Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Kế hoạch 164/KH-UBND năm 2022 về xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư của tỉnh Bạc Liêu

Số hiệu 164/KH-UBND
Ngày ban hành 23/11/2022
Ngày có hiệu lực 23/11/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bạc Liêu
Người ký Lê Tấn Cận
Lĩnh vực Đầu tư,Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 164/KH-UBND

Bạc Liêu, ngày 23 tháng 11 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÝ KHAI THÁC, BẢO TRÌ HỆ THỐNG KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ CỦA TỈNH BẠC LIÊU

Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;

Căn cứ Luật Giao thông đường thủy nội địa ngày 15 tháng 6 năm 2004;

Căn cứ Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng;

Căn cứ Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 08/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Bạc Liêu từ nay đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 109/QĐ-UBND ngày 08/02/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh tỉnh Bạc Liêu, giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh Bạc Liêu

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu: Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, an toàn và tiết kiệm trong công tác xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông qua việc chủ động, nắm bắt kịp thời và ứng dụng hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cụ thể:

a) Đến năm 2025

Hoàn thành 80% chuyển đổi số các nghiệp vụ trong công tác xây dựng và quản lý, bảo trì của các đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; hình thành được cơ sở dữ liệu đồng bộ, hiện đại, kết nối và chia sẻ giữa các lĩnh vực giao thông vận tải của tỉnh và Trung ương.

Nghiên cứu, học tập mô hình thông tin công trình (Building information model, viết tắt là BIM) trong công tác quản lý, vận hành cho các công trình giao thông quan trọng có yêu cầu kỹ thuật phức tạp được đầu tư xây dựng bằng vốn nhà nước. Dự kiến áp dụng thí điểm Mô hình thông tin công trình trong công tác quản lý, vận hành cho công trình hạ tầng giao thông quan trọng, có yêu cầu kỹ thuật phức tạp được đầu tư xây dựng bng vốn nhà nước; xây dựng mẫu, thử nghiệm đối với người sử dụng và hoàn thiện từ trải nghiệm của người sử dụng.

50% các tuyến đường bộ tỉnh quản lý và đường đô thị được triển khai lắp đặt hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh.

Ứng dụng công nghệ và vật liệu tiên tiến để đổi mới công tác xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

Hình thành nguồn nhân lực dần đáp ứng làm chủ, khai thác, vận hành hiệu quả những ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp ln thứ tư về xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

b) Đến năm 2030

Hoàn thành 100% chuyển đổi số các nghiệp vụ trong công tác xây dựng và quản lý, bảo trì của các đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; hình thành được cơ sở dữ liệu đồng bộ, hiện đại, kết nối và chia sẻ giữa các lĩnh vực giao thông vận tải của tỉnh và Trung ương.

70% các tuyến đường bộ tỉnh quản lý và đường đô thị được triển khai lắp đặt hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh.

Từng bước áp dụng BIM trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình giao thông.

Ứng dụng phổ biến công nghệ và vật liệu tiên tiến trong xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

Nguồn nhân lực bảo đảm làm chủ, khai thác, vận hành hiệu quả những ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư về xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

2. Yêu cầu

Xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông phải phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phù hợp với chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quy hoạch phát triển ngành giao thông vận tải, đồng thời phải có tính tổng thể, đồng bộ, kết nối, hiện đại và có cách tiếp cận mphù hợp với kết cấu hạ tầng hiện tại và xu hướng hình thành trong tương lai.

Xác định cụ thể mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Gắn nhiệm vụ triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia với quá trình thực hiện kế hoạch xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

Đổi mới tư duy trong tiếp cận xây dựng và hoàn thiện thể chế phù hợp với điều kiện của Việt Nam; ưu tiên điều chỉnh, bổ sung kịp thời hệ thng văn bản quy phạm pháp luật và các cơ chế, chính sách phù hợp với địa phương.

Chủ động, tiếp cận, đón đầu, đảm bảo đủ năng lực, đạt mức độ sẵn sàng tiếp cận và tích cực tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là yêu cầu tt yếu khách quan đ đi mới mạnh mẽ, tạo bước phát triển đột phá trong xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; xây dựng đồng bộ, hiện đại hệ thống cơ sở dữ liệu kết nối và chia sẻ giữa các lĩnh vực giao thông vận tải, giữa Trung ương và địa phương.

[...]