai thực hiện dự án của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt
Nam “Tăng cường quản lý, giáo dục con em trong gia đình không tham gia tội phạm
và tệ nạn ma túy”.
22. Ủy ban nhân
dân quận, huyện
a) Xây dựng kế hoạch, trong đó xác định
chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể hàng năm và cả giai đoạn gửi về Công an thành phố để tổng hợp chung;
b) Thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực
hiện các chương trình, dự án liên quan lĩnh vực phòng, chống ma túy do địa
phương quản lý theo quy định. Tổ chức lồng ghép việc thực
hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy với các Chương trình kinh tế - xã hội khác;
c) Căn cứ tình hình thực tế của địa phương và khả năng cân đối ngân sách trình
Hội đồng nhân dân cùng cấp bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch cho các cơ quan,
đơn vị ở địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức huy động các nguồn lực tài
chính hợp pháp khác để thực hiện Kế hoạch; đồng thời, chịu
trách nhiệm sử dụng kinh phí của Kế hoạch đúng mục đích, hiệu quả;
d) Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực
hiện; báo cáo kết quả về Công an thành phố về tình hình thực
hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch thuộc thẩm quyền quản lý
trên địa bàn theo nội dung và thời gian quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công
an thành phố - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138 thành phố có trách nhiệm chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức hướng dẫn,
kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Kế hoạch; xây dựng
báo cáo kết quả thực hiện; kịp thời báo cáo đề xuất điều
chỉnh các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế;
tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức sơ kết, tổng kết
việc thực hiện Kế hoạch và đề xuất nhiệm vụ thời gian tiếp
theo.
2. Đề nghị
các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện chỉ đạo triển
khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp trong Kế hoạch; tổ chức xây dựng và phối hợp triển khai các dự án trong Kế
hoạch. Định kỳ (6 tháng và hàng năm), sơ kết giữa kỳ (năm 2023) và tổng kết báo cáo về Ủy ban nhân dân thành phố (qua
Công an thành phố) để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố.
3. Kinh
phí thực hiện Chương trình do ngân sách Nhà nước bảo đảm theo khả năng cân đối, được bố trí trong dự toán chi ngân sách Nhà nước hàng năm của các sở, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành và các
Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu và các nguồn hợp pháp
khác. Việc quản lý và sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách
Nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng
dẫn thi hành.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống
ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ./.
Nơi nhận:
- UBQG
PCAIDS, MT, MD:
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: Công an, Y tế, LĐTB và XH;
- TT. TU, TT. HĐND TP;
- CT, PCT UBND TP;
- UBMTTQVN TP và các đoàn thể;
- Sở, ban ngành TP:
- Các Trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP;
- UBND quận, huyện;
- VP UBND TP (3E,C);
- Lưu: VT, M
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Việt Trường
|