Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 164/KH-UBND triển khai công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Gia Lai năm 2018

Số hiệu 164/KH-UBND
Ngày ban hành 26/01/2018
Ngày có hiệu lực 26/01/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Kpă Thuyên
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 164/KH-UBND

Gia Lai, ngày 26 tháng 01 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC BÌNH ĐẲNG GIỚI, VÌ SỰ TIẾN BỘ CỦA PHỤ NỮ TỈNH GIA LAI NĂM 2018

Căn cứ Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 02/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016 - 2020;

Căn cứ Quyết định số 742/QĐ-UBND ngày 07/10/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch hành động bình đẳng giới tỉnh Gia Lai giai đoạn 2016-2020;

Thực hiện Công văn số 3189/LĐTBXH-BĐG ngày 01/8/2017 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc xây dựng kế hoạch và ưu tiên bố trí kinh phí công tác Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2018; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2018, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong chỉ đạo thực hiện công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ; tuyên truyền, phổ biến và vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

2. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ. Tạo mọi điều kiện để phụ nữ được tham gia vào các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; tạo cơ hội tham gia và thụ hưởng bình đẳng giới giữa phụ nữ và nam giới.

II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI THỰC HIỆN:

1. Đối tượng: Các cơ quan Nhà nước, các tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân; các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp; tổ chức xã hội; tổ chức xã hội nghề nghiệp; các gia đình và công dân.

2. Phạm vi: Kế hoạch được thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh.

III. NỘI DUNG:

1. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới

- Duy trì và tăng cường các hoạt động truyền thông, phổ biến pháp luật, chính sách về bình đẳng giới thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng bao gồm: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng; xuất bản các sản phẩm truyền thông; xây dựng các pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu có nội dung tuyên truyền công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, khuyến khích sự tham gia của nam giới trong các hoạt động bình đẳng giới.

- Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ truyền thông, các cấp lãnh đạo và các nhóm đối tượng trẻ như thanh niên, học sinh, sinh viên.

2. Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới

- Tiếp tục kiện toàn công tác tổ chức và cán bộ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ theo quy định hiện hành, phù hợp với thực tế của từng địa phương, đơn vị, đảm bảo bố trí đủ cán bộ làm công tác bình đẳng giới ở các cấp.

- Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới và vì tiến bộ của phụ nữ từ tỉnh tới cơ sở. Xây dựng, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên, báo cáo viên về bình đẳng giới ở các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở.

- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức về giới và kỹ năng lồng ghép giới trong hoạch định và thực thi chính sách cho cán bộ quản lý nhà nước về bình đẳng giới, cán bộ tư pháp, thành viên Ban VSTBCPN các cấp. Tổ chức đi tham quan, học tập kinh nghiệm những địa phương làm tốt, mô hình có hiệu quả trong công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

- Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào vị trí quản lý, lãnh đạo và cơ quan dân cử, cần tập trung vào các hoạt động tập huấn nâng cao kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng quản lý lãnh đạo và các kỹ năng mềm khác cho đội ngũ nữ cán bộ dân cử, nữ cán bộ quản lý lãnh đạo các cấp, nữ cán bộ trong diện quy hoạch.

3. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về bình đẳng giới và Đề án “phòng ngừa bạo lực gia đình trên cơ sở giới”:

Các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai thực hiện:

- Kế hoạch hành động về bình đẳng giới tỉnh Gia Lai giai đoạn 2016 - 2020 (Quyết định số 742/QĐ-UBND ngày 07/10/2016 của UBND tỉnh). Trong đó, cần tập trung thực hiện các hoạt động truyền thông, nâng cao năng lực; lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu bình đẳng giới vào các chương trình, kế hoạch từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương.

- Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Gia Lai (Kế hoạch số 223/KH-UBND ngày 17/01/2017 của UBND tỉnh). Triển khai thực hiện và nhân rộng các mô hình thí điểm về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Cung cấp dịch vụ về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, thí điểm triển khai mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh tại cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành để góp phần thực hiện nông thôn mới bền vững;

- Thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra, đánh giá và báo cáo tình hình thực hiện và chủ động đề xuất các giải pháp thực hiện.

4. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành nhằm thực hiện tốt các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ

- Tiếp tục đôn đốc các sở, ban, ngành và các địa phương thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chương trình hành động số 32-CTr/TU ngày 13/2/2008 của Tỉnh ủy Gia Lai về việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ chính trị.

[...]