Kế hoạch 201/KH-UBND năm 2023 về tăng cường xử lý văn bản, hồ sơ trên môi trường mạng tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội

Số hiệu 201/KH-UBND
Ngày ban hành 02/08/2023
Ngày có hiệu lực 02/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 201/KH-UBND

Hà Nội, ngày 02 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG XỬ LÝ VĂN BẢN, HỒ SƠ TRÊN MÔI TRƯỜNG MẠNG TẠI CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC UBND THÀNH PHỐ

Thực hiện Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ về công tác văn thư; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước; Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 23/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp; Quyết định số 12/2020/QĐ-UBND ngày 12/06/2020 của UBND Thành phố về việc ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý điện tử giữa các cơ quan, tổ chức thuộc thành phố Hà Nội; Quyết định số 280/QĐ-UBND ngày 11/01/2023 của UBND Thành phố về ban hành kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2023 của thành phố Hà Nội; Quyết định số 343/QĐ-UBND ngày 12/01/2023 của UBND Thành phố về vận hành chính thức hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố Hà Nội.

Thời gian qua, các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là cơ quan, đơn vị) đã thực hiện tốt việc gửi, nhận và xử lý văn bản điện tử trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành Thành phố qua đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí gửi nhận văn bản, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số Thành phố giai đoạn 2022-2025, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành của các cấp chính quyền Thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng văn bản điện tử trên Hệ thống, nhất là việc tiếp nhận, phân công và xử lý văn bản điện tử tại UBND các xã, phường, thị trấn còn hạn chế; một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện ký số cá nhân và cơ quan đúng quy định, tỷ lệ ký số văn bản chưa cao, chưa đạt mục tiêu Thành phố đề ra.

Để tăng cường hơn nữa việc quản lý, sử dụng chữ ký số trong các giao dịch điện tử trên địa bàn Thành phố, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 23/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 86/BCY-CTSBMTT ngày 01/4/2021 của Ban Cơ yếu Chính phủ về đẩy mạnh quản lý, triển khai sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ và đề xuất nhu cầu giai đoạn 2021-2025; nhằm hoàn thành mục tiêu 100% hồ sơ công việc tại sở, ban, ngành; 90% hồ sơ công việc tại UBND các quận, huyện, thị xã và 80% hồ sơ công việc tại cấp xã, phường, thị trấn được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước) theo Kế hoạch Chuyển đổi số 64/KH-UBND ngày 01/3/2023 của UBND Thành phố.

UBND Thành phố ban hành Kế hoạch tăng cường xử lý văn bản, hồ sơ trên môi trường mạng tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND Thành phố, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, CHỈ TIÊU VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

1. Mục đích, yêu cầu

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng chữ ký số chuyên dùng cá nhân người có thẩm quyền trong xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử.

- Chuyển đổi hình thức làm việc từ xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên giấy sang xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử nhằm hiện đại hóa nên hành chính Thành phố, giảm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước của các cấp Chính quyền Thành phố.

- Các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả để hoàn thành các nội dung, mục tiêu và chỉ tiêu của Trung ương và Thành phố về xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng.

2. Chỉ tiêu cần đạt

- 100% các cơ quan, đơn vị khai thác, sử dụng Hệ thống qua đó phục vụ hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành của các cấp chính quyền Thành phố.

- 100% các cán bộ, công chức, viên chức được trang bị chữ ký số chuyên dùng Chính phủ phục vụ công tác xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng.

- 100% hồ sơ công việc tại các sở, ban, ngành; 95% hồ sơ công việc tại UBND các quận, huyện, thị xã; 80% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

- 100% các văn bản hành chính, hồ sơ của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố được số hóa và luân chuyển, trao đổi thông qua Hệ thống quản lý văn bản và điều hành Thành phố, kết nối trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ gửi nhận văn bản điện tử với các cơ quan, đơn vị bên ngoài Thành phố; khuyến khích việc xử lý các văn bản, công việc có tính chất nội bộ của đơn vị trên Hệ thống.

3. Lộ trình thực hiện

a) Giai đoạn 01 (Trong Quí III/2023):

- Triển khai ứng dụng chữ ký số người có thẩm quyền (là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị) đối với các loại văn bản gồm: Quyết định (Trừ các Quyết định do Chủ tịch UBND Thành phố, các Phó Chủ tịch UBND Thành phố ký); Quy định; Quy chế; Thông báo; Tờ trình; Kế hoạch; Giấy mời; Tài liệu phục vụ họp; Công văn xin ý kiến; Công văn góp ý đối với các dự thảo văn bản; Giấy giới thiệu; Giấy biên nhận hồ sơ; Văn bản sao y; Các loại báo cáo gồm: Định kỳ, chuyên đề, đột xuất (thực hiện trên Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố tích hợp, đồng bộ với Hệ thống quản lý văn bản và điều hành Thành phố); Phiếu chuyển; Công văn có tính tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và các loại văn bản có tính chất nội bộ khác.

- Các cơ quan, đơn vị thuộc UBND Thành phố thực hiện việc tạo lập hồ sơ điện tử, số hóa văn bản, tài liệu có liên quan để trình Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND Thành phố; Văn phòng UBND Thành phố có trách nhiệm số hóa những tài liệu còn thiếu, chưa được số hóa để trình Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND Thành phố, lãnh đạo Văn phòng UBND Thành phố xem xét, giải quyết công việc.

b) Giai đoạn 02 (Từ Quí III/2023- Quí IV/2023):

- Triển khai ứng dụng chữ ký số người có thẩm quyền đối với các loại văn bản còn lại (trừ loại văn bản mật); Các cơ quan, đơn vị thuộc UBND Thành phố phải tạo lập hồ sơ điện tử, số hóa đầy đủ hồ sơ tài liệu để trình Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

- Triển khai ứng dụng chữ ký số người có thẩm quyền là Lãnh đạo UBND Thành phố đối với các loại văn bản hành chính thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố (trừ hồ sơ một cửa).

c) Giai đoạn 03 (Từ năm 2024): Toàn bộ các văn bản phát hành của Ban cán sự đảng UBND Thành phố, Lãnh đạo UBND Thành phố và lãnh đạo các cấp ứng dụng chữ ký số người có thẩm quyền tuân thủ đúng các quy định tại Quyết định số 12/2020/QĐ-UBND của UBND Thành phố.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Hoàn thiện cơ chế, chính sách

1.1. Nội dung thực hiện: Tham mưu, trình UBND Thành phố ban hành Quy định về quy trình tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý, lưu trữ văn bản điện tử trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành Thành phố.

- Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ.

[...]