Kế hoạch 162/KH-UBND về Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2013-2015

Số hiệu 162/KH-UBND
Ngày ban hành 30/11/2012
Ngày có hiệu lực 30/11/2012
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Thị Bích Ngọc
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 162/KH-UBND

Hà Nội, ngày 30 tháng 11 năm 2010

 

KẾ HOẠCH

CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2013-2015

Thực hiện Nghị quyết số 13/2011/QH13 ngày 19/11/2011 của Quốc hội về Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015, Quyết định số 2406/QĐ-TTg ngày 18/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2012-2015, Quyết định số 1210/QĐ-UBND ngày 05/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo giai đoạn 2012-2015; UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2013-2015 như sau:

I. Kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục đào tạo giai đoạn 2010-2012:

1. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy và HĐND, UBND Thành phố đã ban hành Đ án số 106/ĐA-UBND ngày 30/7/2009 nâng cao chất lượng giáo dục mầm non đến năm 2015 và Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 22/7/2010 phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi Thành phố Hà Nội đến năm 2015. Trong giai đoạn 2009-2012, ưu tiên nguồn kinh phí chương trình mục tiêu đầu tư mua sắm trang thiết bị và bồi dưỡng giáo viên mầm non; cơ bản các trường mầm non đã được đầu tư bộ đồ chơi ngoài trời; 100% trẻ 5 tuổi được tổ chức học 2 bui/ ngày; 98,87% giáo viên mầm non được bồi dưỡng, chuẩn hóa.

2. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở đúng độ tuổi; đến hết năm 2011 đạt tỷ lệ 82% số người trong độ tuổi (18 đến 24) đạt trình độ ph cập trung học phổ thông và tương đương; không có ngưi mù chữ trong độ tuổi 15 đến 35. Chương trình mục tiêu giai đoạn ưu tiên đầu tư mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học tối thiểu cho các trường phổ thông công lập. Thực hiện biên soạn và trang bị lần đầu bộ giáo trình giảng dạy nếp sống văn minh - thanh lịch trong các trường tiểu học, trung hc cơ sở, trung học phổ thông của Thành phố (kỷ niệm 1000 năm Thăng Long), 100% giáo viên được bồi dưỡng theo chương trình sách giáo khoa mi

3. Hoàn thành « Dự án đào tạo cán bộ tin học, đưa tin học vào nhà trường » thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo giai đoạn 2005-2010; đến nay 100% các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp-hướng nghiệp, các trường chuyên nghiệp đã được trang bị phòng máy tính, nối mạng Internet; 100% giáo viên, cán bộ tin học được bồi dưỡng nghiệp vụ về Công nghệ thông tin.

4. Mua sắm trang thiết bị và h trợ học phẩm, hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú, các trường học miền núi, vùng khó khăn. Tăng cường cơ sở vật chất trường học, hỗ trợ xây dựng các phòng học và trang thiết bị dạy học. Toàn Thành phố hiện nay có 665 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ trên 34% trường công lập đạt chuẩn quốc gia. Bước đầu mua sắm trang thiết bị phục vụ đào tạo thực hành nghề tại một số khoa cơ bản của trường trung học chuyên nghiệp trực thuộc.

Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo đã thực sự mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cho các địa phương, đặc biệt là đi với huyện có nguồn thu ngân sách còn hạn chế. Chương trình đã góp phần quan trọng đẩy nhanh việc ph cập giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, nâng chuẩn giáo viên, tăng cường đầu tư sách giáo khoa, thiết bị dạy học thực hiện chương trình đổi mới giáo dục phổ thông, tăng cường cơ sở vật chất trường học, nhất là các trường vùng miền núi, vùng dân tộc, vùng khó khăn.

II. Sự cần thiết và căn cứ xây dựng Kế hoạch chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục đào tạo giai đoạn 2013-2015:

1. Giáo dục đào tạo Thủ đô cần phấn đấu để giữ vững vị trí dẫn đầu cả nước trong thực hiện nhiệm vụ chiến lược: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho Thành phố. Không ngừng nâng cao chất lượng, tạo chuyển biến rõ nét trong giáo dục mầm non. Tăng cường đầu tư cơ s vật chất trường, lớp theo hướng đồng b, hiện đại để thu hp khoảng cách giữa các vùng, các khu vực của Thành phố.

Kế hoạch chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục đào tạo trên địa bàn thành phố Hà nội giai đoạn 2013-2015 nhằm hỗ trợ ngành giáo dục thực hiện các ngnị quyết của Quốc hội, Chính Phủ về giáo dục đào tạo; hoàn thành các đề án, kế hoạch phát triển giáo dục đào tạo của Thành ph Hà Nội.

2. Các căn cứ pháp lý để xây dựng Kế hoạch chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục đào tạo giai đoạn 2013-2015:

- Quyết định số 2406/QĐ-TTg ngày 18/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2012-2015;

- Quyết định số 1210/QĐ-UBND ngày 05/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo giai đoạn 2012-2015;

- Nghị quyết s 06/NQ-TU ngày 31/10/2011 của Thành ủy về phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2015.

III. Mục tiêu, chỉ tiêu, quy mô của Kế hoạch chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục đào tạo giai đoạn 2013-2015:

1. Mục tiêu chung: Hỗ trợ ngành giáo dục đào tạo thực hiện các nghị quyết của Quc hội, Chính phủ về giáo dục và đào tạo và hoàn thành những nhiệm vụ đề ra trong chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020, góp phần đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hà Nội.

2. Mục tiêu c thể của chương trình mục tiêu giáo dục đào tạo Thủ đô trong giai đoạn từ 2013-2015:

- Thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, duy trì và nâng cao kết quả ph cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở; cng cố kết quả xóa mù chữ và chống tái mù chữ;

- Tăng cường dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân;

- Hỗ trợ học sinh người dân tộc thiểu số, học sinh ở vùng khó khăn có điều kiện đến trường;

- Củng cố và tăng cường cơ sở vật chất hệ thống trường trung học phổ thông chuyên và các trường cao đng sư phạm, các khoa sư phạm trong trường cao đẳng;

- Nâng cao năng lực cán bộ quản lý Chương trình và giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các dự án thuộc chương trình. Tổ chức tổng kết.

3. Chỉ tiêu cần đạt trong giai đoạn từ 2013-2015:

- Hoàn thành ph cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi vào năm 2014. Trên 99% trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non được học Chương trình giáo dục mầm non mới.

- Đến năm 2015: Xóa hoàn toàn mù chữ và tái mù chữ trong độ tuổi 15-35 tui; tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi 15 - 60 đạt trên 96%. Trên 99% trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với giáo dục, được đến trường và được hưởng chế độ giáo dục.

- Duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS đúng độ tuổi; phấn đấu đến 2015 đạt tỷ lệ người trong độ tuổi được phổ cập trình độ THPT và tương đương đạt 90 %.

[...]