Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 180/KH-UBND năm 2020 ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và sử dụng nguồn lực cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025

Số hiệu 180/KH-UBND
Ngày ban hành 24/08/2020
Ngày có hiệu lực 24/08/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Mai Xuân Liêm
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 180/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 24 tháng 8 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ, KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG NGUỒN LỰC CƠ SỞ VẬT CHẤT, HẠ TẦNG KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH THANH HÓA ĐẾN NĂM 2025

Thực hiện Kế hoạch số 139-KH/TU ngày 03/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 15/10/2019 của Bộ Chính trị; Kế hoạch hành động số 135/KH-UBND ngày 18/06/2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa về thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 12/3/2020 của Chính phủ về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế; để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch nêu trên; đồng thời, từng bước cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp thực hiện, tập trung đưa ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT)trở thành động lực góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển bền vững của tỉnh, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch ứng dụng và phát triển CNTT nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và sử dụng nguồn lực cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, với một số nội dung chính như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Nhằm tổ chức quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành; tập trung chỉ đạo và hoàn thiện các mục tiêu của Nghị quyết số 39/NQ-TW ngày 15/01/2019, Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 12/3/2020 và Kế hoạch số 139-KH/TU ngày 03/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

- Xây dựng và triển khai nhiệm vụ của Kế hoạch đến các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức của chính quyền và nhân dân về chủ trương, quan điểm của Đảng trong việc chủ động, tích cực tham gia đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT.

- Kế hoạch là căn cứ cho các cấp, các ngành và địa phương xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ; đồng thời, là căn cứ để đôn đốc, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cấp ngành địa phương trong tỉnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tăng cường ứng dụng và phát triển CNTT nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và sử dụng nguồn lực cơ sở vật chất, tạo môi trường thuận lợi, thu hút đầu tư và phát triển các doanh nghiệp CNTT trên địa bàn tỉnh. Tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng, nền tảng dữ liệu để triển khai Chính quyền số, xã hội số, kinh tế số nhằm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, hiệu quả hoạt động chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền. Phấn đấu đến năm đến năm 2025, Thanh Hóa nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển, ứng dụng CNTT và truyền thông.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Về ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành, xây dựng Chính quyền điện tử

-100% các dịch vụ công trực tuyến liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được thực hiện ở mức độ 4 và tích hợp lên Cổng thông tin Dịch vụ công của tỉnh. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 75% trở lên; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính.

- Từ ngày 01/9/2020, 100% văn bản, hồ sơ công việc từ cấp xã trở lên được trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số trên môi trường điện tử (trừ văn bản có nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật).

- 60% các hệ thống thông tin của tỉnh có liên quan đến người dân, doanh nghiệp được đưa vào vận hành, khai thác và kết nối, liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu.

- 80% báo cáo định kỳ (trừ nội dung mật) của các cơ quan nhà nước được cập nhật, chia sẻ trên Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia.

- 80% cuộc họp của các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện thông qua hệ thống phòng họp không giấy tờ.

- Hoàn thành Trung tâm Điều hành thông minh của tỉnh, đảm bảo kết nối 100% các cơ quan nhà nước vào Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước.

- Hình thành Cổng dữ liệu (data.thanhhoa.gov.vn) của tỉnh Thanh Hóa, là Kho dữ liệu dùng chung của các cơ quan, đơn vị, nơi được kết nối, chia sẻ các dữ liệu dùng chung phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và công khai, minh bạch thông tin của các cơ quan chính quyền cho người dân, doanh nghiệp.

2.2. Ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực

Trên cơ sở những ngành, lĩnh vực tỉnh Thanh Hóa có lợi thế cạnh tranh, cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong một số lĩnh vực chính của nền kinh tế sau đây:

2.2.1. Về nông nghiệp

- Từng bước đưa ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Artifical Intelligence) vào ứng dụng tại các Khu nông nghiệp công nghệ cao để theo dõi sự biến đổi khí hậu, nhiệt độ, môi trường, độ ẩm, các tác động ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nông nghiệp.

- Xây dựng các hệ thống kiểm tra, giám sát và điều phối nguồn nước một cách hiệu quả đối với một số hệ thống thủy lợi của tỉnh; đưa ra cảnh báo để phòng chống lũ lụt.

- 30% các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm thực phẩm nông lâm thủy sản của tỉnh triển khai phần mềm quản lý chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn và tích hợp thông tin vào mã QR Code phục vụ truy xuất nguồn gốc.

2.2.2. Về Y tế

- Triển khai hệ thống quản lý bệnh án điện tử đến hầu hết các bệnh viện, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

- Hết năm 2025, phấn đấu thêm 02 bệnh viện tuyến tỉnh, 06 bệnh viện tuyến huyện xây dựng triển khai thực hiện Bệnh viện thông minh; 100% các cơ sở y tế tuyến cơ sở xây dựng Hệ thống hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử.

[...]