Thứ 7, Ngày 16/11/2024

Kế hoạch 19/KH-UBND năm 2017 thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Số hiệu 19/KH-UBND
Ngày ban hành 20/01/2017
Ngày có hiệu lực 20/01/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Đặng Xuân Phong
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 19/KH-UBND

Lào Cai, ngày 20 tháng 01 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

V/V TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG BẰNG XE BUÝT ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI

Căn cứ Quyết định số 3446/QĐ-BGTVT ngày 04/11/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT Phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Lào Cai như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Đảm bảo tính kết nối của vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt với các loại hình vận tải hành khách khác và các đầu mối vận tải (nhà ga, bến xe khách, khu công nghiệp, khu du lịch...). Quy hoạch phát triển mạng lưới VTHKCC bằng xe buýt theo hướng mở rộng phạm vi phục vụ, đồng bộ với loại hình vận tải hành khách công cộng khác.

2. Hình thành các tuyến VTHKCC bằng xe buýt để thay thế dần dần các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh. Tăng cường tỷ lệ đảm nhận của VTHKCC bằng xe buýt, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đạt từ 1%-5%.

3. Phát triển hệ thống VTHKCC bằng xe buýt theo hướng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.

4. Từng bước nâng cao chất lượng VTHKCC bằng xe buýt theo hướng an toàn, tiện lợi với chi phí hợp lý.

II. NỘI DUNG:

Để triển khai thực hiện tốt Đề án Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Lào Cai cần phải thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp sau:

1. Mở rộng hệ thống tuyến và tăng cường khả năng tiếp cận đối với VTHKCC bằng xe buýt

a) Quy hoạch phát triển, mở rộng hệ thống tuyến VTHKCC bằng xe buýt nhằm mở rộng phạm vi phục vụ và tăng cường khả năng tiếp cận đối với nhiều người dân. Ưu tiên đầu tư các tuyến xe buýt chuyên trách phục vụ nhu cầu đi lại đặc thù (xe buýt kết nối khu công nghiệp, khu du lịch, xe buýt chuyên chở học sinh, mini buýt...).

b) Nghiên cứu thí điểm triển khai một số tuyến VTHKCC bằng xe buýt để có thể thay thế các tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh: TP Lào Cai - Huyện Bát Xát; TP Lào Cai - Huyện Bảo Thắng; TP Lào Cai - Huyện Bắc Hà; TP Lào Cai - Huyện Văn n...

c) Nâng cao khả năng tiếp cận của mọi đối tượng hành khách (bao gồm cả người khuyết tật) tại khu vực các điểm dừng, nhà chờ, điểm đầu cuối xe buýt thông qua hệ thống giao thông ưu tiên (như: biển báo, bến, bãi trông giữ phương tiện cá nhân...).

2. Hỗ trợ hoạt động VTHKCC bằng xe buýt

a) Triển khai thực hiện tốt cơ chế chính sách hỗ trợ hoạt động VTHKCC bằng xe buýt của HĐND và UBND tỉnh đã ban hành đối với các tuyến xe buýt đang được hỗ trợ. Nghiên cứu hỗ trợ đối với các tuyến xe buýt khác nhằm duy trì hoạt động ổn định của mạng lưới tuyến đã có, tiến ti tăng tần suất chạy xe.

b) Trước mắt ưu tiên hỗ trợ đầu tư công nghệ trong việc triển khai hệ thống vé thông minh áp dụng cho hai tuyến xe buýt đang được trợ giá.

3. Tăng cường thông tin hoạt động VTHKCC bằng xe buýt

a) Tăng cường cung cấp, cập nhật thông tin về hoạt động VTHKCC bằng xe buýt tại các website; tại các khu dân cư, khu công nghiệp, cửa khu, khu du lịch...

b) Nghiên cứu triển khai lắp đặt bảng điện tử cung cấp thông tin các tuyến xe buýt tại các điểm đầu cuối. Triển khai lắp biển thông tin tuyến, sơ đồ tuyến tại các nhà chờ xe buýt.

c) Khuyến khích các đơn vị vận tải xe buýt xây dựng chương trình nhận diện thương hiệu xe buýt (màu sơn phương tiện, logo, đng phục...).

4. Nâng cao tính tiện lợi của dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt

a) Tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên VTHKCC bằng xe buýt; bố trí thời gian hoạt động của mỗi tuyến xe buýt phù hợp với tính chất hoạt động của mỗi tuyến buýt và nhu cầu đi lại của người dân theo từng khu vực.

b) Tăng số lượng nhà chờ được lắp đặt tại các điểm dừng xe buýt, ưu tiên tại các điểm dừng dọc đường Trần Hưng Đạo (thành phố Lào Cai).

c) Tăng số lượng phương tiện được trang bị hệ thống thông báo bằng âm thanh.

5. Đảm bảo tính an ninh, an toàn giao thông

Thực hiện 100% lái xe, nhân viên phục vụ, đội ngũ quản lý được đào tạo, tập huấn xử lý các tình huống phát sinh (tai nạn, sự cố kỹ thuật, phòng chống khủng bố...).

6. Tăng cường công tác quản lý và đào tạo nguồn nhân lực

[...]