Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 164/KH-UBND năm 2020 về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thanh Hóa năm 2021

Số hiệu 164/KH-UBND
Ngày ban hành 30/07/2020
Ngày có hiệu lực 30/07/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Nguyễn Văn Thi
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 164/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 30 tháng 7 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TỈNH THANH HÓA NĂM 2021

Phần thứ nhất

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA NĂM 2020

I. KẾT QUẢ TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA

Thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV); Thông tư số 05/2019/TT-BKHĐT ngày 12/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho DNNVV; Thông tư số 49/2019/TT-BTC ngày 08/8/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho DNNVV; Kết luận số 55-KL/TU ngày 29/11/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020; Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 27/02/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa thực hiện Kết luận số 55-KL/TU ngày 29/11/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 07/02/2020 về đào tạo khởi sự doanh nghiệp và bồi dưỡng doanh nhân tỉnh Thanh Hóa năm 2020; theo đó, trong năm 2020 tổ chức 229 lớp đào tạo cho các hộ kinh doanh, các cá nhân có ý tưởng khởi sự kinh doanh; bồi dưỡng kiến thức cho các chủ doanh nghiệp, lãnh đạo và cán bộ quản lý doanh nghiệp với kinh phí hỗ trợ 15,7 tỷ đồng. Kết quả như sau:

1. Về đào tạo khởi sự doanh nghiệp và bồi dưỡng doanh nhân

Thực hiện Kế hoạch số 39/KH-UBND, trong 7 tháng đầu năm 2020, các đơn vị đã tổ chức 51 lớp đào tạo, đạt 22,3% kế hoạch, trong đó: (i) tổ chức 3 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 300 cán bộ, công chức thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn được giao nhiệm vụ tham mưu công tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; (ii) tổ chức 30 lớp đào tạo khởi sự doanh nghiệp cho 3.000 lượt học viên là chủ hộ kinh doanh, chủ hộ trong các làng nghề, chủ trang trại, học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng nhưng chưa có việc làm, học sinh, sinh viên đang học năm cuối ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các cá nhân khác có ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp; (iii) tổ chức 15 lớp bồi dưỡng doanh nhân cho 1.200 lượt học viên là lãnh đạo, cán bộ quản lý doanh nghiệp, kế toán doanh nghiệp; (iv) tổ chức 3 lớp đào tạo khởi sự kinh doanh du lịch cộng đồng cho 340 học viên thuộc các tổ chức, hộ kinh doanh và cá nhân có ý tưởng khởi sự kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng tại 3 huyện Bá Thước, Quan Sơn, Lang Chánh. Thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng đã góp phần củng cố và nâng cao kỹ năng về quản trị doanh nghiệp, kiến thức cần thiết về khởi sự doanh nghiệp; đồng thời, tạo cơ hội cho các học viên tham quan thực tế, chia sẻ, giới thiệu kinh nghiệm trong quản lý, điều hành hoạt động của doanh nghiệp, mở rộng đối tác và từng bước hình thành chuỗi, cụm liên kết trong các ngành, lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Về tư vấn, hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thực hiện Thông tư số 06/2019/TT-BKHĐT ngày 29/3/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn quy chế tổ chức và hoạt động của mạng lưới tư vấn viên, hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua mạng lưới tư vấn viên. Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương, các đơn vị có liên quan thành lập tổ đầu mối tư vấn, hỗ trợ miễn phí về thủ tục pháp lý, tờ khai đăng ký thuế, thành lập doanh nghiệp, thủ tục đăng ký kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo thuận lợi cho việc đăng ký và hoạt động của doanh nghiệp.

Trong những tháng đầu năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh. Song, nhờ triển khai đồng bộ và thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là phát huy vai trò của hệ thống tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp từ tỉnh đến cơ sở nên công tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đạt được những kết quả tích cực. Các sở, ngành, địa phương đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến khi đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng điện tử, đến nay tỷ lệ doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng đạt trên 97%.

3. Hỗ trợ thông tin, pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành để đôn đốc các sở, ngành, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thi hành Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và các Nghị định của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp. Qua theo dõi, đến nay các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã thành lập tổ đầu mối triển khai các hoạt động trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; đồng thời, công khai các thông tin liên quan đến chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị chủ trì để các doanh nghiệp theo dõi, tiếp cận thông tin.

Công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được quan tâm thực hiện, tập trung vào các hoạt động như: Xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật cơ sở dữ liệu về pháp luật; xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình hỗ trợ pháp lý nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức và thói quen tuân thủ pháp luật; hạn chế rủi ro, vướng mắc pháp lý trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật.

4. Về triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

- Chính sách khuyến khích phát triển khoa học và công nghệ: Thực hiện Nghị quyết số 81/2017/HĐND ngày 07/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh về ban hành chính sách khuyến khích phát triển khoa học và công nghệ trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020. Trong 7 tháng đầu năm 2020 đã hỗ trợ 10 doanh nghiệp thực hiện chuyển giao kỹ thuật, đổi mới công nghệ - thiết bị sản xuất một số sản phẩm công nghiệp có khả năng cạnh tranh với kinh phí 29 tỷ đồng.

- Chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn: Thực hiện Nghị quyết số 193/2019/NQ-HĐND ngày 16/10/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc ban hành chính sách tín dụng, vốn cấp bù lãi suất và mức vốn sử dụng ngân sách tỉnh để thực hiện chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; hiện nay, các sở, ngành, địa phương đang triển khai, hướng dẫn và hỗ trợ chênh lệch lãi suất vay thương mại; miễn, giãm tiền thuê đất, thuê mặt nước cho các doanh nghiệp theo quy định.

- Chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại: Thực hiện Nghị quyết số 29/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại. Trong 7 tháng đầu năm 2020, đã hỗ trợ cho 8 doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ và sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh với kinh phí 18,6 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ tiền thuê đất cho 06 doanh nghiệp đầu tư kinh doanh, khai thác chợ 11,6 tỷ đồng; hỗ trợ đầu tư dự án sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp thực hiện trên các huyện miền núi cho 02 doanh nghiệp với kinh phí 7 tỷ đồng.

- Chính sách hỗ trợ xử lý chất thải rắn sinh hoạt: Thực hiện Nghị quyết số 28/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 và Nghị quyết số 239/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Trong 7 tháng đầu năm 2020 đã giao kinh phí gần 10 tỷ đồng cho 5 huyện để hỗ trợ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

II. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN VÀ NGUYÊN NHÂN

1. Những thuận lợi

- Luật Hỗ trợ DNNVV có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2018 cùng với Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ DNNVV là hành lang pháp lý quan trọng, tạo thuận lợi cho hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp.

- Công tác hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; đã ban hành nhiều kết luận, chương trình, kế hoạch gắn với cơ chế, chính sách, như: Kết luận số 55-KL/TU ngày 29/11/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020. Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 27/02/2017 của UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 55-KL/TU nêu trên; Kế hoạch số 174/KH- UBND ngày 08/10/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Luật Hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

- Nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của khu vực doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội ngày càng chuyển biến tích cực.

2. Những khó khăn, hạn chế

- Một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định của Luật Hỗ trợ DNNVV chưa được triển khai thực hiện do chưa có văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương như: Chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; hướng dẫn thành lập cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; hướng dẫn thành lập hoặc tham gia thành lập chuỗi phân phối sản phẩm theo hình thức đối tác công tư; phê duyệt danh sách mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ DNNVV.

- Công tác tuyên truyền, vận động học viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ doanh nghiệp còn gặp khó khăn do phần lớn hộ các kinh doanh có tâm lý chưa muốn chuyển đổi thành doanh nghiệp vì còn băn khoăn, lo ngại về thủ tục hành chính, quy định về thanh tra, kiểm tra, kê khai thuế đối với doanh nghiệp, chi phí hoạt động của doanh nghiệp cao hơn so với hộ kinh doanh...

- Ngân sách nhà nước bố trí cho công tác hỗ trợ DNNVV hằng năm còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Đội ngũ cán bộ được giao làm công tác hỗ trợ DNNVV tại các địa phương phần lớn làm việc kiêm nhiệm, chưa dành thời gian thỏa đáng cho việc tham mưu, đề xuất các chính sách hỗ trợ DNNVV.

[...]