Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 174/KH-UBND năm 2020 về Phòng, chống viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Số hiệu 174/KH-UBND
Ngày ban hành 24/01/2020
Ngày có hiệu lực 24/01/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Lê Văn Bình
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
--------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 174/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 24 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN

Thực hiện Công điện hỏa tốc số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020 của Thtướng Chính phủ vviệc phòng chng dịch bệnh viêm đường hô hấp cp do chủng mới vi rút Corona gây ra tại Trung Quốc;

Thực hiện Chthị số 03/CT-BYT ngày 22/01/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona; Quyết định số 156/QĐ-BYT ngày 20/01/2020 của Bộ Y tế ban hành Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chng mới của vi rút Corona;

Ủy ban nhân dân tnh Ninh Thuận ban hành Kế hoạch Phòng, chống viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn tỉnh như sau:

I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA TẠI CÁC NƯỚC VÀ VIỆT NAM

Bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCov - novel Coronavirus) là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm A. Người mắc bệnh có triệu chứng cấp tính: sốt, ho, khó thở, có trường hợp viêm phổi nặng, có thể gây suy hô hấp cấp và nguy cơ tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh lý mạn tính, bệnh nền. Một số người nhiễm vi rút nCoV có thể có biểu hiện lâm sàng nhẹ không rõ triệu chứng nên gây khó khăn cho việc phát hiện.

1. Tại Trung Quốc, Thái Lan và Nhật Bản

Theo thông báo của Bộ Y tế, tính đến ngày 17/01/2020 tại Trung Quốc đã ghi nhận 59 trường hợp mắc viêm phổi cấp trong đó có 45 trường hợp dương tính với vi rút Corona chủng mới, có 02 trường hợp tử vong, 15 trường hợp đã điều trị ổn định và ra viện. Tất cả các trường hợp đều phát hiện tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Tại Thái Lan tính đến ngày 17/01/2020 có 02 trường hợp dương tính với nCov (02 trường hợp này là người Trung Quốc và đều đến từ thành phố Vũ Hán) và tại Nhật Bn có 01 trường hợp dương tính (trường hợp này là người Trung Quốc sống tại Nhật Bản và đi du lịch tại thành phố Vũ Hán.

2. Tại Việt Nam

Tại Việt Nam tính đến ngày 23/01/2020 Bộ Y tế vừa xác nhận 2 ca bệnh viêm phổi cấp do virút corona chủng mới, là hai cha con từ Hồ Bắc, Trung Quốc đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Ry; Trước đó 03 trường hợp nhập cảnh vào Đà Nng có biểu hiện sốt, đã được cách ly điều trị và lấy mẫu làm xét nghiệm, các mẫu bệnh phẩm gửi phòng xét nghiệm Oxford tại thành phố Hồ Chí Minh để xét nghiệm với tác nhân nCov và được trả lời kết quả âm tính với nCoV. Tại các tỉnh thành khác chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện sốt hoặc có các triệu chứng của bệnh viêm phổi cấp tính đến từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định và chưa có bằng chứng của việc lây truyền từ người sang người, chưa ghi nhận trường hợp nhân viên y tế bị mắc bệnh.

3. Nhn đnh, d báo

- Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, nguy cơ bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona có thể xâm nhập vào Việt Nam, cũng như có khả năng bùng phát thành dịch tại tỉnh Ninh Thuận nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh kịp thời.

- Hiện nay đang là dịp Tết Nguyên đán, số người du lịch từ Trung Quốc sang Việt Nam rất lớn, nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập vào tỉnh ta thông qua khách du lịch.

- Chưa có bằng chứng lây truyền từ người sang người. Người mắc bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính: sốt, ho, khó thở, có trường hợp viêm phổi nặng, có thể suy hô hấp cấp tính và tử vong, đặc biệt ở những người có sẵn các bệnh lý mạn tính.

- Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các biện pháp phòng chống bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh cá nhân và ngăn ngừa lây truyền trong cộng đồng.

II. MỤC TIÊU

I. Mục tiêu chung

Phát hiện sớm trường hợp nhiễm nCoV, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh Ninh Thuận

- Tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền và ban hành các văn bản triển khai các hoạt động phòng chống dịch.

- Chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để có thể đối phó nếu dịch bệnh xảy ra.

- Giám sát và phát hiện sớm những trường hợp bệnh đầu tiên để xử lý triệt để, tránh lây lan sang cộng đồng.

2.2. Tình huống 2: Xuất hiện trường hợp bệnh xâm nhập vào Ninh Thuận

Khoanh vùng, xử lý kịp thời các ổ dịch, điều trị tích cực nhằm hạn chế thấp nhất tử vong và lây lan ra cộng đồng.

2.3. Tình huống 3: Dịch xảy ra trên diện rộng tại tỉnh Ninh Thuận

[...]