Kế hoạch 180/KH-UBND năm 2018 thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Số hiệu | 180/KH-UBND |
Ngày ban hành | 27/09/2018 |
Ngày có hiệu lực | 27/09/2018 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Yên Bái |
Người ký | Nguyễn Chiến Thắng |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 180/KH-UBND |
Yên Bái, ngày 27 tháng 09 năm 2018 |
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (sau đây gọi tắt là Nghị định số 61/2018/NĐ-CP); Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08 tháng 8 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái xây dựng Kế hoạch triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, thống nhất và hiệu quả các nội dung đã được xác định trong Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ và Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08 tháng 8 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
2. Xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP; bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, liên tục và hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ.
3. Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng như vai trò của các cấp, các ngành trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính gắn với việc tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước góp phần thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Yên Bái.
1. Xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ; Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08 tháng 8 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
2. Kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức bộ máy, thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn và bố trí trụ sở, trang thiết bị làm việc của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.
3. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
4. Tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, kiểm tra, đôn đốc và kịp thời xử lý những vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ; Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08 tháng 8 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Các nội dung công việc, cơ quan thực hiện, thời gian thực hiện các nhiệm vụ cụ thể theo phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch.
1. Các Sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan, đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Trên cơ sở Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08 tháng 8 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh chủ động triển khai thực hiện các nội dung công việc có liên quan theo nhiệm vụ được phân công, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng tiến độ. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2018-2020, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Yên Bái.
- Rà soát, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo đưa các thủ tục hành chính vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã theo hướng nâng cao tỷ lệ thực hiện tại chỗ việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả, đảm bảo tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện tại chỗ đối với tối thiểu 20% thủ tục hành chính thường xuyên phát sinh hồ sơ; tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện thực hiện tại chỗ đối với tối thiểu 50% thủ tục hành chính thường xuyên phát sinh hồ sơ. Nghiên cứu triển khai việc chuyển đổi hồ sơ, tài liệu giấy liên quan đến hoạt động giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân thành hồ sơ điện tử. Rà soát, tham mưu ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với việc giải quyết từng thủ tục hành chính.
- Định kỳ hàng quý báo cáo tình hình và kết quả triển khai thực hiện, lồng ghép trong báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính gửi về Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để tổng hợp báo cáo Văn phòng Chính phủ.
2. Sở Nội vụ:
- Đôn đốc, phối hợp, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai việc thành lập Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã nhất là việc bố trí cán bộ, công chức và các điều kiện cần thiết khác để đưa Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã đi vào hoạt động từ tháng 01 năm 2019 theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã sau khi có Thông tư của Bộ Nội vụ (theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ dự kiến hoàn thành trong quý IV/2018). Thực hiện Quy định về công tác lưu trữ hồ sơ, dữ liệu điện tử tại Bộ phận Một cửa
- Tiến hành rà soát, bổ sung các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ; Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08 tháng 8 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh vào bộ tiêu chí chấm điểm chỉ số cải cách hành chính hàng năm đối với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã cho phù hợp.
3. Sở Xây dựng (Chủ đầu tư dự án) Phối hợp với các Sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tiến hành việc cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc, lắp đặt máy móc trang thiết bị để đưa Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã đi vào hoạt động từ tháng 01 năm 2019.
4. Sở Tài chính: Tham mưu, hướng dẫn việc bố trí, sử dụng, thanh quyết toán nguồn kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để triển khai thực hiện Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, trong đó chú trọng thuê dịch vụ công nghệ thông tin để đảm bảo duy trì, phát triển cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử, hạ tầng nội bộ và kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hướng dẫn thực hiện chi phục vụ các hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính.
5. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái:
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ; Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08 tháng 8 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ.
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ; Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08 tháng 8 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh; định kỳ hàng quý báo cáo tình hình và kết quả triển khai thực hiện, lồng ghép trong báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính gửi về Văn phòng Chính phủ.
- Chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan, đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh công bố danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh; Phối hợp với các Sở, ban, ngành tham mưu ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với việc giải quyết từng thủ tục hành chính; Tổ chức thực hiện toàn bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận Một cửa; Tổ chức đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.