Kế hoạch 167/KH-UBND năm 2020 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông và tiêu chuẩn của hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông giai đoạn 2020-2025 do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 167/KH-UBND
Ngày ban hành 13/08/2020
Ngày có hiệu lực 13/08/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Phạm Văn Thủy
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 167/KH-UBND

Sơn La, ngày 13 tháng 8 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VÀ TIÊU CHUẨN CỦA HẠNG CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN MẦM NON, PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2020 - 2025

Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Căn cứ Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019 - 2030”.

Căn cứ Quyết định số 1696/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch của Ngành Giáo dục triển khai Quyết định số 628/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2029 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành chương trình giáo dục phổ thông; Thông tư số 20,21,22,23/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/9/2015 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Nội vụ quy định về mã số, tiêu chuẩn hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học, THCS và THPT công lập.

Căn cứ Kế hoạch số 164-KH/TU ngày 04/10/2019 của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

y ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục, giáo viên ngành giáo dục và đào tạo nhằm đáp ứng theo tiêu chuẩn của hạng chức danh nghề nghiệp, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đào tạo đội ngũ CBQL giáo dục, giáo viên các cấp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đạt trình độ (thạc sỹ, tiến sỹ) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng giáo dục trong các nhà trường; đảm bảo phù hợp với vị trí việc làm, phù hợp với quy hoạch và yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị; đảm bảo chuyên ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Đảm bảo yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

- Bồi dưỡng CBQL giáo dục, giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông đáp ứng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý đội ngũ CBQL giáo dục, giáo viên ngành giáo dục; thống nhất kế hoạch và kiểm soát chặt chẽ công tác bồi dưỡng CBQL giáo dục và giáo viên trên địa bàn tỉnh để đảm bảo chất lượng đào tạo, bồi dưỡng (cơ sở chủ trì và phối hợp đào tạo, bồi dưỡng; trình tự và thủ tục đăng ký, trình duyệt, tổ chức triển khai; thanh tra, kiểm tra các lớp đào tạo, bồi dưỡng).

2. Yêu cầu

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng CBQL giáo dục, giáo viên phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện thực tiễn tại tỉnh Sơn La.

- Đơn vị chủ trì, thực hiện đào tạo, bồi dưỡng phải đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật về điều kiện tuyển sinh, mở lớp đào tạo, bồi dưỡng và các yêu cầu về chất lượng, cách thức, kế hoạch và tiến độ tổ chức thực hiện đào tạo, bồi dưỡng.

- Công tác lựa chọn, cử CBQL giáo dục, giáo viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, khuyến khích được CBQL giáo dục và giáo viên tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ, năng lực và không gây ảnh hưởng tới chất lượng dạy học của cơ sở giáo dục.

- Thống nhất kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBQL giáo dục, giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mầm non, phổ thông và tiêu chuẩn hạng chức danh nghề nghiệp trong toàn tỉnh. Kiểm soát chặt chẽ quá trình tổ chức triển khai các lớp đào tạo, bồi dưỡng trên địa bàn toàn tỉnh tỉnh theo quy định để đảm và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.

II. KẾ HOẠCH VÀ LỘ TRÌNH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG

1. Đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đầu đàn có trình độ sau đại học (thạc sỹ, tiến sỹ)

1.1. Hình thức, thời gian đào tạo: Đào tạo tập trung trong thời gian hè hoặc ngày thứ 7, chủ nhật trong tuần.

1.2. Địa điểm: Tại thành phố Sơn La.

1.3. Lộ trình thực hiện: Từ năm 2020 đến 2025 cử CBQL giáo dục, giáo viên mầm non, phổ thông có nhu cầu đi đào tạo sau đại học; đảm bảo đến năm 2025 toàn bộ 15% cán bộ quản lý, giáo viên là tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, đội ngũ giáo viên cốt cán trong trường mầm non, phổ thông có trình độ thạc sỹ theo lộ trình tại Quyết định số 492/QĐ-UBND ngày 10/3/2008 của UBND tỉnh Sơn La về việc phê duyệt quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La giai đoạn 2008 - 2020 và đạt tỷ lệ 8% viên chức trong ngành giáo dục có trình độ thạc sỹ theo quy định tại Quyết định số 2478/QĐ-UBND ngày 24/10/2016 của UBND tỉnh Sơn La về việc phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Sơn La giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025.

1.4. Kinh phí thực hiện: Do người học tự nguyện đóng góp theo quy định hiện hành của nhà nước và quy định cụ thể của cơ sở giáo dục đại học chủ trì thực hiện đào tạo.

1.5. Đối tượng đào tạo: Cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh thuộc các đối tượng nằm trong kế hoạch đào tạo và có nhu cầu, tự nguyện tham gia đào tạo sau đại học.

1.6. Số lượng đào tạo

a) Đối với giáo viên

[...]