Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 189/KH-UBND năm 2021 triển khai các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế tỉnh Kiên Giang

Số hiệu 189/KH-UBND
Ngày ban hành 09/10/2021
Ngày có hiệu lực 09/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kiên Giang
Người ký Lâm Minh Thành
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 189/KH-UBND

Kiên Giang, ngày 09 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TỈNH KIÊN GIANG

Thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 12/8/2021 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ trực tuyến toàn quốc với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2021.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, từng bước khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng thúc đẩy phát triển kinh tế tạo công ăn việc làm, bảo đảm an sinh xã hội cho mọi người dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang ban hành Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế tại tỉnh Kiên Giang, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Muc đích

Thúc đẩy phục hồi các hoạt động phát triển kinh tế trong bối cảnh trong tỉnh và cả nước dần kiểm soát được ảnh hưởng của dịch bệnh và theo lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới của tỉnh phù hp theo các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế về lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới và triển khai các hoạt động kinh tế, xã hội đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương1.

Duy trì và thực hiện “mục tiêu kép”, kết hợp tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp từng bước khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ để tạo nguồn thu, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân tiến tới thích nghi với điều kiện và trạng thái bình thường mới, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng cao năng lực giám sát phòng, chống dịch, nguồn lực chăm sóc sức khỏe, hướng tới mục tiêu sẵn sàng đáp ứng với các diễn biến bất thường của dịch Covid-19.

2. Yêu cầu

Bảo đảm an toàn phòng chống dịch, chủ động phát hiện sớm, cách ly, điều trị kịp thời không để dịch lan rộng, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong do COVID-19. Mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng vàng và xóa vùng cam, vùng đỏ tiến tới xanh hóa toàn địa bàn, bám sát Kế hoạch chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 đáp ứng với từng mức độ nguy cơ trên địa bàn tỉnh2; đồng thời cần có các giải pháp linh hoạt, thích ứng tình hình, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh theo các nguyên tắc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong từng thời điểm và diễn biến tình hình dịch bệnh của tỉnh và các quy định về hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”3. Tập trung triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 an toàn, hiệu quả, theo thứ tự ưu tiên, phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng.

Từng bước khôi phục lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, xây dựng theo từng cấp độ ngành nghề, lĩnh vực được được phép hoạt động khi đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch tại các địa bàn thuộc vùng xanh, vùng vàng, vùng cam; riêng địa bàn được xác định là vùng đỏ và các khu vực đang bị phong tỏa, cách ly y tế theo quy định thì mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, xây dựng tiếp tục tạm dừng.

Việc mở cửa lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, xây dựng cần thực hiện có lộ trình, đảm bảo nguyên tắc kiểm soát tình hình dịch bệnh an toàn đến đâu thì mở rộng, phục hồi sản xuất, kinh doanh đến đó. Nghiên cứu, điều chỉnh để kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc của người dân, doanh nghiệp.

Việc tổ chức thực hiện phải huy động tối đa các nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng ngành, địa phương; theo sát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng của các doanh nghiệp, tổ chức, người dân để để kịp thời giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết với tinh thần hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp an tâm sản xuất kinh doanh.

II. LỘ TRÌNH, NỘI DUNG, PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Lộ trình

- Giai đoạn 1 (Thí điểm tại các địa phương được giảm giãn cách xã hội từ Chỉ thị 15/CT-TTg và các Chỉ thị thấp hơn): Cho phép một số ngành nghề, lĩnh vực được phép hoạt động trở lại trên nguyên tắc đảm bảo an toàn phòng dịch, tăng dần tỷ lệ hoạt động, quy mô hoạt động theo từng lĩnh vực cụ thể; tiến tới khôi phục hoàn toàn hoạt động sản xuất kinh doanh. Thời gian thí điểm từ khi kế hoạch được ban hành cho đến hết 30/12/2021 hoặc đến khi phát sinh tình huống mới, có thông báo của cơ quan có thẩm quyền.

- Giai đoạn 2 (sau ngày 01/1 1/2021): Đánh giá các nội dung đã triển khai trong giai đoạn 1, rút kinh nghiệm và đề xuất, bổ sung, điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp tiếp theo. Tiến tới xem xét mở rộng phạm vi, quy mô các ngành nghề, lĩnh vực được phép hoạt động nhằm khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội tiến tới thích ứng và hoạt động xã hội trong trạng thái bình thường mới.

2. Nội dung thực hiện

2.1. Các ngành nghề, lĩnh vực được phép hoạt động giai đoạn 1

2.1.1. Các ngành nghề, lĩnh vực được phép hoạt động tại địa phương áp dụng chỉ thị 15/CT-TTg

Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 2178/QĐ-UBND ngày 09/9/2021 quy định tạm thời các ngành, lĩnh vực được phép hoạt động khi áp dụng thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Gồm:

(1) Các nhà máy, xí nghiệp hoạt động sản xuất trên cơ sở tổ chức lại hoạt động sản xuất.

(2) Các hoạt động xây dựng; các cơ sở cung cấp nguyên, nhiên, vật liệu, vật tư xây dựng phục vụ cho hoạt động xây dựng và hoạt động cung cấp sản phẩm, dịch vụ công.

(3) Các hoạt động sản xuất nông nghiệp, khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản; các cơ sở sản xuất kinh doanh cung ứng nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, vật tư, cây, con giống, dịch vụ cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp, khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản.

(4) Các hoạt động vận tải hàng hóa lưu thông (hàng hóa thiết yếu), vận chuyển hành khách (được thuê phục vụ hoạt động công vụ, chở bệnh nhân cấp cứu, chở người đi cách ly, chở người về sau cách ly, công nhân, chuyên gia) ở một số khu vực nhất định.

(5) Các hoạt động giáo dục và đào tạo trên cơ sở tổ chức lại (hình thức tổ chức dạy và học).

(6) Riêng thành phố Phú Quốc, cho phép một số cơ sở cung cấp dịch vụ và kinh doanh sản phẩm du lịch được phép hoạt động khi đáp ứng điều kiện an toàn phòng, chống dịch COVID-19, nhằm thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc.

[...]