Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 1768/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quyết định 1983/QĐ-TTg về Kế hoạch thực hiện Kết luận 92-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020 và triển khai Chương trình đảm bảo an sinh xã hội tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 1768/KH-UBND
Ngày ban hành 20/06/2022
Ngày có hiệu lực 20/06/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Nguyễn Minh Hùng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1768/KH-UBND

Hải Dương, ngày 20 tháng 06 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1983/QĐ-TTG NGÀY 24 THÁNG 11 NĂM 2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 92-KL/TW NGÀY 05 THÁNG 11 NĂM 2020 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 5 KHÓA XI MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CHÍNH SÁCH XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2012 - 2020 VÀ TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2021-2025

Căn cứ Quyết định số 1983/QĐ-TTg ngày 24 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW, ngày 05/11/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa XI một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020;

Căn cứ Chương trình số 20-CTr/TU ngày 19 tháng 8 năm 2021 của Tỉnh ủy Hải Dương về đảm bảo an sinh xã hội tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025;

Để thực hiện có hiệu quả các chính sách xã hội và Chương trình đảm bảo an sinh xã hội tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu rộng và chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Quyết định số 1983/QĐ-TTg ngày 24/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW, ngày 05/11/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa XI một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020 (sau đây gọi tắt là Quyết định số 1983/QĐ-TTg), Chương trình số 20-CTr/TU, ngày 19/8/2021 của Tỉnh ủy Hải Dương về đảm bảo an sinh xã hội tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi tắt là Chương trình số 20-CTr/TU), tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, trách nhiệm, hành động của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân về chính sách xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

- Bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh Hải Dương, Chương trình số 20-CTr/TU của Tỉnh ủy và các văn bản liên quan, xác định các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch.

2. Yêu cầu

- Đảm bảo lộ trình và phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp triển khai thực hiện, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện.

- Tổ chức thực hiện Kế hoạch chủ động, kịp thời, đồng bộ; các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì hoạt động có trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai đúng tiến độ, thực chất, hiệu quả.

- Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và toàn xã hội; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, trách nhiệm giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện Kế hoạch.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến luật pháp, chính sách xã hội

- Tuyên truyền, quán triệt mục đích, ý nghĩa, vai trò của việc thực hiện các chính sách xã hội và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, góp phần ổn định xã hội, tạo động lực để phát triển kinh tế.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình 20-CTr/TU, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII.

- Đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Khuyến khích sự nỗ lực vươn lên, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại của các đối tượng thụ hưởng chính sách.

- Xây dựng, lồng ghép các nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về chính sách xã hội; biên soạn, phát hành tài liệu truyền thông với nội dung và hình thức phù hợp với mọi đối tượng, chú trọng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội.

- Phát hiện, biểu dương, tuyên truyền sâu rộng trong xã hội những mô hình tốt, cách làm hay và tấm gương tiêu biểu trong thực hiện các chính sách xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh.

2. Phát triển hệ thống chính sách xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững

a) Thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật, các chương trình, đề án có liên quan đến vấn đề chính sách xã hội; rà soát, phát hiện những vướng mắc, hạn chế, bất cập, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống luật pháp về chính sách xã hội bảo đảm thống nhất, đồng bộ, khả thi và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

b) Thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng

- Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác người có công theo Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng, Chỉ thị số 138-CT/TU ngày 20/3/2017 của Tỉnh ủy Hải Dương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng.

- Triển khai Kế hoạch thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; tập trung giải quyết những tồn đọng trong xác nhận, công nhận người có công; giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công.

- Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phát huy hiệu quả hoạt động của Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực trong xã hội để chăm lo, giúp đỡ người có công với cách mạng và gia đình người có công với cách mạng.

- Tiếp tục thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công; có chính sách ưu đãi, hỗ trợ phù hợp đối với người có công và thân nhân trong phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, nhất là về y tế, giáo dục, đào tạo, thông tin, vay vốn, đất ở, đất sản xuất kinh doanh...

- Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác điều dưỡng, nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe người có công và thân nhân; đầu tư, nâng cấp các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiếp nhận, điều dưỡng, nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho người có công và thân nhân người có công.

[...]