Thứ 6, Ngày 15/11/2024

Kế hoạch 192/KH-UBND năm 2023 thực hiện Kế hoạch 101-KH/TU thực hiện Kết luận 57-KL/TW về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới do tỉnh Bắc Giang ban hành

Số hiệu 192/KH-UBND
Ngày ban hành 26/11/2023
Ngày có hiệu lực 26/11/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Mai Sơn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 192/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 26 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 101-KH/TU NGÀY 20/9/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 57-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Kế hoạch số 101-KH/TU ngày 20/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới (gọi tắt là Kế hoạch số 101-KH/TU); Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 101-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai các nội dung Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 101-KH/TU của Tỉnh ủy, trong đó, tập trung thực hiện các nhiệm vụ cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) và khẳng định rõ đường lối, chính sách, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng về công tác TTĐN trong tình hình mới.

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh về vùng đất, con người, các tiềm năng thế mạnh, thành tựu về mọi mặt của tỉnh Bắc Giang đến với nhân dân ở trong nước, cộng đồng người Bắc Giang nói riêng, người Việt Nam nói chung ở nước ngoài, qua đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện Kế hoạch số 101-KH/TU của Tỉnh ủy. Đồng thời, định hướng để các ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện các hoạt động TTĐN trong tình hình mới đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

2. Yêu cầu

Công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động TTĐN phải bám sát nội dung Kế hoạch số 101-KH/TU của Tỉnh ủy; các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTĐN trong tình hình mới nói riêng và công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước nói chung.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương thống nhất nhận thức về vai trò quan trọng của việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của tình hình trong nước và quốc tế, đảm bảo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, 2045. Nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng về công tác thông tin đối ngoại; mục tiêu, nhiệm vụ của công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Kết hợp hài hòa giữa TTĐN với thông tin đối nội, giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân. Có sự phối hợp chặt chẽ và phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các địa phương và các tầng lớp nhân dân trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch và thực hiện công tác TTĐN theo quy định của pháp luật. TTĐN cần đi trước, kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống”.

Không ngừng đổi mới nội dung, đa dạng hóa các kênh TTĐN theo phương châm “Chủ động, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả”, có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với từng đối tượng, tình hình thực tế của tỉnh.

II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Quán triệt phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, văn bản của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại

Tổ chức quán triệt phổ biến, tuyên truyền các văn bản của Trung ương, của tỉnh về TTĐN trên các phương tiện truyền thông về: Kết luận số 57-KL/TW, Kế hoạch số 101-KH/TU, Chỉ thị 25-CT/TW ngày 08/8/2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030; Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại Đảng trong tình hình mới; Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 05/01/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới.

Tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động TTĐN; Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước; Quyết định số 24/2018/QĐ-UBND ngày 15/9/2018 của UBND tỉnh ban hành Quy định quản lý hoạt động TTĐN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Quy chế số 15-QC/TU ngày 02/12/2020 của Tỉnh ủy về quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của tỉnh Bắc Giang; Kế hoạch số 151/KH-UBND ngày 14/9/2023 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Triển khai hiệu quả các nội dung, hoạt động TTĐN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang theo các Kế hoạch đã được ban hành và kế hoạch TTĐN hằng năm.[1]

2. Tăng cường chỉ đạo, phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong công tác thông tin đối ngoại

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của các cấp chính quyền; sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ TTĐN.

Thực hiện công tác phối hợp cung cấp thông tin trong triển khai các hoạt động TTĐN giữa tỉnh và các cơ quan tổ chức trong nước, quốc tế để thông tin về chủ trương, chính sách, quy định của tỉnh; về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trên các lĩnh vực; thông tin quảng bá hình ảnh về đất và người Bắc Giang... Việc phối hợp cung cấp thông tin phải thực hiện theo hai chiều: Thông tin chính thức về tỉnh do các cơ quan thuộc Tỉnh ủy, UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố cung cấp theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; Thông tin tình hình thế giới vào tỉnh để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội do Bộ Ngoại giao, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan tổ chức khác của Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan thông tấn, báo chí trực thuộc Chính phủ, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.

Việc cung cấp thông tin chính thức về tỉnh và tiếp nhận thông tin tình hình thế giới vào tỉnh dưới mọi hình thức phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành và đảm bảo từ nguồn chính thức. Tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của kiều bào, những người con Bắc Giang đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài để thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh quê hương Bắc Giang đến bạn bè trên thế giới.

3. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thể chế về thông tin đối ngoại

Hằng năm, rà soát, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình về TTĐN đảm bảo phù hợp với Hiến pháp và các văn bản của Đảng và Nhà nước về TTĐN, đồng thời, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác TTĐN; Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong công tác TTĐN.

4. Đổi mới nội dung, phương thức thông tin đối ngoại, tập trung giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người tỉnh Bắc Giang đến bạn bè trong nước và quốc tế

Đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá về tỉnh theo cách làm mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động TTĐN, trong đó tập trung truyền thông quảng bá về những giá trị đặt nền tảng cho sự phát triển của tỉnh, định hướng tầm nhìn dài hạn trong tương lai (giữ ổn định xã hội; nâng cao chất lượng cuộc sống; xây dựng môi trường phát triển bền vững; con người cởi mở, thân thiện, khát vọng phát triển...); về tiềm năng, môi trường kinh doanh; phát triển cơ sở hạ tầng; bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của tỉnh nhằm thu hút người dân trong và ngoài nước đến khám phá và trải nghiệm (văn hóa và di sản, du lịch, ẩm thực, các sản phẩm đặc trưng của địa phương); điểm khác biệt, riêng có của địa phương.

Tổ chức các phương thức truyền thông quảng bá đa dạng, phong phú gồm:

[...]