Kế hoạch 1617/KH-UBND năm 2021 triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Số hiệu 1617/KH-UBND
Ngày ban hành 22/10/2021
Ngày có hiệu lực 22/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Hồ Phước Thành
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1617/KH-UBND

Gia Lai, ngày 22 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI

Thực hiện Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai với những nội dung cụ thể như sau:

A. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI

1. Tình hình triển khai thực hiện

Trong những năm qua, công tác thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đến nay, các cơ sở pháp lý phục vụ công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được ban hành tương đối đầy đủ, khẳng định sự công nhận của Nhà nước về vị thế của người tiêu dùng trong quan hệ xã hội với nhiu văn bản quan trọng, có vai trò then chốt như Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010; Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Tỉnh Gia Lai đã quan tâm chỉ đạo các cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng và bước đầu đạt được một số kết quả. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã tổ chức kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, kinh doanh có trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Gia Lai được thành lập với hơn 70 tổ chức, cá nhân tham gia nhiệm kỳ 2018-2023 với mục tiêu tuyên truyền, phổ biến, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất trong trường hợp bị giả mạo sản phẩm, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... tiếp nhận thông tin và phản ánh nguyện vọng của người tiêu dùng đến các cơ quan chức năng, vận động người dân tích cực phối hợp với các cơ quan nhà nước liên quan tham gia phòng chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Thông qua các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng đã nhận thức rõ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của chính mình, nắm bắt được các kênh hỗ trợ, tư vấn, bảo vệ quyền lợi, từ đó, phản ánh, kiến nghị kịp thời tới các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi cho bản thân.

2. Tồn tại, hạn chế

- Nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của đại bộ phận người dân chưa rõ ràng và xem đây là trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền nên chưa tích cực tham gia và chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan liên quan trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Một số tổ chức, cá nhân lợi dụng sự phát triển của thương mại điện tử để kinh doanh những sản phẩm không đảm bảo chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, quảng cáo sai sự thật, không có địa chỉ kinh doanh cụ thể, rõ ràng hoặc không có hóa đơn, chứng từ... gây khó khăn trong quá trình bảo vệ người tiêu dùng.

Để giải quyết các tồn tại, hạn chế trên và thực hiện Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai làm cơ sở cho công tác triển khai thực hiện.

B. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025.

- Phổ biến, tuyên truyền sâu rộng trong các sở, ban ngành, các địa phương, doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân về nội dung của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế; huy động sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Nâng cao ý thức trách nhiệm, công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, bảo đảm công bằng xã hội và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

2. Yêu cầu

- Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, phải thực hiện thường xuyên, liên tục có trọng tâm, trọng điểm; hình thức thực hiện đa dạng, phong phú, đảm bảo mục đích, mục tiêu cụ thể và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Việc tổ chức thực hiện công tác, hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đồng bộ, linh hoạt với diễn biến của dịch bệnh SARS-CoV-2 (“COVID-19”); đảm bảo thiết thực, hiệu quả, kết hợp với hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục và phát triển các hoạt động kinh doanh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân; khuyến khích, động viên sự tham gia, đóng góp của các tổ chức hội, doanh nghiệp, người tiêu dùng xây dựng và phát triển các thói quen, kỹ năng tiêu dùng phù hợp với trạng thái bình thường mới và Cách mạng công nghiệp 4.0.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

2. Mục tiêu cụ thể

Phấn đấu đến hết năm 2025, mục tiêu cụ thể cần đạt được như sau:

- Hằng năm, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

- 100% các huyện, thị xã, thành phố đều có hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

[...]
11
Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ