Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 194/KH-UBND năm 2013 triển khai thực hiện Luật Cư trú sửa đổi do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 194/KH-UBND
Ngày ban hành 31/12/2013
Ngày có hiệu lực 31/12/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Vũ Hồng Khanh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Quyền dân sự

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------------

Số: 194 /KH-UBND

Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT CƯ TRÚ

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú được được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 20/6/2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2014.

Ngày 09/10/2013, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1832/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú.

Để triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú được kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú như sau:

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Tổ chức tốt việc tuyên truyền, phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang nhân dân trên địa bàn Thành phố Hà Nội đảm bảo kịp thời, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

- Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ trực tiếp làm công tác đăng ký, quản lý cư trú; xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện nghiêm túc Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú.

- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, UBND các cấp trong việc trao đổi, cung cấp thông tin về đăng ký, quản lý cư trú để phục vụ công tác quản lý dân cư, hoạch định chính sách kinh tế - xã hội; kiện toàn tổ chức, biên chế đảm bảo triển khai có hiệu quả công tác thi hành pháp luật về cư trú trên địa bàn Thành phố.

2. Yêu cầu:

- Xác định cụ thể nội dung công việc, thời gian hoàn thành, đảm bảo tiến độ, chất lượng và trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, UBND các cấp và các cơ quan liên quan trong công tác triển khai, thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú.

- Trong quá trình thực hiện phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ban, ngành, UBND và các đơn vị có liên quan, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

II. NỘI DUNG:

1. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về cư trú:

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú, Điều 19 Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm nâng cao trách nhiệm, nhận thức, hiểu biết của người dân, nhất là cán bộ trực tiếp làm công tác đăng ký, quản lý cư trú. Thời gian thực hiện: Năm 2014 và các năm tiếp theo.
- Biên soạn tài liệu phục vụ công tác phổ biến, tuyên truyền Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú, Điều 19 Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thời gian hoàn thành: Trong Quý I năm 2014.

- Hình thức tuyên truyền: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; Website điện tử, hệ thống pano, áp phích, sinh hoạt tại khu dân cư, niêm yết quy định tại các trụ sở tiếp dân và các cơ quan quản lý cư trú.

- Công an Thành phố công khai các điều kiện thủ tục hồ sơ, hướng dẫn biểu mẫu, lịch, địa điểm tiếp dân trên trang thông tin điện tử.

2. Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ đăng ký, quản lý cư trú:

- Biên soạn tài liệu tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ đăng ký, quản lý cư trú có nội dung phù hợp với đối tượng được tập huấn, tập trung chủ yếu đến các bộ trực tiếp làm công tác đăng ký, quản lý cư trú. Thời gian hoàn thành: Trong Quý I năm 2014.

- Tổ chức tập huấn, tập huấn chuyên sâu, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lãnh đạo và cán bộ nhất đối với cán bộ trực tiếp làm công tác đăng ký, quản lý cư trú. Thời gian hoàn thành: Trong Quý II năm 2014.

3. Rà soát, đề xuất xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú:

- Chủ động rà soát, thống kê các văn bản quy phạm pháp luật, biểu mẫu… không còn phù hợp với pháp luật về cư trú đã được sửa đổi, bổ sung.

- Nghiên cứu, tham gia góp ý xây dựng dự thảo Nghị định, Thông tư và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện pháp luật về cư trú phù hợp với thực tiễn.

- Ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về việc đăng ký, quản lý cư trú tại địa bàn Thành phố Hà Nội, theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú và điều 19 Luật Thủ đô.

Thời gian thực hiện: Năm 2014 và các năm tiếp theo.

4. Bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực cho các hoạt động đăng ký, quản lý cư trú:

- Bố trí tiếp công dân đăng ký cư trú ở Công an Thành phố, Công an các quận, huyện, thị xã đảm bảo công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện tốt chính sách, quy định của Nhà nước và Thành phố.

[...]