Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 20/KH-UBND năm 2014 tổ chức tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong hai năm 2014-2015 trên địa bàn tỉnh Thái Bình

Số hiệu 20/KH-UBND
Ngày ban hành 15/04/2014
Ngày có hiệu lực 15/04/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Cao Thị Hải
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 20/KH-UBND

Thái Bình, ngày 15 tháng 04 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC TỔNG RÀ SOÁT THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH TRONG HAI NĂM 2014 - 2015.

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với Người có công với cách mạng trong hai năm 2014 - 2015;

Thực hiện Chương trình phối hợp số 4836/CTr-BLĐTBXH-MTTW ngày 05/12/2013 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc phối hợp tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014 - 2015 và Hướng dẫn số 648/HD-BLĐTBXH-MTTW ngày 12/3/2014 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn thực hiện tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong hai năm 2014-2015.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong hai năm 2014-2015 trên địa bàn tỉnh Thái Bình như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

- Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng (sau đây gọi tắt là người có công) trong 2 năm 2014 - 2015 nhằm mục đích đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công; đáp ứng nguyện vọng của người có công và toàn xã hội, khắc phục các thiếu sót, chậm trễ trong việc thực hiện chính sách cho người có công, tiếp tục hoàn thiện chính sách đối với người có công.

- Qua tổng rà soát, khẳng định việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công là một chủ trương chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, đồng thời khẳng định trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác thực hiện chính sách đối với người có công; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân thực hiện tốt chính sách đối với người có công.

2. Yêu cầu

- Tổ chức tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với 07 đối tượng: Liệt sỹ và gia đình liệt sỹ; bà mẹ Việt Nam anh hùng,

- Thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người có công giúp đỡ cách mạng, cựu thanh niên xung phong kháng chiến.

- Tiến hành rà soát, lập danh sách những người có công và gia đình người có công đã được hưởng, chưa được hưởng hoặc hưởng chưa đầy đủ chế độ, chính sách ưu đãi hiện hành của Nhà nước trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng trong thời gian tới.

- Tăng cường sức mạnh tổng hợp, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể, sự đóng góp của toàn xã hội để chăm lo cho người có công và gia đình của người có công, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, phát huy truyền thống yêu nước trong thời kỳ mới, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội của địa phương.

- Việc tổ chức triển khai thực hiện tổng rà soát đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng đối tượng, đúng quy định, công bằng, khách quan.

II. Nội dung

1. Đối tượng rà soát

1.1. Liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ;

1.2. Bà mẹ Việt Nam anh hùng;

1.3. Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh (gọi chung là thương binh);

1.4. Bệnh binh;

1.5. Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học;

1.6. Người có công giúp đỡ cách mạng;

1.7. Cựu thanh niên xung phong.

2. Nội dung thực hiện

2.1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tập trung vào một số nội dung chủ yếu như: Tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tổng rà soát của Chính phủ, các bộ ngành chức năng và của tỉnh; tuyên truyền các chế độ, chính sách gồm chính sách trợ cấp hàng tháng, chính sách trợ cấp một lần, chính sách ưu đãi về giáo dục, đào tạo, hỗ trợ nhà ở, điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe, chính sách giải quyết việc làm, phát triển kinh tế gia đình người có công; chính sách tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ, chính sách xác nhận liệt sỹ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ...

2.2. Tổ chức rà soát việc thực hiện chế độ chính sách ưu đãi đối với Người có công với cách mạng: Rà soát lập danh sách ở từng xã, phường, thị trấn, những người đã được hưởng, chưa hưởng, hưởng chưa đầy đủ chính sách ưu đãi, người chưa được xem xét xác nhận người có công. Thông báo công khai danh sách trong cuộc họp thôn, tổ dân phố và trên các phương tiện thông tin đại chúng ở khu dân cư xã, phường, thị trấn.

2.3. Giải quyết chính sách đối với người có công sau tổng rà soát: Xây dựng kế hoạch giải quyết chính sách theo quy định của Nhà nước đối với người có công chưa được hưởng hoặc hưởng chưa đầy đủ theo danh sách đã được lập; xử lý những trường hợp sai phạm trong quá trình thực hiện chính sách.

[...]