Kế hoạch 164/KH-UBND năm 2023 về thực hiện Chỉ thị 50-CT/TU về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Số hiệu 164/KH-UBND
Ngày ban hành 02/11/2023
Ngày có hiệu lực 02/11/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Trần Quốc Văn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 164/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 02 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 50-CT/TU NGÀY 08/9/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN

Thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TU ngày 08/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 50); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 50 nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm, đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng, chống ma túy, góp phần tạo môi trường lành mạnh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, cảnh báo toàn xã hội về hiểm họa từ ma túy và phòng, chống ma túy. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy để phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

3. Triển khai đồng bộ các giải pháp để phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy, trong đó lấy phòng ngừa là chính, ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm, ngay từ địa bàn cơ sở; không để hình thành điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

4. Nâng cao hiệu quả công tác rà soát, thống kê, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy sau cai; công tác cai nghiện ma túy; lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, vận động cai nghiện tự nguyện hạn chế điều kiện phát sinh tội phạm, vi phạm phạm pháp luật khác có nguyên nhân từ ma túy.

5. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, trồng cây có chứa chất ma túy nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không để các đối tượng lợi dụng hoạt động mua bán, sản xuất trái phép chất ma túy, tiền chất, trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 50 gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 9/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; các Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Tỉnh ủy, Bộ Công an, các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh có liên quan đến công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

2. Người đứng đầu các cấp, các ngành, đoàn thể phải nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm và lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; không để phát sinh điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy hoạt động kéo dài, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chung của tỉnh. Hằng năm, phải xây dựng chương trình, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện. Tăng cường tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh; kiên quyết xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật phòng, chống ma túy. Lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại thi đua hằng năm.

Cán bộ, công nhân viên phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong công tác phòng, chống ma túy; có trách nhiệm tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và nhân dân nơi cư trú thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống kiểm soát ma túy.

3. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ma túy đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, tập trung tại các địa bàn phức tạp về ma túy, chú trọng tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội. Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy. Kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống ma túy. Động viên, hỗ trợ người có công, bị thương, bị phơi nhiễm HIV, thân nhân cán bộ chiến sỹ hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm ma túy.

4. Phân tích, đánh giá, dự báo chính xác tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy thực tế của từng địa bàn, từ đó đề ra các biện pháp hiệu quả giữ vững địa bàn hiện không có ma túy; phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh làm “giảm cung”, “giảm cầu” về ma túy, trong đó tập trung đấu tranh mạnh, quyết liệt với các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ tỉnh ngoài vào địa bàn tỉnh, thủ đoạn của tội phạm ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, shisha, bóng cười; triệt xóa, vô hiệu hóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp trồng cây có chứa chất ma túy; tăng cường công tác lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc, vận động cai nghiện tự nguyện.

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án 2: “Đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”; Dự án 3: “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn” giai đoạn 2021 - 2025.

- Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; chấp hành nghiêm pháp luật trong hoạt động điều tra, xử lý tội phạm về ma túy.

5. Thực hiện tốt công tác rà soát, thống kê, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy; quản lý người nghiện ma túy sau cai, người sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện loạn thần “ngáo đá”; quản lý người lao động tỉnh ngoài, người dân tộc thiểu số đang cư trú, làm việc trên địa bàn để phòng ngừa đối tượng này vi phạm pháp luật về ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy của tỉnh và điều trị nghiện ma túy bằng thuốc thay thế tại các cơ sở điều trị Methadone, giảm tác hại của ma túy với người nghiện; quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ vốn, giải quyết việc làm cho người nghiện ma túy sau cai, người chấp hành hình phạt tù về tội ma túy hòa nhập cộng đồng.

- Tiếp tục tổ chức đào tạo, tập huấn, đảm bảo đội ngũ cán bộ y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy; bố trí, trang bị đảm bảo vệ cơ sở vật chất; rà soát, công bố danh sách những cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện trên địa bàn tỉnh đảm bảo yêu cầu thực tế (phấn đấu 100% cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện).

6. Thực hiện tốt công tác chuyển hóa địa bàn, xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy. Hằng năm, củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy; giảm dần số xã, phường, thị trấn có ma túy.

7. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về phòng, chống ma túy. Quản lý chặt chẽ các cơ sở đầu tư kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự như: quán karaoke, các cơ sở kinh doanh lưu trú... nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi mua bán, chứa chấp và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

- Khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, dữ liệu Căn cước công dân phục vụ công tác quản lý địa bàn, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện sau cai...

- Duy trì hoạt động của Tổ Công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, vận chuyển, mua bán, phân phối, sử dụng chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy và tiền chất, không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng các hoạt động này vào mục đích bất hợp pháp.

8. Quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí, đầu tư trang thiết bị, phương tiện; củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy đảm bảo đủ khả năng, điều kiện thực hiện có hiệu quả. Quản lý, giám sát, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy của cơ quan, đơn vị, địa phương.

VI. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 1.38 tỉnh)

- Phát huy vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đề ra các chủ trương, kế hoạch chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy.

- Nâng cao chất lượng công tác nắm, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình, diễn biến hoạt động của tội phạm ma túy từ xa, từ sớm; kịp thời phát hiện, tổ chức phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm (chủ trọng các tuyến trọng điểm: Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc miền Trung và Tây Nam); tập trung triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, bắt giữ số đối tượng chủ mưu, cầm đầu hoạt động trong các đường dây, tổ chức tội phạm ma túy; không để tội phạm lợi dụng Hưng Yên làm địa bàn sản xuất, tàng trữ, trung chuyển trái phép chất ma túy; truy bắt các đối tượng truy nã về ma túy.

[...]