Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 160/KH-UBND năm 2019 triển khai giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Số hiệu 160/KH-UBND
Ngày ban hành 18/07/2019
Ngày có hiệu lực 18/07/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Bùi Văn Khắng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 160/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 18 tháng 7 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH.

Thực hiện Quyết định 418/QĐ-TTg ngày 16/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới”; Nghị Quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông; Kế hoạch số 43/KH-UBND năm ATGT 2019 ngày 21/02/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh;

Xét đề nghị của Sở Giao thông vận tải tại Tờ trình số 2947/TTr-SGTVT ngày 26/6/2019; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Giai đoạn 2019-2025:

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo hành lang an toàn đường thủy, kiểm soát được tình trạng khai thác cát, sỏi trên hệ thống đường thủy nội địa. Ngăn ngừa tai nạn giao thông đường thủy, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và các công trình kết cấu hạ tầng trên sông và vùng nước đường thủy nội địa.

- Tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy đối với phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa; tuyến vận tải, các cảng, bến thủy nội địa.

- Đến năm 2025, 100% các phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh được lắp thiết bị nhận dạng tự động AIS, thiết bị VHF và được đăng ký đăng kiểm theo quy định.

- 100% người lái phương tiện, thuyền viên được đào tạo, huấn luyện; các phương tiện nhỏ chở hành khách được trang bị đầy đủ trang thiết bị cứu sinh.

2. Giai đoạn đến hết năm 2030

- Thực hiện đồng bộ, phù hợp quy hoạch chiến lược phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa, đặc biệt là trong kỳ ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu khoa học của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

- 100% các điểm đen tai nạn giao thông về đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đều được phát hiện, cải tạo và khắc phục.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Hoàn thiện chính sách và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

- Rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tham gia đề xuất điều chỉnh Luật giao thông đường thủy nội địa cho phù hợp với Nghị quyết 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ.

- Đề xuất hệ thống cơ chế, chính sách về tài chính để khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa theo Quyết định số 47/2015/QĐ-TTg ngày 05 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với các điều kiện vùng, miền và địa phương theo định hướng của Bộ Giao thông vận tải.

2. Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa

- Các luồng tuyến, công trình đường thủy nội địa được đầu tư, quản lý đảm bảo theo Quy hoạch chiến lược phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 định hướng 2030.

- Các điểm đen trên các tuyến luồng đường thủy, vùng nội thủy, thường xuyên được rà soát và xử lý kịp thời.

- Hệ thống cảng bến thủy nội địa được xem xét đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là các khu hậu cần, dịch vụ cảng biển, logistic

- Hành lang an toàn đường thủy được các cấp, các ngành theo dõi quản lý chặt chẽ, quy hoạch khu vực nuôi trồng thủy, hải sản đảm bảo khai thác tuyến luồng đảm bảo an toàn thuận tiện.

- Tăng cường huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa trên cơ sở các quy định của pháp luật.

3. Tăng cường quản lý hạ tầng giao thông đường thủy nội địa

- Tăng cường quản lý nhà nước tại các cảng, bến thủy nội địa theo quy định; chú trọng kiểm tra, thanh tra hoạt động cảng, bến vận chuyển khách; kiên quyết giải tỏa các cảng, bến hoạt động trái phép; kêu gọi đầu tư hoàn chỉnh các bến cảng phục vụ tuyến từ bờ ra đảo; kiểm soát các hoạt động vận tải khách thăm quan du lịch Vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và các điểm du lịch khác trên địa bàn tỉnh;

- Triển khai các dự án hạ tầng kết nối, hậu cần khu vực cảng biển, cảng hàng không, các cụm cảng bến thủy nội địa có sản lượng vận tải lớn nhằm thúc đẩy phát triển loại hình vận tải đường thủy và dịch vụ logicstic.

4. Nâng cao chất lượng các phương tiện thủy nội địa

Nghiên cứu, phát triển bổ sung các mẫu phương tiện đường thủy nội địa đặc biệt là phương tiện vận tải hành khách có tính năng an toàn cao, phù hợp với điều kiện khai thác theo khu vực biển Quảng Ninh.

[...]