Kế hoạch 184/KH-UBND năm 2023 triển khai Chương trình hành động 29-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao" do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 184/KH-UBND
Ngày ban hành 15/08/2023
Ngày có hiệu lực 15/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Mạnh Tuấn
Lĩnh vực Thương mại,Bất động sản

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 184/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 15 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 29-CTR/TU NGÀY 16/12/2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XVII) THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 18-NQ/TW NGÀY 16/6/2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ “TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, HOÀN THIỆN THỂ CHẾ, CHÍNH SÁCH, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT, TẠO ĐỘNG LỰC ĐƯA NƯỚC TA TRỞ THÀNH NƯỚC PHÁT TRIỂN CÓ THU NHẬP CAO”

Căn cứ Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta thành nước phát triển có thu nhập cao”.

Thực hiện Chương trình hành động số 29-CTr/TU ngày 16/12/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao” (sau đây viết tắt là Chương trình hành động số 29-CTr/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xác định rõ những nội dung, nhiệm vụ cần triển khai thực hiện nhằm cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Chương trình hành động số 29- CTr/TU ngày 16/12/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII); phù hợp với quy định của pháp luật, tình hình thực tế của tỉnh.

- Làm cơ sở để cơ quan, đơn vị, huyện, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao và tổ chức triển khai thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, thực hiện tốt các nguyên tắc, mục tiêu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) đã chỉ ra trong Chương trình hành động.

2. Yêu cầu

- Quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 18 -NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Chương trình hành động số 29-CTr/TU ngày 16/12/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) tới các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Chương trình hành động số 29-CTr/TU ngày 16/12/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII).

- Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Chương trình hành động số 29-CTr/TU ngày 16/12/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII).

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, nhận thức đúng, đầy đủ về quản lý, sử dụng đất trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XIII cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân để thống nhất nhận thức đúng, đầy đủ về đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được Nhà nước giao quyền sử dụng đất; hiểu rõ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng đất đai. Quản lý và sử dụng đất có hiệu quả, bền vững, không để bị suy thoái, huỷ hoại, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực.

- Lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý và sử dụng đất, phân công nhiệm vụ cho tập thể, cá nhân tham mưu, đề xuất giải pháp thực hiện phù hợp với thực tế, đạt hiệu quả cao; cụ thể hóa chính sách, pháp luật về đất đai áp dụng trên địa bàn tỉnh để giải quyết những vấn đề đang còn vướng mắc, khó khăn. Kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện chính sách pháp luật về đất đai.

2. Tổ chức triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách về đất đai đồng bộ với phát triển kinh tế

- Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh ban hành để kịp thời tham mưu ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với quy định của Luật Đất đai và đặc điểm, tình hình của địa phương, đáp ứng yêu cầu phát triển mới.

- Thực hiện có hiệu quả các nội dung quản lý nhà nước về đất đai; rà soát, xử lý nghiêm các dự án đã được giao đất, cho thuê đất thực hiện không đúng tiến độ và sử dụng đất không đúng mục đích. Lập và công khai quy hoạch sử dụng đất, quy trình giao đất, cho thuê đất, đấu giá, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tập trung giải quyết cơ bản tình trạng chồng lấn, tranh chấp đất đai. Khai thác hiệu quả nguồn lực từ đất cho đầu tư phát triển; sử dụng hợp lý đất đô thị phục vụ cho mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ, đất công cộng, đất ở dân cư; nâng cao hiệu suất sử dụng đất nông nghiệp. Hoàn thiện cơ bản công tác đo đạc lập bản đồ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cụ thể:

2.1. Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

- Triển khai thực hiện tốt chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050. Thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất theo quy định đảm bảo phù hợp, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường. Nội dung quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa chỉ tiêu các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện thông tin đến từng thửa đất. Việc xác định chỉ tiêu sử dụng đất phải phù hợp với nhu cầu sử dụng đất, tránh lãng phí trong phân bổ, quản lý và sử dụng đất.

- Xây dựng kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện phải thể hiện được nhu cầu sử dụng đất của các ngành, các lĩnh vực để làm căn cứ thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và tăng nguồn thu từ đất cho ngân sách.

- Huy động, cân đối nguồn lực để lập quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hằng năm và các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất. Khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai phục vụ hiệu quả cho đầu tư phát triển. Thực hiện việc công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai.

2.2. Về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất

- Thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh đảm bảo chặt chẽ, đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về đất đai, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn; hạn chế và quy định chặt chẽ các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; bảo đảm công khai, minh bạch; xử lý vi phạm quy định về giao đất, cho thuê đất, nhất là liên quan tới đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất.

- Nâng cao chất lượng công tác thẩm định trong việc giao đất, cho thuê đất đảm bảo việc giao đất, cho thuê đất trên cơ sở nhu cầu sử dụng đất của dự án đầu tư và năng lực thực hiện dự án đầu tư; tăng cường kiểm tra việc sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư, xử lý nghiêm các trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không sử dụng hoặc chậm sử dụng; kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc cho thuê đất trả tiền một lần, đảm bảo phù hợp với tính chất, mục đích sử dụng đất, ổn định nguồn thu, tránh thất thoát, ngân sách nhà nước.

- Giao đất, cho thuê đất đối với các tổ chức tôn giáo đảm bảo chặt chẽ, theo đúng quy định của pháp luật, đúng hạn mức và phù hợp với quỹ đất hiện có của địa phương.

- Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất của các doanh nghiệp nhà nước thoái vốn, cổ phần hoá và các loại đất được sử dụng đa mục đích; xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong chuyển mục đích sử dụng đất.

[...]