Kế hoạch 174/KH-UBND năm 2019 đưa thông tin về nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của thành phố Hà Nội lên hệ thống trang thông tin điện tử, mạng xã hội giai đoạn 2019-2020
Số hiệu | 174/KH-UBND |
Ngày ban hành | 09/08/2019 |
Ngày có hiệu lực | 09/08/2019 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Nguyễn Đức Chung |
Lĩnh vực | Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 174/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 09 tháng 8 năm 2019 |
KẾ HOẠCH
ĐƯA THÔNG TIN VỀ CÁC NHIỆM VỤ KINH TẾ, CHÍNH TRỊ, VĂN HÓA, XÃ HỘI, AN NINH, QUỐC PHÒNG CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI LÊN HỆ THỐNG TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ, MẠNG XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2019 - 2020
Thực hiện Kế hoạch số 14-KH/TW ngày 25/3/2019 của Ban Bí thư về thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; Quyết định số 1497/QĐ-TTg ngày 08/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thông tin quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030; nhằm tăng cường hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch đưa thông tin về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của thành phố Hà Nội lên hệ thống trang thông tin điện tử, mạng xã hội giai đoạn 2019 - 2020 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
1. Mục đích.
- Sử dụng các kênh, hình thức cung cấp thông tin mới để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân Thủ đô thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, quảng bá và giới thiệu hình ảnh Thủ đô ngàn năm văn hiến, thân thiện, hòa bình, văn minh... đến với công chúng trong nước và quốc tế.
- Tăng cường tuyên truyền thông tin tích cực trên môi trường mạng, góp phần đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
- Góp phần đạt mục tiêu Chiến lược phát triển thông tin quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, theo đó, đến năm 2025 “100% cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sử dụng cổng/trang thông tin điện tử và mạng xã hội để thực hiện tuyên truyền, phổ biến, cung cấp thông tin, tiếp nhận và phản hồi ý kiến của người dân về việc thực hiện quản lý nhà nước của ngành, của địa phương”.
2. Yêu cầu.
- Khai thác, phát huy vai trò của các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, trang/cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước trong tuyên truyền các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của Thủ đô.
- Đảm bảo thông tin chủ động, chính xác, kịp thời, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố. Thực hiện có hiệu quả các nội dung của Kế hoạch, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân.
II. NỘI DUNG.
1. Vận động các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp có lượng truy cập cao xây dựng chuyên mục về Hà Nội hoặc đăng tải tin, bài xen kẽ vào trang tin nhằm cung cấp thông tin về các nhiệm vụ cũng như thành tựu kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của thành phố Hà Nội; quảng bá về lịch sử, con người, văn hóa, du lịch của Thủ đô với công chúng trong nước và quốc tế.
2. Vận động tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội (do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép) có lượng thành viên lớn, trang fanpage có số lượng người quan tâm đông đảo tạo diễn đàn trao đổi, thảo luận, nhằm lan tỏa thông tin về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của Thủ đô, tạo sự đồng thuận của cộng đồng mạng trong thực hiện các chương trình, kế hoạch, mục tiêu của Thành phố.
3. Tăng cường đăng tải thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các thông tin về nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của thành phố Hà Nội lên các trang/cổng thông tin điện tử, các trang fanpage chính thức của cơ quan trực thuộc thành phố Hà Nội đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác về hoạt chỉ đạo điều hành của các đơn vị, tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, mục tiêu của Thành phố, quảng bá và giới thiệu hình ảnh của Thủ đô thân thiện, hòa bình, văn hiến, văn minh đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
1. Sở Thông tin và Truyền thông.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Là đầu mối trao đổi, tiếp nhận thông tin từ Ban Tuyên giáo Thành ủy, Văn phòng UBND Thành phố, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã nội dung tuyên truyền về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của thành phố Hà Nội để các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện đăng tải lên hệ thống trang thông tin điện tử, mạng xã hội.
- Báo cáo, đề xuất Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí Hà Nội cho phép các trang thông tin điện tử tổng hợp được phép trích dẫn nguồn tin.
- Vận động các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp có lượng truy cập cao xây dựng chuyên mục về Hà Nội hoặc tổng hợp các tin bài tích cực về Hà Nội; các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp tăng cường tổng hợp tin bài về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của thành phố Hà Nội, quảng bá về lịch sử, con người, văn hóa, du lịch của Thủ đô.
- Vận động một số trang mạng xã hội có lượng thành viên lớn tạo diễn đàn thảo luận về những thành tựu của Thành phố, cung cấp đầy đủ thông tin cho cộng đồng mạng, cùng các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc tương tác với các thành viên mạng xã hội.
- Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan trực thuộc Thành phố tăng cường đăng tải thông tin lên trang/cổng thông tin điện tử; đảm bảo tính kịp thời, chính xác về hoạt động chỉ đạo điều hành của các đơn vị; thông tin về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của Thành phố, là cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước.
- Thống kê danh sách các trang fanpage chính thức của các cơ quan trực thuộc Thành phố. Trên cơ sở đó, đề xuất facebook hỗ trợ cung cấp tick xanh xác thực danh tính đối với trang fanpage chính thức (nếu có) của các đơn vị, giúp người dân, cộng đồng mạng không bị nhầm lẫn với những trang mạo danh.
- Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch; tham mưu, đề xuất bổ sung, điều chỉnh nội dung và giải pháp trong quá trình thực hiện Kế hoạch, kịp thời tổng hợp báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.
2. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy.
- Chỉ đạo, định hướng tuyên truyền về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của Thành phố trên hệ thống trang thông tin điện tử, mạng xã hội.
- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông trao đổi thông tin, thống nhất nội dung cần đăng tải lên hệ thống trang thông tin điện tử, mạng xã hội định kỳ (hàng tuần, tháng, 06 tháng, 01 năm) và đột xuất.