Kế hoạch 19/KH-UBND về Xúc tiến đầu tư của tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2019

Số hiệu 19/KH-UBND
Ngày ban hành 28/01/2019
Ngày có hiệu lực 28/01/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Phan Ngọc Thọ
Lĩnh vực Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 19/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 28 tháng 01 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

XÚC TIẾN ĐẦU TƯ CỦA TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2019

Căn cứ Thông báo Kết luận số 175-TB/TW ngày 01/8/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị khóa X về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế và đô thị Huế đến năm 2020; Quyết định số 86/2009/QĐ-TTg ngày 17/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020;

Căn cứ Công văn số 7176/BKHĐT-ĐTNN ngày 10/10/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư năm 2019;

Căn cứ Công văn số 8807/BKHĐT-ĐTNN ngày 11/12/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc báo cáo tình hình thực hiện công tác XTĐT năm 2018 và xây dựng chương trình XTĐT năm 2019 của tỉnh Thừa Thiên Huế;

Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; Nghị quyết của tỉnh ủy và Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh năm 2018; Chương trình công tác năm 2019 của UBND tỉnh;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 3928/SKHĐT-XTĐT ngày 25/12/2018 về việc Kế hoạch XTĐT của tỉnh năm 2019;

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Xúc tiến đầu tư của tỉnh năm 2019 với các nội dung chủ yếu như sau:

I. Định hướng

1. Lĩnh vực kêu gọi đầu tư

- Tỉnh Thừa Thiên Huế đẩy mạnh kêu gọi đầu tư nhà đầu tư trong và ngoài nước trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm: du lịch, dịch vụ du lịch, bất động sản; hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu phi thuế quan; công nghiệp sản xuất; y tế, giáo dục đào tạo, công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may và các ngành công nghiệp phụ trợ khác trong chuỗi giá trị của Khu vực Đông Nam Á, Châu Á Thái Bình Dương.

- Đặc biệt, tỉnh Thừa Thiên Huế xác định việc đón đầu Cách mạng Công nghiệp 4.0 là ưu tiên hàng đầu để phát triển thế mạnh nguồn nhân lực CNTT hiện có của tỉnh. Theo đó, Thừa Thiên Huế tập trung đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực liên quan Công nghiệp 4.0 như công nghiệp công nghệ thông tin, công nghiệp văn hóa khai thác các giá trị văn hóa, di sản của cố đô Huế, công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vật liệu mới, công nghệ sinh học và một số ngành liên quan khác phù hợp định hướng phát triển của tỉnh.

2. Thị trường các nhà đầu tư

- Thị trường trong nước: Ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có thương hiệu lớn trong các lĩnh vực tỉnh tập trung kêu gọi đầu tư; những nhà đầu tư là đối tác có uy tín của các ngân hàng, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước; những nhà đầu tư đã sản xuất kinh doanh thành công tại các tỉnh, thành phố khác, có nhu cầu chuyển đến sản xuất kinh doanh tại Thừa Thiên Huế; những doanh nghiệp, nhà đầu tư đã và đang đầu tư thành công, uy tín tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Thị trường nước ngoài: Tập trung đẩy mạnh xúc tiến kêu gọi đầu tư các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Hongkong, Hoa Kỳ, Châu Âu và các doanh nghiệp đến từ các quốc gia có thể hưởng lợi từ việc Việt Nam gia nhập các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, lợi thế vị trí chiến lược của địa phương về cảng biển, cảng hàng không, nguồn lao động chi phí thấp.

- Đặc biệt, hướng tới nhóm các nhà đầu tư Hoa Kỳ và các nước khác đang đầu tư các dự án FDI tại Trung Quốc bị ảnh hưởng trực tiếp từ chính sách thương mại Hoa Kỳ.

3. Chỉ tiêu: Toàn tỉnh thu hút được 15 dự án của các nhà đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn cam kết khoảng 10.000 tỷ đồng, tương đương 400 triệu đô la Mỹ.

4. Phương pháp: Tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới của Kế hoạch Xúc tiến đầu tư năm 2018, đề xuất tiếp tục triển khai 05 nhóm phương pháp cụ thể như sau:

4.1 Xây dựng sản phẩm xúc tiến đầu tư trên cơ sở nghiên cứu, phân tích khoa học:

- Trước sự biến động phức tạp của tình hình kinh tế, thương mại và đầu tư trên thế giới như hiện nay, cần nghiên cứu, phân tích thị trường, xu thế đầu tư trong nước và quốc tế nhằm tạo ra được những kịch bản và chiến lược marketing để định hình sản phẩm xúc tiến đầu tư phù hợp.

- Theo đó, hoạt động xúc tiến đầu tư, muốn thành công, cần đi theo xu hướng marketing - chào bán sản phẩm. Muốn bán sản phẩm thành công cần xây dựng sản phẩm xúc tiến tốt. Do đó, cần định nghĩa, xây dựng tiêu chí rõ ràng, cụ thể về một sản phẩm xúc tiến đầu tư tốt và phát triển chiến lược chào bán sản phẩm đó. Sản phẩm xúc tiến đầu tư chính là các dự án kêu gọi đầu tư cụ thể, với các tiêu chí cụ thể, đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, phát huy năng lực cạnh tranh của tỉnh và đảm bảo các nền tảng cơ bản để lựa chọn được nhà đầu tư đủ năng lực, loại ngay từ đầu những nhà đầu tư hạn chế về uy tín, năng lực.

4.2. Hình thành chiến lược truyền thông, marketing sản phẩm

Sau khi xây dựng được sản phẩm xúc tiến tốt, việc tiếp theo là hình thành chiến lược truyền thông, marketing chào bán sản phẩm. Các hình thức marketing, quảng bá sản phẩm được áp dụng gồm:

- Đẩy mạnh truyền thông sản phẩm, tăng tần suất xuất hiện của các chủ đề liên quan xúc tiến đầu tư Thừa Thiên Huế trên các báo, tạp chí trong và ngoài nước;

- Đem sản phẩm trực tiếp chào hàng các nhà đầu tư lớn phù hợp với các dự án đang kêu gọi đầu tư thông qua tổ chức các hội nghị, hội thảo hoặc trực tiếp đến hội sở của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn tại các địa phương;

- Truyền thông online: Hình thành các website và Fanpage để truyền thông về sản phẩm xúc tiến đầu tư, tăng cường đăng tải các thông tin xúc tiến đầu tư bằng hai ngôn ngữ Việt - Anh.

- Hợp tác truyền thông với các doanh nghiệp lớn, có uy tín trên địa bàn tỉnh: doanh nghiệp làm truyền thông vừa có lợi cho doanh nghiệp vừa có lợi cho hoạt động xúc tiến của Tỉnh (win-win, đôi bên cùng có lợi).

4.3. Đổi mới trong công tác đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ làm xúc tiến đầu tư: Khi làm xúc tiến đầu tư như một hình thức marketing chào bán sản phẩm, nhân viên xúc tiến đầu tư cần thiết phải là những người bán hàng năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp và quan trọng hơn cả là hiểu rõ về sản phẩm xúc tiến đầu tư của tỉnh. Đội ngũ nhân lực giỏi là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của hoạt động bán sản phẩm xúc tiến đầu tư. Do đó, công tác đào tạo nâng cao năng lực cần được chú trọng thực hiện, thông qua các hình thức như sau:

[...]