ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 19/KH-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 28 tháng 01 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
XÚC TIẾN ĐẦU TƯ CỦA TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2019
Căn cứ Thông báo Kết luận số
175-TB/TW ngày 01/8/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kết luận
số 48-KL/TW của Bộ Chính trị khóa X về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên
Huế và đô thị Huế đến năm 2020; Quyết định số 86/2009/QĐ-TTg ngày 17/6/2009 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh
Thừa Thiên Huế đến năm 2020;
Căn cứ Công văn số 7176/BKHĐT-ĐTNN
ngày 10/10/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn xây dựng chương
trình xúc tiến đầu tư năm 2019;
Căn cứ Công văn số 8807/BKHĐT-ĐTNN
ngày 11/12/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc báo cáo tình hình thực hiện
công tác XTĐT năm 2018 và xây dựng chương trình XTĐT năm 2019 của tỉnh Thừa
Thiên Huế;
Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
tỉnh lần thứ XV; Nghị quyết của tỉnh ủy và Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội tỉnh năm 2018; Chương trình công tác năm 2019 của
UBND tỉnh;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch
và Đầu tư tại Công văn số 3928/SKHĐT-XTĐT ngày 25/12/2018 về việc Kế hoạch XTĐT
của tỉnh năm 2019;
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Xúc tiến
đầu tư của tỉnh năm 2019 với các nội dung chủ yếu như sau:
I. Định hướng
1. Lĩnh vực kêu gọi
đầu tư
- Tỉnh Thừa Thiên Huế đẩy mạnh kêu gọi
đầu tư nhà đầu tư trong và ngoài nước trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm: du lịch,
dịch vụ du lịch, bất động sản; hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu
phi thuế quan; công nghiệp sản xuất; y tế, giáo dục đào tạo, công nghiệp hỗ trợ
ngành dệt may và các ngành công nghiệp phụ trợ khác trong chuỗi giá trị của Khu
vực Đông Nam Á, Châu Á Thái Bình Dương.
- Đặc biệt, tỉnh Thừa Thiên Huế xác định
việc đón đầu Cách mạng Công nghiệp 4.0 là ưu tiên hàng đầu để phát triển thế mạnh
nguồn nhân lực CNTT hiện có của tỉnh. Theo đó, Thừa Thiên Huế tập trung đẩy mạnh
xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực liên quan Công nghiệp 4.0 như công nghiệp công
nghệ thông tin, công nghiệp văn hóa khai thác các giá trị văn hóa, di sản của cố
đô Huế, công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vật liệu mới, công
nghệ sinh học và một số ngành liên quan khác phù hợp định hướng phát triển của
tỉnh.
2. Thị trường các
nhà đầu tư
- Thị trường trong nước: Ưu tiên kêu
gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có thương hiệu lớn trong các lĩnh vực tỉnh tập
trung kêu gọi đầu tư; những nhà đầu tư là đối tác có uy tín của các ngân hàng,
các quỹ đầu tư trong và ngoài nước; những nhà đầu tư đã sản xuất kinh doanh
thành công tại các tỉnh, thành phố khác, có nhu cầu chuyển đến sản xuất kinh
doanh tại Thừa Thiên Huế; những doanh nghiệp, nhà đầu tư đã và đang đầu tư
thành công, uy tín tại tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Thị trường nước ngoài: Tập trung đẩy
mạnh xúc tiến kêu gọi đầu tư các thị trường truyền thống như Hàn Quốc,
Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Hongkong, Hoa Kỳ, Châu Âu và các doanh nghiệp đến
từ các quốc gia có thể hưởng lợi từ việc Việt Nam gia nhập các Hiệp định thương
mại tự do song phương và đa phương, lợi thế vị trí chiến lược của địa phương về
cảng biển, cảng hàng không, nguồn lao động chi phí thấp.
- Đặc biệt, hướng tới nhóm các nhà đầu
tư Hoa Kỳ và các nước khác đang đầu tư các dự án FDI tại Trung Quốc bị ảnh hưởng
trực tiếp từ chính sách thương mại Hoa Kỳ.
3. Chỉ tiêu: Toàn tỉnh thu hút được 15 dự án của các nhà đầu
tư trong và ngoài nước với tổng vốn cam kết khoảng 10.000 tỷ đồng, tương đương
400 triệu đô la Mỹ.
4. Phương pháp: Tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới của Kế hoạch
Xúc tiến đầu tư năm 2018, đề xuất tiếp tục triển khai 05 nhóm phương pháp cụ thể
như sau:
4.1 Xây dựng sản phẩm xúc tiến đầu tư
trên cơ sở nghiên cứu, phân tích khoa học:
- Trước sự biến động phức tạp của
tình hình kinh tế, thương mại và đầu tư trên thế giới như hiện nay, cần nghiên
cứu, phân tích thị trường, xu thế đầu tư trong nước và quốc tế nhằm tạo ra được
những kịch bản và chiến lược marketing để định hình sản phẩm xúc tiến đầu tư
phù hợp.
- Theo đó, hoạt động xúc tiến đầu tư,
muốn thành công, cần đi theo xu hướng marketing - chào bán sản phẩm. Muốn bán sản
phẩm thành công cần xây dựng sản phẩm xúc tiến tốt. Do đó, cần định nghĩa, xây
dựng tiêu chí rõ ràng, cụ thể về một sản phẩm xúc tiến đầu tư tốt và phát triển
chiến lược chào bán sản phẩm đó. Sản phẩm xúc tiến đầu tư chính là các dự án
kêu gọi đầu tư cụ thể, với các tiêu chí cụ thể, đảm bảo phù hợp với định hướng
phát triển của tỉnh, phát huy năng lực cạnh tranh của tỉnh và đảm bảo các nền tảng
cơ bản để lựa chọn được nhà đầu tư đủ năng lực, loại ngay từ đầu những nhà đầu
tư hạn chế về uy tín, năng lực.
4.2. Hình thành chiến lược truyền
thông, marketing sản phẩm
Sau khi xây dựng được sản phẩm xúc tiến
tốt, việc tiếp theo là hình thành chiến lược truyền thông, marketing chào bán sản
phẩm. Các hình thức marketing, quảng bá sản phẩm được áp dụng gồm:
- Đẩy mạnh truyền thông sản phẩm,
tăng tần suất xuất hiện của các chủ đề liên quan xúc tiến đầu tư Thừa Thiên Huế
trên các báo, tạp chí trong và ngoài nước;
- Đem sản phẩm trực tiếp chào hàng
các nhà đầu tư lớn phù hợp với các dự án đang kêu gọi đầu tư thông qua tổ chức
các hội nghị, hội thảo hoặc trực tiếp đến hội sở của các doanh nghiệp, tập đoàn
lớn tại các địa phương;
- Truyền thông online: Hình thành các
website và Fanpage để truyền thông về sản phẩm xúc tiến đầu tư, tăng cường đăng
tải các thông tin xúc tiến đầu tư bằng hai ngôn ngữ Việt - Anh.
- Hợp tác truyền thông với các doanh nghiệp
lớn, có uy tín trên địa bàn tỉnh: doanh nghiệp làm truyền thông vừa có lợi cho
doanh nghiệp vừa có lợi cho hoạt động xúc tiến của Tỉnh (win-win, đôi bên cùng
có lợi).
4.3. Đổi mới trong công tác đào tạo,
nâng cao năng lực cán bộ làm xúc tiến đầu tư: Khi làm xúc tiến đầu tư như một
hình thức marketing chào bán sản phẩm, nhân viên xúc tiến đầu tư cần thiết phải
là những người bán hàng năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp và quan trọng hơn cả
là hiểu rõ về sản phẩm xúc tiến đầu tư của tỉnh. Đội ngũ nhân lực giỏi là một
trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của hoạt động bán sản phẩm
xúc tiến đầu tư. Do đó, công tác đào tạo nâng cao năng lực cần được chú trọng
thực hiện, thông qua các hình thức như sau:
- Thiết lập cơ chế trao đổi kiến thức
chuyên môn và kinh nghiệm giữa các chuyên viên làm xúc tiến đầu tư trong Trung
Tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư bằng một
kế hoạch tập huấn kiến thức chuyên môn cụ thể theo dạng hội thảo chuyên đề và
các chương trình thực địa các địa điểm kêu gọi đầu tư.
- Phổ biến thông tin về sản phẩm đầu
tư, giúp chuyên viên viên nắm vững về sản phẩm xúc tiến đầu tư.
- Các chương trình thực tế, học hỏi
kinh nghiệm các địa phương;
- Cân đối ngân sách để mời chuyên gia
về đào tạo;
- Tìm kiếm các chuyên gia nước ngoài,
các tình nguyện viên về làm việc tại Trung tâm XTĐT và HTDN.
4.4. Xây dựng mạng lưới quan hệ trong
và ngoài nước: Việc xây dựng mạng lưới quan hệ trong và ngoài nước (networking)
là biện pháp hiệu quả và nhanh chóng để truyền thông quảng bá về sản phẩm xúc
tiến đến với các nhà đầu tư. Thông qua các mạng lưới quan hệ này, các nhà đầu
tư sẽ cảm thấy yên tâm, tin tưởng và có tính kết nối hơn so với các hình thức
quảng bá bằng báo chí và mạng xã hội. Một số phương thức xây dựng mạng lưới
quan hệ trong và ngoài nước như sau:
- Đẩy nhanh thực hiện Đề án gặp gỡ Cố
Đô - kết nối người Huế phương xa: Xuất phát từ thực tế một số nhà đầu tư là người
Huế phương xa có tình yêu với Huế và muốn cống hiến cho sự phát triển của Huế
thông qua hình thức đầu tư, Đề án Gặp gỡ Cố đô tổ chức hàng năm nhằm kết nối những
người con của Huế như vậy. Đề án được thực hiện dựa trên duy trì các mối quan hệ
làm việc và các mối quan hệ cá nhân với các Việt Kiều đã có và tiếp tục tạo mạng
lưới quan hệ rộng rãi. Mạng lưới này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giới
thiệu quảng bá sản phẩm xúc tiến đến với những nhà đầu tư tiềm năng khác. Đồng
thời các buổi gặp gỡ hàng năm sẽ là cơ hội để trao đổi học hỏi kinh nghiệm từ
các nhà đầu tư có tên tuổi về nhu cầu đầu tư cũng như phương thức hỗ trợ các
nhà đầu tư. Hình thức tổ chức gặp mặt: hàng năm, chọn thời điểm là các mùa
Festival lúc mà các nhà đầu tư có thể có nhiều thời gian cho việc gặp mặt, các
buổi gặp mặt nên được tổ chức vào một thời điểm cố định trong năm, tạo ra không
khí gắn kết và ấm cúng như một buổi tề tựu, “tựu trường” của những con người
yêu Huế, mong muốn cống hiến cho Huế. Duy trì quan hệ kết nối hiệu quả sau các
buổi gặp mặt.
4.5. Đổi mới trong phương pháp hỗ trợ
đầu tư:
- Hoạt động hỗ trợ đầu tư là việc
không thể tách rời bên cạnh xúc tiến đầu tư; tỉnh cũng đã thành lập Tổ công tác
liên ngành 1803 để theo dõi sát sao từng dự án trọng điểm cụ thể, nắm bắt những
khó khăn và vướng mắc của nhà đầu tư để báo cáo, đề xuất phương pháp giải quyết.
- Đối với các dự án khác nói chung,
Trung tâm XTĐT và HTDN sẽ theo dõi cụ thể từng dự án, bảo đảm đồng hành, hỗ trợ
nhà đầu tư trong việc triển khai các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng và các
thủ tục liên quan khác, kể cả sau khi nhà đầu tư đưa dự án vào hoạt động.
- Đẩy mạnh hoạt động và hiệu quả hóa
Tổ công tác liên ngành 1803 và sớm thành lập tổ giúp việc của Tổ công tác liên
ngành để đảm bảo đây là đầu mối đồng hành cùng nhà đầu tư, hỗ trợ, tháo gỡ khó
khăn trong quá trình thực hiện đầu tư tại tỉnh.
- Chú trọng công tác hỗ trợ truyền
thông đối với một số dự án đặc thù để thông tin chính xác đến công luận chủ
trương, quan điểm của tỉnh, tránh thông tin bị xuyên tạc, gây dư luận xấu, ảnh
hưởng môi trường đầu tư của tỉnh.
II. Nhiệm vụ cụ thể
1. Nghiên cứu,
đánh giá tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư
a) Trong nước:
- Tiến hành nghiên cứu, phân tích,
đánh giá nhu cầu thị trường, xu thế đầu tư trong nước và quốc tế để xây dựng
các kịch bản xúc tiến đầu tư và định hình các sản phẩm xúc tiến đầu tư phù hợp;
cụ thể:
+ Đối với khu công nghiệp, khu kinh tế:
Căn cứ vào Quy hoạch và chức năng của
Khu kinh tế và các khu công nghiệp đã được phê duyệt để xây dựng các dự án kêu
gọi đầu tư phù hợp; Nghiên cứu, đề xuất kế hoạch marketing các khu công nghiệp,
khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô bằng việc xây dựng các dự án kêu gọi đầu tư phù
hợp, đem lại giá trị gia tăng cao để tăng tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp,
khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.
+ Đối với khu đô thị mới An Vân
Dương: có kế hoạch XTĐT, xây dựng các sản phẩm XTĐT trên cơ sở điều chỉnh các
quy hoạch phân khu hiện đang có chủ trương điều chỉnh, đảm bảo có đủ các thiết
chế cần thiết đảm bảo tính đồng bộ của toàn khu đô thị mới An Vân Dương, như bệnh
viện, trường học, khu vui chơi, khu công viên văn hóa phục vụ du lịch, v.v...
+ Đối với các khu vực ngoài 02 địa
bàn trên, nghiên cứu các thiết chế còn thiếu trên địa bàn tỉnh để tập trung mục
tiêu phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là lĩnh vực du lịch nhằm kéo dài thời
gian lưu trú của du khách như khu ẩm thực, khu phố đi bộ, khu trưng bày, may đo
áo dài, v.v...
- Tham gia có chọn lọc các Hội nghị,
hội thảo về XTĐT của vùng và cả nước nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng cơ hội
đầu tư của tỉnh Thừa Thiên Huế đến các đối tác trong và ngoài nước.
- Tổ chức một hội nghị xúc tiến đầu
tư kết hợp quảng bá ẩm thực và đặc sản địa phương tại Festival Huế 2019;
- Tổ chức một hội thảo giới thiệu cơ
hội đầu tư về du lịch, dịch vụ, hướng đến các doanh nghiệp địa phương, các nhà
đầu tư đang là đối tác của tỉnh tại Thừa Thiên Huế;
- Tổ chức hội thảo tham vấn về điều
chỉnh quy hoạch KKT Chân Mây và kịch bản kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Chân
Mây Lăng Cô;
- Tham gia một số hoạt động XTĐT do Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN; các tổ
chức xúc tiến: Jetro, Kotra, Hiệp hội Đầu tư nước ngoài, các tham tán đầu tư và
thương mại, các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở các nước để tổ chức các hoạt
động xúc tiến đầu tư.
- Tiếp tục khai thác hiệu quả từ các
đầu mối đại diện xúc tiến đầu tư của Thừa Thiên Huế tại Thái Lan, Hàn Quốc,
Singapore và mở rộng thêm các thị trường tiềm năng khác như Nhật Bản, Hoa Kỳ.
b) Nước ngoài:
- Tham gia các chương trình Hội thảo,
hội nghị XTĐT do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.
- Phối hợp cùng các doanh nghiệp tại
Nhật Bản, Hoa Kỳ, Châu Âu đề cử một số thành viên làm đại diện xúc tiến đầu tư
của tỉnh Thừa Thiên Huế tại các thị trường trên nhằm giới thiệu, quảng bá, kêu
gọi đầu tư; tổ chức kết nối, giới thiệu kêu gọi đầu tư vào tỉnh Thừa Thiên Huế.
2. Xây dựng cơ
sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư
- Trong năm 2019, dự kiến sẽ xây dựng
khoảng 20-30 dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư trong các lĩnh vực tập trung kêu gọi
của tỉnh, tập trung ở cả ba địa bàn: Khu kinh tế Chân Mây Lăng Cô, các khu công
nghiệp, khu đô thị mới An Vân Dương, địa bàn thành phố Huế và các địa bàn khác
ngoài các khu vực trên.
- Tiếp tục cập nhật, hoàn thiện danh
mục các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư trên địa bàn toàn tỉnh bằng các thứ tiếng:
Việt - Anh - Nhật - Hàn - Thái.
- Tiếp tục hoàn thiện trang web bằng
tiếng Anh theo một giao diện thân thiện, dễ hiểu, hướng đến nhà đầu tư nước
ngoài.
- Tiếp tục hoàn thiện cuốn cẩm nang
xúc tiến đầu tư bằng các thứ tiếng: Anh, Hàn, Nhật trên nguyên tắc gộp toàn bộ
thông tin hiện có vào 1 cuốn tài liệu nhằm cung cấp thông tin cho các nhà đầu
tư theo phong cách đổi mới, thiết kế theo hình thức mới lạ để thu hút sự chú ý
của các nhà đầu tư, đảm bảo tính chuyên nghiệp và đầy đủ thông tin nhưng không
bị nhàm chán theo phương pháp truyền thống nhiều chữ, ít hình ảnh; thiết kế độc
đáo, khác biệt với mô hình Đại Nội dạng gấp nằm chính giữa cuốn sách; bố trí
các trang quảng cáo của các doanh nghiệp đang có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh
để tiết kiệm ngân sách in ấn, thiết kế.
- Xây dựng cẩm nang xúc tiến đầu tư
(Handbook) bao gồm thông tin đầy đủ và toàn diện về quy trình thủ tục đầu tư, đất
đai, xây dựng.
- Tiếp tục cập nhật cơ sở dữ liệu bản
đồ các dự án kêu gọi đầu tư trên toàn tỉnh giúp cho các nhà đầu tư tiếp cận, cập
nhật thông tin và địa điểm của các dự án kêu gọi đầu tư một cách thuận tiện và
dễ dàng.
- Hình thành cơ sở dữ liệu thông tin
xúc tiến đầu tư điện tử: Ngoài bản in, các thông tin xúc tiến đầu tư sẽ được
lưu dưới dạng điện tử, để thuận tiện cho việc chia sẻ thông tin đến các nhà đầu
tư một cách chủ động và được cập nhật thường xuyên trên trang web tiếng Anh về
xúc tiến đầu tư.
- Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ
Đầu tư trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục hoàn thiện và triển khai phần
mềm quản lý các dự án đầu tư ngoài ngân sách của tỉnh, phối hợp với các đơn vị
chuyên môn của UBND tỉnh để cập nhật, khai thác, sử dụng phần mềm có hiệu quả.
- Tiếp tục hoàn thiện và cập nhật bổ
sung các bài trình bày powerpoint giới thiệu, quảng bá về các tỉnh Thừa Thiên
Huế với các thứ tiếng Việt, Anh, Nhật, Hàn theo chủ đề chung, chủ đề công nghiệp,
nông nghiệp, du lịch - dịch vụ, y tế.
- Tích hợp các thông tin xúc tiến đầu
tư của tỉnh vào USB bằng các thứ tiếng: Việt - Anh - Nhật - Hàn - Thái cung cấp
cho các nhà đầu tư.
3. Các hoạt động
truyền thông, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội
đầu tư
- Tuyên truyền và đăng thông tin trên
các báo, tạp chí: báo Đầu tư (Investment Review), Tạp chí Heritage của Vietnam
Airlines, tạp chí Kinh tế và Dự báo, Tạp chí KCN, Vietnam Business Forum, và
các đơn vị uy tín khác, đảm bảo tần suất xuất hiện của Thừa Thiên Huế trên các
trang thông tin điện tử uy tín (hàng tháng).
- Tiếp tục tuyên truyền và quảng bá
thường xuyên trên website xúc tiến và hỗ trợ đầu tư của tỉnh.
- Xây dựng các chiến lược truyền
thông cụ thể cho từng dự án mang tính đặc thù; xây dựng và hình thành nên mạng
lưới các chuyên gia báo chí, phóng viên để hỗ trợ tỉnh phản biện các vấn đề thời
sự liên quan các dự án đầu tư trên địa bàn nhằm đảm bảo cung cấp thông tin trung
thực, chính thống nhất đến công luận; tránh dư luận xấu, xuyên tạc về môi trường
đầu tư của Tỉnh.
- Xây dựng trang fanpage trên mạng xã
hội do Trung tâm XTĐT và HTDN quản trị, hoạt động theo hình thức ẩn danh để phản
biện các vấn đề mang tính thời sự, phổ biến các thông tin về các cơ hội đầu tư
và các vấn đề liên quan.
4. Đào tạo tập
huấn, tăng cường năng lực về XTĐT
- Tham gia các đợt đào tạo tập huấn,
tăng cường năng lực về xúc tiến đầu tư do Bộ ngành Trung ương tổ chức.
- Tham quan, học tập công tác XTĐT,
khởi nghiệp tại các tỉnh.
5. Hỗ trợ các tổ
chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu
tư; tiềm năng, thị trường, đối tác và cơ hội đầu tư; triển khai dự án sau khi
được cấp giấy chứng nhận đầu tư
- Cung cấp thông tin về tình hình đầu
tư, quy hoạch; pháp luật, cơ chế, chính sách trên các Cổng thông tin điện tử của
UBND tỉnh; các Website của Sở Kế hoạch và Đầu tư; Ban Quản lý khu kinh tế, công
nghiệp tỉnh.
- Tổ chức các hội thảo hướng dẫn và hỗ
trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai dự án
đầu tư.
- Xây dựng kênh thông tin trên
website xúc tiến và hỗ trợ đầu tư để tiếp thu và xử lý các vướng mắc của các
nhà đầu tư liên quan đến các dự án đang nghiên cứu và triển khai tại địa
phương.
- Xây dựng cafe khởi nghiệp để tạo
sân chơi cho sinh viên, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp khác giao lưu, kết
nối, hợp tác.
6. Thực hiện các
hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế về xúc tiến đầu tư
a) Trong nước
- Đẩy mạnh các hoạt động phối hợp chặt
chẽ với các Bộ, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Phòng Thương mại và
Công nghiệp Việt Nam, các tổ chức xúc tiến: Jetro, Kotra, Hiệp hội Đầu tư nước
ngoài, các tham tán đầu tư và thương mại Việt Nam ở các nước, trong đó trọng
tâm là Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kong, Đài Loan, Singapore, Thái Lan để tổ chức
các hoạt động xúc tiến đầu tư; tập trung xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư hạ tầng
khu công nghiệp có tiềm lực, các dự án sản xuất công nghiệp có quy mô lớn, để thu
hút các ngành công nghiệp hỗ trợ; các dự án chế biến sâu từ nguyên liệu cát, gỗ,
nông, thủy sản, sản xuất sợi, cơ khí và các dự án công nghệ cao, sản xuất
nguyên phụ liệu ngành công nghiệp dệt may.
- Đặc biệt, vừa qua, UBND tỉnh Thừa
Thiên Huế cũng đã ký kết Thỏa thuận hợp tác cùng KCCI là nền tảng tích cực để
hai bên mở rộng quan hệ hợp tác, xúc tiến đầu tư.
- Nghiên cứu, mở một số đường bay quốc
tế như: Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan song song với quá trình nâng cấp
sân bay quốc tế Phú Bài.
- Tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư làm việc
với các nhà đầu tư lớn trong nước nhằm quảng bá, marketing sản phẩm xúc tiến đầu
tư để thu hút được các dự án tiềm năng về cho tỉnh.
- Phối hợp với một số doanh nghiệp khởi
nghiệp thực hiện đề án Anh hóa trên địa bàn để phát triển phong trào học tiếng
Anh, xứng tầm thành phố Festival, đô thị du lịch của cả nước.
- Phối hợp với các địa phương khác
thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung để đảm bảo liên kết phát triển của
toàn vùng.
b) Nước ngoài
- Phối hợp với Phòng Thương mại và
Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) và đại diện xúc tiến đầu tư của tỉnh tại Hàn Quốc để
tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thừa Thiên Huế tại Seoul, Hàn Quốc
trong Quý II/2019.
- Phối hợp với Amcham, Eurocham,
Jetro... nghiên cứu, tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư của tỉnh Thừa Thiên Huế tại
các thị trường mục tiêu như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Châu Âu để mời doanh nghiệp từ
các nước này về Thừa Thiên Huế khảo sát tìm hiểu cơ hội đầu tư.
- Nghiên cứu, tổ chức các hoạt động
xúc tiến đầu tư tập trung vào một số tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ, Nhật Bản,
Hàn Quốc, Châu Âu, Singapore, Đài Loan... đang có xu hướng chuyển dịch đầu tư từ
Trung Quốc sang các nước khác trong bối cảnh chiến tranh thương mại Hoa Kỳ -
Trung Quốc gia tăng.
- Phối hợp, tham gia cùng các doanh
nghiệp đầu tư hạ tầng tại khu kinh tế, các khu công nghiệp như: Công ty Cổ phần
Đầu tư Sài Gòn - Huế, Công ty TNHH C&N Vina Huế - Hàn Quốc, Tổng Công ty
Viglacera - CTCP... tổ chức một số đợt xúc tiến đầu tư tại một số nước như: Hàn
Quốc, Thái Lan, Nhật Bản.
- Đối với các hoạt động xúc tiến đầu
tư tổ chức tại nước ngoài, thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước khi thực
hiện, đảm bảo các quy định tại Khoản 1 và 2, Điều 5 và Khoản 1, Điều 7 của Quy
chế quản lý Nhà nước đối với hoạt động xúc tiến đầu tư ban hành theo Quyết định
03/2014/QĐ-TTg.
7. Chuẩn bị điều
kiện sẵn sàng về tiếp cận đất đai để triển khai các dự án trọng điểm
- Xây dựng các quy định liên quan đến
thủ tục tiếp cận đất đai, thu hồi dự án.
- Tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng,
chuẩn bị mặt bằng sạch để rút ngắn thời gian tiếp cận đất đai của các dự án đầu
tư trọng điểm, các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế; tích cực
giải quyết các thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục đất đai.
8. Các nhiệm vụ
trọng tâm cần thực hiện trong giai đoạn hiện nay:
- Hoàn thiện các hệ thống quy phạm
văn bản pháp luật về lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thủ tục đầu tư liên quan đến
lĩnh vực xã hội hóa và các quy trình thủ tục liên quan khác.
- Thực hiện công bố 20-30 dự án vào
danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo quy định.
- Tập trung hỗ trợ các thủ tục đầu tư
của 18 dự án trọng điểm đã có chủ trương công bố kêu gọi đầu tư, dự kiến phải
có 5 dự án khởi công trong năm 2019.
- Hình thành các nhóm xúc tiến hỗ trợ
đầu tư theo các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan.
III. Tổ chức thực
hiện
1. Kinh phí: dự kiến: 3.930.000.000 đồng; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư lập kế hoạch và
dự toán chi tiết gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt.
2. Phân công thực hiện
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì thực hiện các chương trình,
hoạt động xúc tiến và hỗ trợ đầu tư được phê duyệt theo Kế hoạch này (chi tiết
tại Phụ lục kèm theo); phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh trong một số hoạt động
cụ thể theo ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo UBND tỉnh, cụ thể một số nhiệm vụ chính
như sau:
- Chủ trì, phối hợp các ngành rà
soát, cập nhật danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh giai đoạn 2019-2020;
- Đối với các dự án nằm ngoài địa bàn
Khu kinh tế, công nghiệp, khu đô thị mới An Vân Dương, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì xây dựng thông tin chi tiết và tiêu chí các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư
trong năm 2019-2020;
- Đối với các dự án thuộc địa bàn Khu
kinh tế, công nghiệp, khu đô thị mới An Vân Dương, Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ
thông tin dự án và tiêu chí kêu gọi đầu tư dự án của các đơn vị được phân công
thực hiện, chủ trì thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt các thông tin chi tiết
kèm tiêu chí dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư trong năm 2019-2020;
- Xây dựng kế hoạch tổng thể quảng bá
hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh Thừa Thiên Huế trên thị trường trong và ngoài nước;
- Tham mưu, đề xuất các đại diện
chính thức của tỉnh về xúc tiến đầu tư tại các thị trường: Nhật Bản, Hoa Kỳ,
Châu Âu;
- Kết nối kêu gọi đầu tư thông qua
các kênh ngoại giao, tham tán đầu tư;
- Tham mưu các phương án đền bù, giải
phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để phục vụ kêu gọi đầu tư;
- Phối hợp với Cục Đầu tư ngoài - Bộ
Kế hoạch và Đầu tư tổ chức đào tạo về xúc tiến đầu tư cho đội ngũ cán bộ làm
công tác xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh;
- Tổng hợp, báo cáo thường xuyên UBND
tỉnh kết quả triển khai các hoạt động của Kế hoạch;
- Thực hiện một số nhiệm vụ liên quan
khác.
c) Ban Quản lý Khu kinh tế, Công nghiệp
tỉnh, Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh xây dựng thông tin chi tiết và
tiêu chí dự án kêu gọi đầu tư để Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, tổng hợp
trình UBND tỉnh phê duyệt.
d) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí, điều chỉnh dự
toán kinh phí năm 2019 phù hợp với phân công nhiệm vụ tại chương trình này.
e) Sở Ngoại vụ có trách nhiệm phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc kết nối với các cơ quan đại diện ngoại
giao Việt Nam ở các nước mục tiêu và dịch thuật các tài liệu xúc tiến đầu tư
liên quan.
f) Các Sở: Công thương, Văn hóa và Thể
thao, Du lịch, Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Giao thông Vận tải, Thông tin
và Truyền thông, Khoa học Công nghệ, Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh,
Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh, UBND các huyện và thành phố Huế chịu
trách nhiệm phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để triển khai các hoạt động của
Kế hoạch trong phạm vi liên quan.
Trong quá trình thực hiện nếu gặp vướng
mắc, các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để giải
quyết./.
Nơi nhận:
- TV Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Cục Đầu tư nước ngoài;
- Trung tâm XTĐT miền Trung;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh;
- Các BQL: KKT CM-LC; các KCN tỉnh, KV PTĐT tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã và TP.Huế;
- Hiệp hội du lịch tỉnh;
- Hội doanh nghiệp tỉnh;
- TT XTĐT&HTDN - Sở KH&ĐT
- VP: CVP và các PCVP;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, XT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phan Ngọc Thọ
|