Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 194/KH-UBND năm 2018 về chống xuống cấp di tích lịch sử - văn hoá trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2018-2020

Số hiệu 194/KH-UBND
Ngày ban hành 29/08/2018
Ngày có hiệu lực 29/08/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Đoàn Tấn Bửu
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 194/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 29 tháng 8 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

CHỐNG XUỐNG CẤP DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HOÁ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2018 - 2020

Căn cứ Nghị quyết số 134/2017/ND-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2017 của Hội đồng nhân dân Tỉnh khoá IX về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; Quyết định số 23/QĐ-UBND-HC ngày 08 tháng 01 năm 2018 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh ban hành những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2018.

Uỷ ban nhân dân Tỉnh ban hành Kế hoạch chống xuống cấp di tích lịch sử - văn hoá trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2020, với các nội dung như sau:

I. Mục tiêu, nhiệm vụ

1. Mục tiêu:

Việc hỗ trợ đầu tư chống xuống cấp di tích của tỉnh trở thành những di sản có giá trị cao về văn hóa, lịch sử, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch của địa phương, đây là trách nhiệm của các cấp, các ngành phải thực hiện thường xuyên, thận trọng và đúng quy định Luật Di sản văn hoá.

Các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ, cụ thể hoá để thực hiện có hiệu quả trong việc bảo quản tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hoá theo kế hoạch này.

Khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong công tác bảo tồn và quản lý di sản, cũng như bảo tồn những đặc trưng văn hóa tiêu biểu tại địa phương. Có giải pháp huy động mọi nguồn lực trong xã hội để tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích.

2. Nhiệm vụ:

- Đối với di tích quốc gia: hỗ trợ kinh phí đầu tư và đối ứng tu bổ chống xuống cấp di tích (do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phân bổ từ Chương trình mục tiêu phát triển văn hoá giai đoạn 2017 - 2020).

- Đối với di tích cấp tỉnh: hỗ trợ kinh phí đầu tư chống xuống cấp các di tích đã được xếp hạng trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian thực hiện từ năm 2018 - 2020, ưu tiên bảo quản, tu bổ, tôn tạo các di tích hư hại nặng nhằm chống xuống cấp các công trình xây dựng, kiến trúc nghệ thuật tín ngưỡng dân gian. Chú trọng các di tích lịch sử - văn hóa thuận lợi cho phát triển du lịch gắn với tín ngưỡng tâm linh của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

II. Danh mục các di tích được đầu tư chống xuống cấp giai đoạn 2018-2020: (có danh mục chi tiết kèm theo).

III. Kinh phí thực hiện: (có phụ lục kèm theo).

Tổng vốn hỗ trợ đầu tư chống xuống cấp di tích giai đoạn 2018 - 2020 là: 22.1 tỷ đồng.

Trong đó:

- Vốn hỗ trợ kinh phí đầu tư và đối ứng để chống xuống cấp các di tích quốc gia (do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phân bổ từ Chương trình mục tiêu phát triển văn hoá hàng năm): 5.05 tỷ đồng.

- Vốn hỗ trợ kinh phí đầu tư chống xuống cấp các di tích cấp tỉnh: 17.05 tỷ đồng.

IV. Giải pháp thực hiện

- Thực hiện đa dạng hóa nguồn vốn để triển khai thực hiện kế hoạch, bảo đảm huy động đầy đủ, kịp thời theo kế hoạch; tăng cường huy động các nguồn vốn đóng góp hợp pháp của doanh nghiệp, nhà tài trợ và cá nhân trong và ngoài nước.

- Tăng cường phối hợp, lồng ghép với các Chương trình khác của các Bộ, ngành trung ương, của tỉnh, huyện để triển khai thực hiện các dự án tu bổ, chống xuống cấp di tích tại địa phương.

- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện đảm bảo theo các quy định của pháp luật.

V. Tổ chức thực hiện

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

- Chủ đầu tư tổ chức triển khai các dự án tu bổ chống xuống cấp các di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia.

- Kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện; tổ chức tổng kết đánh giá kết quả thực hiện.

- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương có liên quan trong việc phân bổ nguồn lực, thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn các dự án theo quy định của Luật đầu tư công, Luật ngân sách nhà nước và các quy định có liên quan.

2. Sở Tài chính:

[...]