ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 356/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 23 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định số 1157/QĐ-TTg
ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển
các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển
các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai
đoạn 2021-2025, với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu
trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Mục tiêu cụ thể
Phấn đấu đến năm 2025, công tác phát
triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai
đạt được các mục tiêu sau:
- Hàng năm đều triển khai các hoạt động
hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
- Tối thiểu 1.500 lượt cán bộ thuộc
cơ quan quản lý nhà nước (cấp tỉnh, cấp huyện), tổ chức xã hội tham gia công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; 1.000 lượt tổ chức, cá nhân kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn Lào Cai được tham gia các hoạt động tuyên truyền,
phổ biến, đào tạo, nâng cao nhận thức, trình độ về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Tối thiểu 5.000 lượt học sinh, sinh
viên các trường phổ thông trung học, cao đẳng, trung cấp đóng trên địa bàn tỉnh
được giảng dạy, đào tạo các nội dung pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, kiến thức và kỹ năng tiêu dùng.
- Tối thiểu 50% người tiêu dùng trên
địa bàn tỉnh được phổ biến các nội dung pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, kiến thức và kỹ năng tiêu dùng.
- Tổ chức được ít nhất 05 khóa đào tạo,
lớp tập huấn ngắn hạn cho các cán bộ, công chức, người lao động làm công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa
các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc kiểm tra,
đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
- Triển khai thực hiện chương trình
doanh nghiệp vì người tiêu dùng trên phạm vi cấp tỉnh theo sự chỉ đạo của Bộ
Công Thương.
- Triển khai các chương trình khuyến
khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu
chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng.
- Bảo đảm 90% các khiếu nại, yêu cầu
của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà
nước và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỷ lệ
giải quyết thành công đạt trên 80%.
- Đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh,
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế
số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Tuyên truyền,
phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
chính sách và pháp luật, các cam kết quốc tế, khu vực và quốc gia về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn
đàn; truyền thông trên các phương tiện truyền hình, truyền thanh, báo điện tử,
báo giấy; xây dựng và phát hành ấn phẩm, tờ rơi, phóng sự truyền hình; treo
băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức chương trình bằng các hình thức sân khấu hóa, sự
kiện công cộng khác để truyền tải thông tin chính sách, pháp luật và các hoạt động
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức, thực hiện các hoạt động hưởng
ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3), trong đó tập trung
các hoạt động: treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền để từng bước nâng cao kiến
thức, kỹ năng tiêu dùng cho toàn xã hội và tạo điều kiện thuận lợi để thực thi
hiệu quả các quyền của người tiêu dùng.
- Xây dựng chương trình học tập và tổ
chức thực hiện tuyên truyền, giáo dục về pháp luật, chính sách, kỹ năng, kiến
thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở
giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.
2. Kiện toàn hệ
thống cơ quan, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Rà soát, sắp xếp, kiện toàn hệ thống
cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương.
- Khuyến khích thành lập tổ chức hòa
giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Bố trí nhân lực và trang thiết bị để
nâng cao hiệu quả công tác hòa giải của các bộ phận, đơn vị thuộc cơ quan, tổ
chức có liên quan đang thực hiện các hoạt động tư vấn pháp luật, hòa giải tranh
chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
3. Tăng cường
công tác đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra,
xử lý vi phạm
- Triển khai thực hiện Quy chế phối hợp
quản lý nhà nước trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai
(ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt); chú trọng công
tác phối hợp trong hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng
hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đồng thời thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, nhất
là trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản
phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
- Công khai, minh bạch các thông tin
truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, hàng hóa trên thị trường.
- Bổ sung cơ sở vật chất, trang bị một
số công cụ, phương tiện, thiết bị kiểm nghiệm, kiểm tra đánh giá chất lượng
hàng hóa dịch vụ cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện, đảm bảo nguồn
lực để tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng độc lập khảo
sát thực tế, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ để cảnh báo cho người tiêu
dùng đề phòng hàng nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại, không đảm bảo an
toàn thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
4. Đào tạo, phát
triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức
các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ công chức, người lao động làm
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho các học
sinh, sinh viên tại các Trường Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn tỉnh.
- Cử cán bộ, công chức, người lao động
tham gia các lớp đào tạo, tập huấn do các bộ, ngành Trung ương tổ chức nhằm
nâng cao năng lực, trình độ về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
5. Xây dựng, hoàn
thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng
Triển khai, thực hiện kết nối kênh
thông tin, hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với hệ thống của các cơ quan
quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh
nghiệp để tạo thành một hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng đa kênh thống
nhất; triển khai một quy trình tư vấn, hướng dẫn cho các cơ quan, tổ chức tham
gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
6. Xây dựng cơ sở
dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Thực hiện quy trình tiếp nhận yêu cầu,
phản ánh, khiếu nại và giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại giữa người tiêu
dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng trực tuyến;
hỗ trợ công tác giải quyết khiếu nại và tranh chấp giữa doanh nghiệp và người
tiêu dùng.
- Cảnh báo về các hành vi kinh doanh,
tiêu dùng không an toàn hoặc về các hàng hóa, dịch vụ có khả năng gây ảnh hưởng
xấu tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng.
7. Triển khai các
chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người
tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người
tiêu dùng
Tạo điều kiện khuyến khích các doanh
nghiệp tổ chức thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí,
chuẩn mực trong kinh doanh; tự chuẩn hóa và áp dụng quy trình, thủ tục tuân thủ
nội bộ; ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, tiêu chuẩn chất lượng
hàng hóa, dịch vụ; thành lập bộ phận chuyên trách (hoặc kiêm nhiệm) tại doanh
nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, giải quyết khiếu nại của người
tiêu dùng tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả các trách
nhiệm đối với người tiêu dùng trong quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch
vụ.
8. Hợp tác quốc tế
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Triển khai các thỏa thuận song
phương, đa phương, các điều ước quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà
Việt Nam tham gia. Tăng cường tiếp cận, ứng dụng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực
đầu tư, hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của các nước, các tổ chức quốc tế
đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường hợp tác với tỉnh Vân Nam
- Trung Quốc để phối hợp giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong giải
quyết các tranh chấp liên quan đến quyền của người tiêu dùng trong các hoạt động
giao thương giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh với các doanh
nghiệp, người tiêu dùng tỉnh Vân Nam - Trung Quốc. Quảng bá, thúc đẩy sự tin tưởng đối với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, môi trường đầu tư
kinh doanh của Lào Cai nói riêng và Việt Nam nói chung.
9. Bảo vệ người
tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ
- Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách,
pháp luật nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng; triển khai
các giải pháp để hỗ trợ người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh
trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số, kinh tế chia sẻ.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các tổ chức, cá nhân sản
xuất, kinh doanh hàng hóa trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
pháp luật để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các
chủ thể tham gia trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế
chia sẻ bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh; quản lý chặt chẽ hoạt động
của các tổ chức, cá nhân trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và
kinh tế chia sẻ.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Ngân sách Nhà nước cấp theo phân cấp
ngân sách hiện hành để thực hiện các nội dung thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước về
phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Các nội dung khác sử dụng nguồn đóng góp và tài trợ
của các doanh nghiệp, các nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp
luật.
2. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các
cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm định
trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch
này (theo Phụ lục đính kèm), xây dựng Kế hoạch cụ thể triển khai và tổ
chức thực hiện các nhiệm vụ được giao chủ trì; định kỳ trước ngày 10/12 hàng
năm hoặc theo yêu cầu gửi báo cáo về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh,
Bộ Công Thương theo quy định.
2. Giao Sở Công Thương là cơ quan đầu
mối theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các
huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện
Kế hoạch này. Định kỳ hàng năm tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Bộ Công
Thương theo quy định.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện
Kế hoạch này, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể, các Sở, ban,
ngành tỉnh và địa phương chủ động đề xuất, gửi Sở Công Thương để tổng hợp và
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TT. UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Báo Lào Cai, Đài PT-TH tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Hội BVQLNTD tỉnh;
- Lưu: VT, KT2.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|
PHỤ LỤC
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ
1157/QĐ-TTg NGÀY 12/7/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN
CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI GIAI
ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Kế hoạch số: 356/KH-UBND ngày
23 tháng 9 năm 2021 của UBND tỉnh Lào Cai)
STT
|
Nội
dung
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
1. Công tác
tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng
|
1.1
|
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
chính sách và pháp luật, các cam kết quốc tế, khu vực và quốc gia về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội nghị, hội thảo, tọa
đàm, diễn đàn; truyền thông trên các phương tiện truyền hình, truyền thanh,
báo điện tử, báo giấy; xây dựng và phát hành ấn phẩm, tờ rơi, phóng sự truyền
hình; treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức chương trình bằng các hình thức sân
khấu hóa, các chương trình, sự kiện công cộng khác để truyền tải thông tin
chính sách, pháp luật và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến
các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.
|
Sở
Công Thương; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Báo Lào Cai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh,
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Lào Cai
|
Các
cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành
phố
|
Từ
năm 2021-2025
|
1.2
|
Tổ chức, thực hiện các hoạt động hưởng
ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3), tập trung các hoạt động:
treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền để từng bước nâng cao kiến thức, kỹ
năng tiêu dùng cho toàn xã hội và tạo điều kiện thuận lợi để thực thi hiệu quả
các quyền của người tiêu dùng.
|
Sở
Công Thương
|
Các
cơ quan, đơn vị liên quan, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Từ
năm 2022-2025
|
1.3
|
Xây dựng chương trình học tập và tổ
chức thực hiện tuyên truyền, giáo dục về pháp luật, chính sách,
kỹ năng, kiến thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho học sinh, sinh
viên tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
|
Từ
năm 2021-2025
|
2. Kiện toàn
hệ thống cơ quan, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
2.1
|
Rà soát, sắp xếp, kiện toàn hệ thống
cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương.
|
Sở
Công Thương
|
Sở Nội
vụ, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
|
Từ
năm 2021-2025
|
2.2
|
Khuyến khích thành lập tổ chức hòa
giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các tổ chức xã hội tham gia bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
|
Hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
|
Các
cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành
phố
|
Từ
năm 2021-2025
|
2.3
|
Bố trí nhân lực và trang thiết bị để
nâng cao hiệu quả công tác hòa giải của các cơ quan, tổ chức có liên quan
đang thực hiện các hoạt động tư vấn pháp luật, hòa giải tranh chấp giữa người
tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
|
Sở
Tài chính, các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Các
cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành
phố
|
Từ
năm 2021-2025
|
3. Tăng cường
công tác đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm
|
3.1
|
Triển khai thực hiện Quy chế phối hợp
quản lý nhà nước trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào
Cai (sau khi được được UBND tỉnh phê duyệt); chú trọng công tác phối hợp
trong hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đồng
thời thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, nhất là trong lĩnh vực an toàn thực
phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu
dùng
|
Các
Sở: Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Y tế, Giao thông Vận tải - Xây dựng; Công an tỉnh; Cục Quản lý thị trường tỉnh;
UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Các
cơ quan, đơn vị liên quan
|
Từ
năm 2021-2025
|
3.2
|
Công khai, minh bạch các thông tin
truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, hàng hóa trên thị trường
|
Sở
Khoa học và Công nghệ
|
Các
cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành
phố
|
Từ
năm 2021-2025
|
3.3
|
Bổ sung cơ sở vật chất, trang bị một
số công cụ, phương tiện, thiết bị kiểm nghiệm, kiểm tra đánh giá chất lượng
hàng hóa dịch vụ cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
|
Sở
Tài chính và các cơ quan liên quan
|
UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
Từ
năm 2022-2025
|
3.4
|
Hỗ trợ, tạo điều kiện, đảm bảo nguồn
lực để tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng độc lập khảo
sát thực tế, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ để cảnh báo cho người
tiêu dùng đề phòng hàng nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại, không đảm bảo
an toàn thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
|
Sở
Tài chính và các cơ quan liên quan
|
Hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; UBND các huyện, thị
xã, thành phố
|
Từ
năm 2022-2025
|
4. Đào tạo,
phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
4.1
|
Phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ
công chức, người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại
các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tổ chức các lớp tập huấn,
bồi dưỡng kiến thức cho các học sinh, sinh viên tại các Trường Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn tỉnh.
|
Sở
Công Thương
|
Các
cơ quan, đơn vị liên quan, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
|
Từ
năm 2022-2025
|
4.2
|
Cử cán bộ, công chức, người lao động
tham gia các lớp đào tạo, tập huấn do các Bộ, ngành Trung ương tổ chức nhằm
nâng cao năng lực, trình độ về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
|
Sở
Công Thương
|
Các
cơ quan, đơn vị liên quan, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
|
Từ
năm 2021-2025
|
5. Xây dựng,
hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng
|
|
Triển khai, thực hiện kết nối kênh
thông tin, hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với hệ thống của các cơ
quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và
doanh nghiệp để tạo thành một hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng đa kênh
thống nhất; triển khai một quy trình tư vấn, hướng dẫn cho các cơ quan, tổ chức
tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên trên địa bàn tỉnh.
|
Sở
Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
|
Các
cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành
phố
|
Từ
năm 2021-2025
|
6. Xây dựng
cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
6.1
|
Thực hiện quy trình tiếp nhận yêu cầu,
phản ánh, khiếu nại và giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại giữa người
tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng trực
tuyến; hỗ trợ công tác giải quyết khiếu nại và tranh chấp giữa doanh nghiệp
và người tiêu dùng.
|
Sở
Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
|
Các
Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành
phố
|
Từ
năm 2021-2025
|
6.2
|
Cảnh báo về các hành vi kinh doanh,
tiêu dùng không an toàn hoặc về các hàng hóa, dịch vụ có khả năng gây ảnh hưởng
xấu tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng.
|
Các
Sở: Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Y tế, Giao thông Vận tải - Xây dựng; Công an tỉnh; Cục Quản lý thị trường tỉnh;
UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Các
Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành
phố
|
Từ
năm 2021-2025
|
7. Triển khai
các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với
người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích
của người tiêu dùng
|
|
Tạo điều kiện khuyến khích các
doanh nghiệp tổ chức thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với
người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh; tự chuẩn hóa và áp dụng
quy trình, thủ tục tuân thủ nội bộ; ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật
tiên tiến, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ; thành lập bộ phận chuyên
trách (hoặc kiêm nhiệm) tại doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc,
giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo thực
hiện đầy đủ và hiệu quả các trách nhiệm đối với người tiêu dùng trong quá
trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
|
Sở
Công Thương
|
Các
Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành
phố, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh
|
Từ
năm 2021-2025
|
8. Hợp tác quốc
tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
8.1
|
Triển khai các thỏa thuận song
phương, đa phương, các điều ước quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
mà Việt Nam tham gia. Tăng cường tiếp cận, ứng dụng, sử dụng hiệu quả các nguồn
lực đầu tư, hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của các nước, các tổ chức
quốc tế đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
|
Sở
Công Thương
|
Các
Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành
phố
|
Từ
năm 2021-2025
|
8.2
|
Tăng cường hợp tác với tỉnh Vân Nam
- Trung Quốc để phối hợp giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong
giải quyết các tranh chấp liên quan đến quyền của người tiêu dùng trong các
hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh với
các doanh nghiệp, người tiêu dùng tỉnh Vân Nam - Trung Quốc. Quảng bá, thúc đẩy
sự tin tưởng đối với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, môi trường đầu tư kinh doanh
của Lào Cai nói riêng và Việt Nam nói chung.
|
Sở
Ngoại vụ
|
Các
Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Từ
năm 2021-2025
|
9. Bảo vệ người
tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia
sẻ
|
9.1
|
Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách,
pháp luật nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng; triển Khai
các giải pháp để hỗ trợ người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh
trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số, kinh tế chia sẻ
|
Sở
Công Thương
|
Các
Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành
phố
|
Từ
năm 2021-2025
|
9.2
|
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các tổ chức, cá nhân sản
xuất, kinh doanh hàng hóa trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
pháp luật để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
|
Sở
Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh, các Sở ngành liên quan
|
Các
Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành
phố
|
Từ
năm 2021-2025
|
9.3
|
Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các
chủ thể tham gia trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế
chia sẻ bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh; quản lý chặt chẽ hoạt
động của các tổ chức, cá nhân trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế
số và kinh tế chia sẻ.
|
Sở
Công Thương
|
Các
Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Từ
năm 2021-2025
|